Anh tuyên chiến với vấn nạn quấy rối tình dục bằng ảnh khiêu dâm

13/03/2022 - 19:39

PNO - Giới làm luật của nước Anh đang thúc đẩy việc đưa hành vi “Cyberflashing” vào luật để có cơ sở xử lý những kẻ quấy rối tình dục phụ nữ và trẻ em gái.

Chính phủ Anh đang liệt kê hành vi “Cyberflashing” (Quấy rối người khác bằng cách gửi hình ảnh khiêu dâm, tục tĩu thông qua ứng dụng gửi tin nhắn trên smartphone) thành tội danh hình sự để đưa vào Đạo luật chống quấy rối tình dục 2003.

Quấy rối tình dục bằng hình ảnh khiêu dâm qua tin nhắn đang có dấu hiệu gia tăng - Ảnh: The Nextweb
Vấn nạn quấy rối tình dục bằng hình ảnh khiêu dâm qua tin nhắn đang có dấu hiệu gia tăng - Ảnh: The Nextweb

Đây là động thái nghiêm túc nhằm tạo cơ sở pháp lý để xử lý tình trạng quấy rối tình dục đang ngày càng gia tăng ở xứ sở sương mù. Theo nguồn tin do tờ The Times cung cấp thì những kẻ bị kết án với hành vi “Cyberflashing” có thể sẽ phải chịu hình phạt tù giam trong 2 năm.

Đây là kết quả sau khi các nhà hoạt động xã hội miệt mài lên tiếng trong nhiều năm để thuyết phục giới hoạch định chính sách xem xét "Cyberflashing" là hành vi vi phạm pháp luật.

"Cyberflashing" là hành vi gửi ảnh khỏa thân tục tĩu hoặc ảnh khiêu dâm một cách có chủ ý cho người khác bằng các kết nối không dây trên điện thoại thông minh như Bluetooth, AirDrop… mà không được sự đồng ý của người nhận.

Đây là một vấn nạn phổ biến thường xảy ra trên các phương tiện giao thông công cộng ở Anh với đối tượng bị nhắm đến phần lớn là phụ nữ và trẻ em gái. Tuy nhiên, từ trước đến nay, hành vi này vẫn không được xử lý một cách triệt để do thiếu quy định trong các điều luật hiện hành.

Đầu năm 2020, Cơ quan Cảnh sát giao thông Anh báo cáo có 66 vụ việc phát tán ảnh khiêu dâm được ghi nhận trong năm 2019. Dù đây chưa phải là con số đáng báo động, Ủy ban Luật pháp Anh đã nêu mối quan ngại đối với vấn nạn này, đang có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây.

Phần lớn nạn nhân của tình trạng cyberflashing là phụ nữ và trẻ em gái - Ảnh: Lens by Monash University
Phần lớn nạn nhân của hành vi "cyberflashing" là phụ nữ và trẻ em gái - Ảnh: Lens by Monash University

Một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ vào năm 2020 với sự tham gia của 3.044 người trưởng thành cho thấy, có khoảng 8% người là nạn nhân của tình trạng quấy rối tình dục bằng hình ảnh.

Nguyễn Thuận (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI