Nữ nhà báo Nhật thắng trong cuộc chiến pháp lý dài 7 năm với "yêu râu xanh"

10/07/2022 - 14:39

PNO - Liên quan một vụ cưỡng hiếp gây chấn động dư luận, Tòa án tối cao Nhật Bản buộc cựu phóng viên truyền hình cấp cao phải bồi thường thiệt hại cho nữ nhà báo Shiori Ito 3,3 triệu yen (24.000 USD).

 

Trong suốt thòi gian đi kiện,  Trong buổi họp báo ra mắt sách, Ito đã lên tiếng: Ở Nhật Bản, việc một người phụ nữ dám đứng ra thừa nhận mình bị cưỡng hiếp là một việc khó tưởng tượng. Tôi không phải là một người phụ nữ dũng cảm, chỉ là tôi không còn sự lựa chọn nào khác.
Trong suốt thời gian đi kiện, Ito luôn lên tiếng rằng cô muốn phụ nữ, nhất là phụ nữ Nhật Bản mạnh dạn nói lên những điều mà mình phải gánh chịu: "Ở Nhật Bản, việc một người phụ nữ dám đứng ra thừa nhận mình bị cưỡng hiếp là một việc khó tưởng tượng. Tôi không phải là một người phụ nữ dũng cảm, chỉ là tôi không còn sự lựa chọn nào khác".

Ngày 10/7, Tòa án tối cao Nhật Bản đã quyết định giữ nguyên phán quyết của Tòa án tối cao Tokyo hồi tháng 1 về việc Noriyuki Yamaguchi - cựu Giám đốc Đài truyền hình Tokyo Broadcasting System Television Inc. (TBS Nhật Bản) - đã cưỡng hiếp nữ nhà báo Shiori Ito năm 2015.

Phán quyết này một lần nữa cho thấy hành trình tìm công lý của nữ nhà báo Shiori Ito suốt 7 năm cuối cùng cũng được luật pháp thừa nhận. Để đi đến một chiến thắng về pháp lý, nữ nhà báo xinh đẹp 33 tuổi đã trả giá bằng danh dự, nước mắt và cả sự an toàn của mình, thậm chí là tìm đến cái chết.

Shiori Ito và Noriyuki Yamaguchi | KYODO ·
Shiori Ito và cuộc đấu tranh pháp lý dài 7 năm với Noriyuki Yamaguchi

Theo cáo trạng, Ito cho biết cô từng gặp và ăn tối cùng ông Noriyuki Yamaguchi (56 tuổi) - Giám đốc chi nhánh của đài truyền hình TBS Nhật Bản tại Mỹ - hồi năm 2013 khi đang du học.

Đến tháng 4/2015, Ito và ông Yamaguchi đều trở về Nhật và cả 2 có cuộc hẹn ăn tối lần thứ 2 để thảo luận về công việc tại 1 nhà hàng.

Trong cuộc gặp này, Ito bị chuốc say đến bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, Ito biết rằng mình đã bị Yamaguchi cưỡng hiếp và sau đó báo cảnh sát. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra, Ito đã không nhận được sự ủng hộ của nhiều người, thậm chí cô còn phải hứng chịu sự nhục nhã và ê chề sau khi báo án.

Không nản lòng, Ito đã đệ đơn khiếu nại hình sự lên cảnh sát, nhưng các công tố viên đã không truy tố bị cáo với lý do "không đủ để nghi ngờ". Ủy ban Điều tra truy tố cũng quyết định không truy tố là phù hợp. Trong khi đó, bị cáo Yamaguchi nói rằng hành vi quan hệ này là đồng thuận.

Bàng hoàng với phán quyết của tòa cũng như không vượt qua được bóng đen quá khứ, Ito đã ra nước ngoài để tìm sự an toàn. Tuy nhiên, cô không bỏ cuộc. Năm 2017, Ito chính thức công khai đề cập đến vụ xâm hại trên truyền thông, tố cáo "yêu râu xanh" vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật khiến dư luận sốc nặng.

Trong quyển hồi ký Black Box (Chiếc hộp đen - ra mắt cùng năm 2017), Ito đã bóc trần những mảng tối trong xã hội Nhật Bản với một loạt điều bất ổn trong hệ thống pháp lý hiện tại. Cô đã kể lại hành trình tìm công lý, danh dự của mình khi phải đối diện với những ánh mắt nghi ngờ, xem thường lẫn dè bỉu, đặc biệt là cánh đàn ông trong quá trình điều tra vụ án. 

Trong đơn tố cáo của mình, Ito đã yêu cầu bồi thường 11 triệu yen. Nhưng Yamaguchi đã phản bác, yêu cầu bồi thường lại 130 triệu yen vì đã làm tổn hại danh tiếng của mình. Tòa án lúc đó đã phán quyết có lợi cho bị cáo Yamaguchi, yêu cầu Ito trả cho ông ta 550.000 yen vì tội phỉ báng.

Lý do tòa án đưa ra rằng tuyên bố của Ito trong cuốn sách tố cáo Yamaguchi đã đánh thuốc mê cô là không đáng tin cậy sau khi tham khảo ý kiến của các bác sĩ và cảnh sát. 

Cuốn hồi ký của Shiori Ito đã khiến nước Nhật chấn động. Tuy nhiên, không phải ai cũng đứng về cô
Cuốn hồi ký của Shiori Ito đã khiến nước Nhật chấn động. Tuy nhiên, không phải ai cũng đứng về cô

Với việc chính thức công khai tên tuổi và xuất bản một cuốn sách vào năm 2017 về trải nghiệm tấn công tình dục của mình, Ito đã trở thành một biểu tượng của phong trào #MeToo tại Nhật Bản. Quyết định của cô đã thu hút sự đồng cảm và chỉ trích đáng kể ở một đất nước có rất ít nạn nhân ra trình diện.

Đứng trước hàng loạt những lời chỉ trích, Shiori Ito không dừng bước, cô đã liên lạc với một tờ báo lớn và cho ra đời bộ phim tài liệu mang tên Japan's Secret Shame (Nỗi hổ thẹn bí mật của nước Nhật) gây chấn động thế giới vào tháng 6/2018. Trong bộ phim này, Shiori Ito là nhân vật chính, và cô đã kể lại câu chuyện đầy tủi nhục mà mình trải qua. Ito khẳng định rằng cô sẽ đứng lên đòi công bằng cho bản thân và cho những người phụ nữ khác.

Tháng 12/2019, Tòa án quận Tokyo đã tuyên Yamaguchi đã quan hệ tình dục mà không có sự đồng ý của Ito, đồng thời yêu cầu Yamaguchi bồi thường thiệt hại 3,3 triệu yen cho cô.

Tháng 1/2020, Yamaguchi kháng cáo. Tháng 1/2022, tòa án Tokyo đã bác đơn kháng cáo của Yamaguchi, nhưng người này đã kháng cáo lên tòa án tối cao.

Tòa án tối cao giữ nguyên phán quyết trước đó, yêu cầu bị cáo Yamaguchi phải thực hiện bản án được đưa ra vào tháng 1 vừa qua.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI