Nỗ lực giữ không gian thực tế ảo an toàn với phụ nữ

26/04/2022 - 06:21

PNO - Vấn đề quấy rối tình dục đối với phụ nữ đang ngày càng nghiêm trọng hơn trong không gian thực tế ảo (metaverse), khi các mạng xã hội đang dần hình thành trên nền tảng này.

Ngày càng nghiêm trọng

Bà Nina Jane Patel (43 tuổi) là nhà đồng sáng lập Metaverse Research cho Kabuni - một mạng xã hội không gian thực tế ảo an toàn dành cho trẻ em với sự kiểm soát chặt chẽ của cha mẹ. Patel đã đi “thực tế” trên Horizon Venues - một trò chơi điện tử mạng xã hội trên nền metaverse. Khi vừa trùm kín đầu bằng thiết bị nghe nhìn hệt như chiếc mũ bảo hiểm, qua kính 3D, bà thấy mình nhanh chóng bị bao vây bởi những người chơi khác có hình đại diện là nam giới. Một số người đã đưa ra cử chỉ khêu gợi tình dục và số khác muốn tiếp cận bà. 

Xu thế internet 3D trong tương lai càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với phụ nữ, trẻ em - ẢNH: ASIAONE
Xu thế internet 3D trong tương lai càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với phụ nữ, trẻ em - Ảnh: ASIAONE

“Tôi hầu như không có cơ hội vào các cửa hàng ảo hoặc chơi một môn thể thao ảo nào cả. Họ bủa vây khiến không gian ảo trở nên căng thẳng. Quấy rối tình dục không chỉ là trò đùa trên internet thông thường và trong thực tế ảo nó lại càng trầm trọng hơn”, bà Patel thuật lại trong bài viết mô tả trải nghiệm của mình lên nhóm Facebook của Horizon Venues.

Hệt như thế giới thực, dù trên môi trường ảo 2D hay 3D, những kẻ ác tâm đều có thể đóng giả thành một người tử tế, lịch sự. Họ tạo cảm giác tin tưởng, rồi dụ dỗ nạn nhân vào con đường mại dâm hoặc cưỡng bức lao động. “Nếu những hành vi tội ác của những kẻ buôn người vẫn chưa bị xóa sổ, nạn nhân của chúng vẫn ngày ngày bị mắc bẫy trên internet. Các nền tảng như Twitter và Facebook hiện nay đã không thể ngăn chặn hành vi quấy rối hay kiểm soát những trò chơi “nô lệ” hiện đại. Điều gì sẽ xảy ra khi nạn lừa đảo càng trở nên phổ biến trên không gian ảo?”, bà Patel đặt vấn đề.

Để Metaverse an toàn hơn

Metaverse là một mạng lưới thế giới ảo 3D kết nối xã hội. Người dùng thoát khỏi thế giới thực bằng cách bước vào một thế giới ảo thông qua thiết bị tai nghe và kính 3D. 

Hai năm trước, Matthew Friedman - trong vai trò Giám đốc điều hành Tổ chức phi chính phủ Mekong Club trụ sở tại Hồng Kông - đã kết hợp với khối doanh nghiệp tư nhân để hành động chống lại nạn buôn người. Ông nhận ra sự cần thiết là các tổ chức như của mình phải đối thoại với các công ty như Facebook và Microsoft khi hiện tượng mới metaverse xuất hiện.

Qua đó, các nhà chuyên môn cần hỗ trợ các nhà thiết kế công nghệ nhận diện và giải quyết các vấn đề như phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử, bắt nạt, phân biệt giới tính, lừa đảo... trên không gian 3D. Các biện pháp bảo vệ phải được thực hiện ưu tiên ngăn chặn những cá nhân dễ bị tổn thương, dễ bị quấy rối hoặc bị đưa vào tình huống bị bóc lột… 

Để những thế giới này được an toàn, “cảnh sát trực tuyến” là lực lượng được đề xuất thành lập. Họ sẽ tuần tra các môi trường ảo để phát hiện các vi phạm, trước khi đối đầu với kẻ phạm tội trong cuộc sống thực. Mekong Club tiếp tục khám phá những cách khác nhau để đảm bảo metaverse là một không gian trực tuyến an toàn, lành mạnh. 

“Một metaverse an toàn hơn là nơi tôi muốn đến với tư cách là một phụ nữ, một người mẹ, một người bảo vệ quyền con người. Tôi nghĩ rằng đây là nơi mà hầu hết những con người tử tế muốn tìm đến và học hỏi, trưởng thành. Ngoài những lời đe dọa giết, những bình luận lăng mạ trên mạng xã hội và qua email sau khi một số câu chuyện được đăng tải về trải nghiệm bị quấy rối tình dục của tôi trên Horizon Venues, tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn ủng hộ. Tôi biết mình có những người đồng chí hướng để cùng sát cánh cho một metaverse an toàn hơn”, bà Patel viết. 

Nam Anh (theo SCMP, AsiaOne)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI