NSƯT Thanh Sang: Đừng nói cải lương chết!

07/01/2014 - 04:44

PNO - PN - Ngày 7/1, NSƯT Thanh Sang sẽ trở lại sàn diễn sau gần bảy năm chia tay. Khán giả sẽ gặp lại ông trong chương trình Năm tháng không phai trên SK Idecaf với bốn vai diễn đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả từ hơn 30 năm trước: Trần Minh...

edf40wrjww2tblPage:Content

* 71 tuổi, trở lại với những vai diễn đã gắn liền với tên tuổi của mình từ cách đây hơn 30 năm, cảm giác của ông thế nào?

NSƯT Thanh Sang: Được trở lại SK, được hóa thân thành các nhân vật và ca diễn dưới ánh đèn SK là hạnh phúc vô bờ của những người nghệ sĩ đã gắn bó gần suốt cuộc đời mình với nghệ thuật cải lương. Đây là lần đầu tiên tôi phá lệ nhờ sự động viên của những người bạn diễn, của đạo diễn Hà Linh… Thêm vào đó, tôi may mắn vẫn còn được khán giả thương yêu và chấp nhận. Với tôi đây thật sự là một thử thách không nhỏ.

Ngay khi còn trẻ, tôi đã luôn có cảm giác lo lắng, hồi hộp trước mỗi buổi diễn và không quên tự nhắc mình phải nỗ lực hết sức để làm tròn bổn phận, trách nhiệm của người nghệ sĩ trước công chúng. Tôi không có được chất giọng, làn hơi mạnh mẽ và đặc sắc như nhiều nghệ sĩ khác nên phải ca nắn nót từng lời, từng chữ, đưa tình cảm vào từng câu vọng cổ để thuyết phục khán giả. Nhận lời tham gia Năm tháng không phai tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì được “sống” lại một thời tuổi trẻ của mình, được hóa thân vào những vai diễn đã ăn vào máu, vào tim. Tôi may mắn có được lợi thế là nhìn chưa quá già yếu, cộng thêm sự hỗ trợ của ánh sáng, hóa trang, phục trang nhưng vẫn lo vì sức khỏe, ngoại hình, giọng ca của mình không còn như xưa. Lo nhiều hơn nữa vì tuổi của tôi bây giờ cách xa nhiều lắm so với Trần Minh, Tùng… trong các trích đoạn. Nhưng, tôi lại tự “trấn an” mình là dù không còn xuân sắc, tôi sẽ thể hiện các nhân vật bằng chiều sâu nội tâm, bằng những trải nghiệm tôi đã đi qua trong suốt cuộc đời, để mang lại những cảm xúc mới mẻ cho khán giả từng yêu mến tôi, đồng thời thuyết phục lớp khán giả trẻ để họ yêu mến cải lương hơn. Kỳ vọng rất nhiều nhưng không biết tôi sẽ đạt được bao nhiêu phần trăm ước mơ của mình.

NSUT Thanh Sang: Dung noi cai luong chet!

Trần Minh - một trong những vai diễn để đời của NSƯT Thanh Sang

* Thời gian qua ông thường xuyên phải nằm viện vì sức khỏe, liệu ông có đủ sức để hát... thật trong suốt chương trình?

- Biết tôi không khỏe, cũng có người gợi ý tôi nên thu sẵn để hát nhép, giữ sức cho biểu diễn và tránh sự cố đột xuất. Tôi cương quyết phản đối chuyện hát nhép và cũng không quen làm điều đó. Như đã nói, tôi tin khán giả vẫn còn yêu mến mình nên sẽ lượng thứ nếu trong lúc diễn, vì sức khỏe tôi ca có chỗ hụt hơi, đuối giọng… Hơn nữa, công chúng cũng sẽ không quá khắt khe nếu người nghệ sĩ chứng minh được họ đã nỗ lực hết mình trong lao động nghệ thuật. Nói là vậy, nhưng tôi vẫn không dám lơ là trong việc luyện ca, luyện diễn mỗi ngày. Tôi phải luyện giọng, giữ cho mình độ ổn định để đi hết chương trình. Bên cạnh đó, tôi phải tập thể dục để có sức khỏe và phải kiêng luôn món khoái khẩu là… nước đá để giữ giọng cho đến ngày diễn.

NSUT Thanh Sang: Dung noi cai luong chet!

NSƯT Thanh Sang

* Đã đi qua nhiều thăng trầm của SK cải lương, ông nhận xét gì về SK, diễn viên cải lương hiện nay?

- Đừng nói cải lương chết! Tôi tin chắc cải lương luôn có sức sống mạnh mẽ trong lòng khán giả. Cải lương hiện nay yên ắng chỉ vì đang thiếu những soạn giả viết tuồng bằng cả trái tim và tấm lòng. Nghệ sĩ trẻ bây giờ danh nổi trước, tài năng đi sau nên nếu họ mải mê với vinh quang mà quên rèn luyện để tài năng thực sự tỏa sáng thì khó lòng thuyết phục khán giả. Làm nghệ sĩ cải lương khó lắm, không chỉ cần có tài mà còn phải có sự khổ luyện. Tuy nhiên, khổ luyện rồi lại không biết diễn ở đâu vì cải lương không có nhà hát của riêng mình… Vậy chi bằng cứ đi theo những gì mình có sẵn hoặc tìm loại hình nghệ thuật khác dễ hơn, điều kiện tiếp cận khán giả nhanh hơn như nhạc trẻ chẳng hạn. Cái khó khăn đó, nếu những người làm cải lương không được tiếp sức sẽ không thể tự tháo gỡ được.

* Cám ơn ông và xin chúc lần trở lại SK này của ông sẽ thành công.

 THẢO VÂN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI