Mùa đông ở Anh và Ireland ẩm ướt hơn do biến đổi khí hậu

23/05/2024 - 06:29

PNO - Theo nghiên cứu của các chuyên gia khí hậu, biến đổi khí hậu khiến lượng mưa trung bình ở Anh và Ireland đã tăng hơn khoảng 20%.

Mưa bão ập vào làng duyên hải Sennen ở hạt Cornwall, phía tây nam Đảo Anh — Ảnh: The Independent
Mưa bão ập vào làng duyên hải Sennen ở hạt Cornwall, phía tây nam đảo Anh - Ảnh: The Independent

Nhóm các nhà khoa học khí hậu từ nhiều nước vừa công bố nghiên cứu cho thấy, mùa đông ở quần đảo Anh ngày càng ẩm ướt hơn do khủng hoảng biến đổi khí hậu. Điều này khiến lượng mưa trung bình vào mùa bão ở khu vực này nhiều hơn khoảng 20%, theo báo The Independent đưa tin ngày 22/5.

Nghiên cứu tập hợp các chuyên gia từ Đại học Hoàng gia London, Văn phòng Quốc gia về khí tượng của Anh (Met Office), Văn phòng Quốc gia về khí tượng của Ireland (Met Éireann), Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan và Hội Chữ thập đỏ. Các nhà khoa học đã đánh giá vai trò của hiện tượng nhiệt độ tăng cao đối với mùa bão khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và gây thiệt hại diện rộng ở quần đảo Anh, từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024.

Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu thời tiết và mô hình khí hậu để so sánh mức độ nghiêm trọng của bão và lượng mưa đi kèm ở đảo Anh và đảo Ireland, giữa tình hình ngày nay và thời kỳ khí hậu mát mẻ hơn, trước giai đoạn công nghiệp hóa.

Theo đó, khả năng xảy ra mưa bão dữ dội trong năm nay cao hơn gấp 10 lần so với thời tiền công nghiệp. Cách đây 200 năm, một cơn siêu bão hoặc hiện tượng thời tiết cực đoan phải 50 năm mới xuất hiện một lần thi ngày nay, sẽ xảy ra khoảng 5 năm một lần. Tương tự, các điều kiện nóng ẩm kéo dài từ năm 2023 đến nay, thường chỉ xảy ra nhiều nhất là 80 năm một lần trước cách mạng công nghiệp, thì chu kỳ ngày nay là khoảng 20 năm một lần, xác suất tăng gấp 4 lần.

Friederike Otto - giảng viên cao cấp tại Viện Grantham về Biến đổi khí hậu và Môi trường, thuộc Đại học Hoàng gia London - cho biết: “Biến đổi khí hậu đã làm cho cuộc sống trở nên tồi tệ hơn. Mùa đông ẩm ướt hơn khiến các trang trại ngập lụt, các trận đấu bóng đá bị hủy bỏ và nước thải tràn ngập. Hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn trong khi nắng nóng và cháy rừng kỷ lục”.

Trường An (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI