Nữ quyền - ngoài đời không hề giống trên mạng

06/02/2022 - 05:46

PNO - Tôi cứ mặc nhiên ba đầu sáu tay trong tổ ấm như một siêu nhân thứ thiệt. Dần dần tôi thấy mình… thiệt.

Tôi vốn là một phụ nữ truyền thống. Từ nhỏ đã được giáo dục theo kiểu đàn ông là trụ cột gia đình, đàn bà công dung ngôn hạnh sắm vai một hậu phương vững chắc cho chồng.

Lớn lên lấy chồng, mẹ tôi luôn dặn phụ nữ giữ gia đình bằng chữ nhẫn. Nhường chồng, thương con thì sẽ chẳng bao giờ thiệt, mà điều nhận được là một tổ ấm yên bình hạnh phúc.

Chồng tôi là người đàn ông bận rộn. Anh thương vợ, yêu con nhưng thú thực gần như anh chẳng có mấy thời gian cho gia đình. Nhất là ở giai đoạn khởi nghiệp. Tôi rất hiểu và thông cảm với chồng.

Sau khi sinh hai đứa nhỏ, sức khỏe của tôi bắt đầu yếu đi. Tôi chọn công việc văn phòng nhàn nhã để phù hợp với việc chăm sóc các con và gia đình.

Có lẽ cũng nhàn rồi nên tôi có thời gian lên mạng, tham gia các hội nhóm, nhất là những hội nhóm của chị em phụ nữ để vừa học hỏi kinh nghiệm hôn nhân, vừa cùng nhau chia sẻ, tâm sự những chuyện của thế giới đàn bà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phải công nhận rằng ở những hội nhóm này tôi được “khai sáng” tư tưởng khá rõ. Những kinh nghiệm chăm con nhỏ, những mẹo vặt nội trợ cho chị em phụ nữ, cách giữ chồng, cách chăm sóc tổ ấm.

Nhưng hơn hết là các chị em khuyên nhau giành lại sự bình đẳng, chia vệc nhà cho chồng. Các chị cho rằng đó là cách thể hiện tình yêu với bản thân và là cách kéo chồng vào cùng chăm sóc cho gia đình để gắn kết các thành viên.

Một số mẹ đơn thân thì theo phương châm: tự do là trên hết, tự do làm những điều mình thích, tự do yêu thương, không bắt mình bị ràng buộc bởi những xét nét, nhòm ngó của mọi người…

Tôi ngắm nhìn cuộc sống lung linh của những người phụ nữ luôn kêu gọi sự bình đẳng. Họ đẹp, sang và lung linh ở mọi khía cạnh. Những tấm ảnh sang chảnh phải nói là bắt mắt vô cùng. Tôi nhìn lại mình: một người phụ nữ hai con đã xuống sắc, hết giờ làm vội vã đón con, cơm nước.

Tôi cảm giác mình chẳng còn thời gian nào để chăm chút cho mình nữa. Chồng thì quá bận rộn nên gần như anh chẳng giúp được gì. Tôi cứ mặc nhiên ba đầu sáu tay trong tổ ấm như một siêu nhân thứ thiệt. Dần dần tôi thấy mình… thiệt.

Tôi cau có những lần chồng về muộn. Tôi càm ràm chuyện anh không giúp việc nhà. Tôi nhăn nhó về sức khỏe mỗi ngày một yếu đi. Tôi tiếc những mối quan hệ bạn bè dần xa cách, những buổi thư giãn gặp gỡ gần như không bao giờ có…

Tôi nảy sinh tâm lý ganh tỵ với chồng. Sao anh có thể thoải mái ra ngoài, còn tôi lại không thể? Sao anh nói đi là xách cặp đi nhẹ bẫng? Còn tôi ra khỏi nhà vẫn dắt theo hai đứa con, đưa chúng tới trường, vẫn nghĩ buổi chiều phải kịp giờ về đón chúng, mua đồ ăn, dọn dẹp nhà cửa. Buổi tối ăn xong tôi vẫn còn nhiệm vụ để ý bọn trẻ học bài. Tôi đâu nhiều năng lượng đến thế?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chồng tôi nói tôi bắt đầu thay đổi nhiều quá. Nhưng đổi lại tôi nổi quạu vì thấy anh không trân trọng mình, anh bỏ mặc tôi loay hoay trong tổ ấm thì đúng hơn. Tôi không làm mọi thứ trong tâm thế thoải mái của một người vợ sẵn lòng vì chồng con nữa. Tôi cũng đi làm bên ngoài cơ mà, sao về nhà lại chỉ mình tôi gồng gánh?

Chúng tôi dần trở nên bất đồng vì chồng tôi không thể nào thu xếp công việc để về sớm hỗ trợ vợ. Anh nổi đóa và thuê giúp việc theo giờ. Có người dọn dẹp, có người nấu cơm, có người đưa đón con… Tôi ban đầu mặc kệ, nhưng sau thấy có gì đó không ổn.

Hai đứa trẻ ngóng mẹ về cùng chơi, có khi chúng chống đũa nhắc những món ăn mẹ nấu lâu rồi không được ăn. Có lúc đứa nhỏ thở dài nói lâu rồi sao không thấy ba mẹ vui…

Chồng tôi từ khi thuê giúp việc, anh đi nhiều hơn. Mà về nhà nhìn thấy nhau, tôi lại gây chuyện. Ngôi nhà thì nhỏ mà cứ mạnh chân ai người nấy đi. Những bữa cơm chờ anh về với những hỏi han, sẻ chia không còn nữa. Tôi đã được nhàn thân nhưng tâm có gì lấn cấn.

Rõ ràng tôi được tự do làm những gì mình thích, được chăm chút cho bản thân nhiều hơn. Nhưng tổ ấm trở nên nặng nề. Những bữa cơm ríu rít chuyện trò cùng bọn trẻ không mấy khi có. Bạn bè cùng tôi vui ở ngoài rồi cũng thôi.

Tôi không biết công cuộc vùng lên đòi nữ quyền của tôi như thế này là thành công hay thất bại?

Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI