Nòng nọc và cá chó

12/01/2021 - 15:52

PNO - Quả nhiên là thời gian chữa lành mọi vết thương, tin tôi đi, điều này hiển nhiên đúng.

Cô em họ tôi bị phụ tình. Người cô yêu đã yêu người khác. Cô đau khổ, căm hờn. Cô lồng lộn truy tìm kẻ thứ ba để đánh ghen. Cô săn lùng kẻ bạc tình để nguyền rủa.

Gặp tôi, cô khóc lóc bi thương:
- Nó hứa với em, nó sẽ mãi mãi yêu em và ở bên em. Vậy mà nó thay đổi. Đàn ông là những kẻ hay thay đổi và bạc tình, phải không?

Không nên quá bi lụy khi tình yêu đổ vỡ - Ảnh mang tính minh họa: Shutterstock
Không nên quá bi lụy khi tình yêu đổ vỡ - Ảnh mang tính minh họa: Shutterstock

Tôi cố gắng an ủi cô:
- Nín đi! Rồi tôi sẽ kể cô nghe một chuyện, biết đâu cô sẽ hiểu ra…
- Chuyện gì? Không chuyện gì có thể an ủi được nỗi đau của em lúc này.

- Cứ nghe đã! Cô biết chuyện “con nòng nọc và cá chó chưa”?
- Chưa. Chuyện thế nào?

- Đó là câu chuyện về tình bạn, hoặc tình yêu cũng vậy! Có một con nòng nọc con, nó còn trẻ và chưa quen với thế giới, cũng như thế giới chưa quen với nó. Nó thích khám phá dòng suối và tìm kiếm những điều bất ngờ. Nhưng cô biết đấy, khi thế giới còn lạ lẫm, ta rất dễ bị lạc trong đó. Con nòng nọc thường xuyên đi lạc và khi đêm xuống nó cố tìm đường về hang, nhưng càng tìm càng lạc. Tình cờ có con cá chó bơi ngang qua. Cá chó là loài rất thích xơi nòng nọc…

- Rồi sao? Nó sẽ ăn con nòng nọc chứ? - cô em họ tôi bắt đầu tò mò và háo hức.
- Nếu là con nòng nọc có kinh nghiệm và khôn ngoan, nó sẽ tránh con cá chó, nhưng con nòng nọc của chúng ta còn non và ngây thơ, nó hỏi con cá chó, rằng làm thế nào nó có thể về nhà? Con cá chó bỗng cảm thấy một sự trìu mến kỳ lạ với con nòng nọc con, nó không ăn con nòng nọc mà hỏi: “Mình có thể giúp gì bạn đây?”. Con nòng nọc nói: “Tớ bị lạc, tớ quên đường về nhà”. “Được, cứ bơi theo tớ” - con cá chó bảo. Và con nòng nọc ngoan ngoãn bơi theo cá chó.

- Rồi sao nữa?
- Và từ đó chúng trở thành đôi bạn thân thiết. Hằng ngày chúng cùng nhau chơi đùa trong dòng suối, đuổi bắt và khám phá những điều mới mẻ, vẩy bùn vào mặt nhau và cùng hứng những cơn mưa…

- Đáng yêu quá!
- Và lãng mạn, hồn nhiên phải không? Và, trong những lần vui đùa cùng nhau, cá chó nói với nòng nọc rằng: “Hãy hứa, mình là bạn bè mãi mãi”. Nòng nọc hăng hái: “Tớ hứa, mình sẽ là bạn bè mãi mãi”.

- Và chúng là bạn bè mãi mãi chứ?
- Không hẳn, vì con nòng nọc đã đổi thay, một ngày nòng nọc lớn lên, nó mọc hai chân trước, rồi rụng đuôi để mọc hai chân sau, nó nhảy vọt lên bờ. Nó đã hóa thành con ếch, nó không thể là bạn của cá chó được nữa! Ếch thì không thể ở mãi trong dòng suối được, nó có thể phóng lên không trung, nó nhảy qua cây lá. Nó thích cảm giác như được bay lên trời… Cứ thế theo thời gian, nó hầu như không gặp lại con cá chó và dòng suối cũ…

- Thật là buồn quá!
- Phải, rồi một ngày nó trở lại bờ suối cũ nghỉ ngơi, nó gặp con cá chó, nó gọi: “Chào bạn!”. Con cá chó hỏi: “Ai đấy?”. “Là tớ đây, bạn không nhớ tớ sao?”. “Mình chỉ nhớ con nòng nọc từng là bạn mình thôi” - con cá chó sẵng giọng đáp. “Nhưng thời đó qua lâu rồi mà?”, “Bạn hứa chúng ta sẽ là bạn bè mãi mãi, bạn hứa sẽ không bao giờ đổi thay, đúng không?” - con cá chó gào lên.

- “Nhưng mình đã thay đổi rồi, mình không còn là một con nòng nọc nữa!” - con ếch cố giải thích, dù rất buồn bã, nhưng nó không biết làm gì hơn. Con cá chó cũng thở dài: “Lẽ ra, mình nên ăn thịt bạn khi có cơ hội”. Rồi nó bơi đi mất. Em thấy sao?

- Em thấy câu chuyện thật buồn!
- Nhưng con nòng nọc có lỗi gì không khi nó trở thành con ếch?
- Em nghĩ là không?
- Con cá chó có kỳ vọng quá nhiều vào con nòng nọc không?
- Em nghĩ đúng vậy, con cá chó đã quá kỳ vọng.
- Vậy sự thay đổi của con nòng nọc trở thành con ếch, có gì xấu không?
- Tự nhiên là vậy, phải chấp nhận, có gì là xấu chứ?
- Vậy con ếch không thể làm bạn với con cá chó được nữa, điều đó có gì sai không?
- Nó thành ếch rồi thì làm sao là bạn của cá được, nó không sai.
- Vậy thì, sự thay đổi không có gì xấu, và một tình bạn, hoặc tình yêu, cũng có thể thay đổi, đúng không?

Cô em tôi trầm ngâm ngẫm ngợi, rồi quả quyết.
- Nhưng em đâu có thay đổi, em vẫn yêu anh ta.
- Đó là vấn đề của em, em phải giải quyết vấn đề của mình chứ không phải anh ta. Cũng như con cá chó, nó đã quá kỳ vọng vào con nòng nọc nên không biết rằng, một ngày nào đó con nòng nọc sẽ thành con ếch.

- Vậy ý anh là gì?
- Tất cả chúng ta đều thay đổi, vì vậy, tình bạn hay tình yêu cũng thay đổi. Nếu may mắn, sự thay đổi sẽ theo hướng khiến ta xích lại gần nhau. Nhưng đôi khi, sự thay đổi lại làm chúng ta xa nhau, và ta phải chấp nhận điều đó như một lẽ tự nhiên thôi. Hiện em đang xử sự hệt như con cá chó, đầy cay đắng và hận thù. Hiển nhiên là rất vô lý.

Cô em tôi có vẻ đã nhận ra điều gì đó. Cô im lặng suy tư nhìn xa xăm, không nói gì thêm.

Thời gian sau gặp lại, tôi thấy cô đã vui vẻ. Thời gian sau nữa, cô có bạn trai mới và hạnh phúc lại ngập tràn.

Quả nhiên là thời gian chữa lành mọi vết thương, tin tôi đi, điều này hiển nhiên đúng. 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI