Nữ bộ trưởng Nhật Bản bị cáo buộc lạm chi công quỹ

17/10/2014 - 11:43

PNO - PNO – Bà Yuko Obuchi, người phụ nữ đầu tiên làm Bộ trưởng Kinh tế của Nhật Bản, bị cáo buộc chi tiêu quỹ chính trị của đảng vào các sản phẩm trang điểm và quà cáp. Đáp lại, nữ chính trị gia khẳng định việc chi tiêu này là...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nu bo truong Nhat Ban bi cao buoc lam chi cong quy

Bà Yuko Obuchi có khả năng vượt qua vụ bê bối do bà có nền tảng chính trị vững chắc - Ảnh: Reuters

Bà Yuko Obuchi, ngôi sao đang lên trên chính trường Nhật Bản, người có thể là thủ tướng tương lai của nước này, đã bị chỉ trích việc dùng tiền đóng góp chính trị để mua đồ trang điểm. Vụ việc này là một đòn giáng mạnh vào nhân vật nổi bật nhất của “làn sóng mới” các nữ bộ trưởng của Thủ tướng Shinzo Abe.

Tháng trước, Thủ tướng Abe đã bổ nhiệm bà Obuchi làm nữ Bột trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp đầu tiên của Nhật Bản, một phạm vi quyền lực bao gồm cả việc giám sát lĩnh vực năng lượng. Bà Obuchi gia nhập Nội các năm 2008 và khi đó là bột trưởng trẻ nhất của Nhật Bản kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Tờ báo Mainichi Shimbun thuộc khuynh hướng trung tả nói rằng trong vòng 5 năm, tính từ năm 2012 trở về trước, cơ quan tài trợ chính trị của bà đã chi hơn 10 triệu yên (hơn 94 ngàn USD) vào những thứ không liên quan đến chính trị, bao gồm cả mỹ phẩm và các đồ linh tinh.

Bà cũng đã chi 3,62 triệu yen (34.105 USD) tại một cửa hiệu của chồng chị gái. Các báo cáo khác tuyên bố bà riêng một nhóm của bà Obuchi đã chi 26 triệu yen (245 ngàn USD) để mua vé nhà hát cho những người ủng hộ.

Quy tắc tài trợ chính trị ở Nhật Bản không tạo ra sự tách biệt thật rõ nét với hối lộ, và thường được giải thích là cho phép chi dùng để các văn phòng chạy đua tranh cử và quảng bá cho các cá nhân.

Bà Obuchi nói với một ủy ban quốc hội rằng bà không trực tiếp dính líu vào bất kỳ vụ chi tiêu “có vấn đề” nào cả. Tuy nhiên, bà nói "Tôi tin rằng việc chi tiêu này là cần thiết cho các hoạt động chính trị của tôi". Bà cũng cho biết sẽ điều tra khiếu nại về các vé nhà hát.

Obuchi là con gái thứ hai của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi. Bà theo học tại Đại học Seijo ở Tokyo trước khi gia nhập công ty truyền hình Tokyo Broadcasting System vào năm 1996. Hai năm sau, bà đã trở thành thư ký riêng của cha mình.

THANH VÂN
(Theo AFP, SCMP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi