Pháp sử dụng công nghệ thực tế ảo để chống bạo hành gia đình

26/09/2021 - 13:55

PNO - Theo đài RFI, Pháp chuẩn bị thử nghiệm "cỗ máy thấu cảm" thực tế ảo nhằm ngăn những người đàn ông bị kết án bạo lực gia đình tái phạm.

Hôm 24/9, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Eric Dupond-Moretti công bố chiếc máy được sử dụng công nghệ "nhập vai" để giúp người phạm tội nhìn thấy tình huống từ góc độ mà nạn nhân của họ phải chịu đựng.

Theo hãng truyền thông Pháp La Voix du Nord, các tình nguyện viên nam giới đã tham gia vào một không gian mô phỏng bằng cách đeo kính thực tế ảo do công ty khởi nghiệp Reverto của Pháp thiết kế.

Họ được trải nghiệm 12 phút video 360 độ, ghi lại một loạt các tình huống mô tả chi tiết cảnh bạo hành gia đình từ góc nhìn của nạn nhân.

Guillaume Clere, người đồng sáng lập Reverto, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RFI: “Đó là một loại cỗ máy đồng cảm. Nó khiến đàn ông hiểu được nỗi sợ hãi mà phụ nữ trải qua”.

 

Công nghệ thực tế ảo có thể giúp kẻ bạo hành nhìn nhận hành động của bản thân từ góc độ của nạn nhân
Công nghệ thực tế ảo có thể giúp kẻ bạo hành nhìn nhận hành động của bản thân từ góc độ của nạn nhân

Theo một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Technology, Mind, and Behavior Journal, các máy thực tế ảo như Reverto có khả năng khơi dậy lòng trắc ẩn. Hiện các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu xem liệu họ có thể tăng cường sự đồng cảm về nhận thức, hay khả năng người dùng đặt mình vào vị trí của người khác hay không.

Một quan chức Bộ Tư pháp Pháp cho biết, vào tháng 10 tới, máy sẽ được thử nghiệm thêm với 30 tình nguyện viên là đối tượng có tiền sử bạo hành gia đình. Chương trình sẽ diễn ra trong một năm tại các nhà tù, "ưu tiên" những người bị kết án và "có nhiều khả năng tái phạm”.

Trong những năm gần đây, Pháp đang cố gắng ngăn chặn tỷ lệ bạo lực trên cơ sở giới. Vào năm 2019, tại Pháp có 146 phụ nữ bị chồng hoặc bạn trai giết chết. Điều này khiến Pháp trở thành một trong những quốc gia nguy hiểm nhất đối với phụ nữ ở châu Âu.

Mùa hè năm 2020, Quốc hội Pháp đã thông qua một dự luật bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình bằng cách cho phép các bác sĩ phá vỡ thông tin bảo mật của bệnh nhân, nếu họ tin rằng tính mạng bệnh nhân đang bị đe dọa bởi vấn nạn bạo hành.

Ngọc Hạ (theo RFI, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI