Những yêu thương trong vắt từ thiên nhiên

14/12/2022 - 15:38

PNO - Nhà văn Trần Đức Tiến đã thổi hồn vào những con vật nhỏ, từng nhành lá non, cho chúng một đời sống mới thật hồn nhiên và kỳ diệu.

Thiên nhiên có một sức hấp dẫn lớn với nhà văn Trần Đức Tiến. Khi viết cho bạn đọc nhỏ tuổi, ông muốn con trẻ được hòa mình với thiên nhiên, lắng nghe tiếng gió hát, ngắm đóa hoa nở nụ cười, dõi mắt theo chú dế nhỏ đang nô đùa dưới tán lá. Từ tình yêu ban sơ trong ngần ấy, lũ trẻ sẽ biết trân trọng những giá trị Chân, Thiện, Mỹ của cuộc đời.

Tiếp nối tình yêu thiên nhiên dạt dào và tha thiết trong tập truyện đồng thoại Xóm Bờ Giậu, nhà văn Trần Đức Tiến tiếp tục đưa các bạn nhỏ vào một chuyến du hành mới trong thế giới loài vật với tác phẩm có nhan đề khá dễ thương A lô!...Cậu đấy à?.

Lần này, tác giả sẽ cùng bạn đọc nhí khám phá cuộc sống thú vị của ba bạn nhỏ: Sóc Bông Lau, Thằn Lằn và Cóc Tía ở Xóm Bụi Trúc. Nếu như Sóc Bông Lau thích leo trèo lên tít ngọn cây khế, thì Cóc Tía chỉ thích ở dưới mặt đất cho an toàn, bởi cậu ta mắc bệnh sợ độ cao, chỉ cần nghĩ tới việc leo lên cây là cảm thấy hoa mắt chóng mặt.

Còn Thằn Lằn là một người rất nhanh nhẹn và trọng tình cảm. Mấy đời nhà anh chàng này đã gắn bó với nơi đây, từ thời Xóm Bụi Trúc còn là bờ giậu rậm rạp, đông đúc. Tuy có nhiều khác biệt về tính cách, nhưng ba người bạn nhỏ vẫn luôn yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Bộ ba này đã cùng vượt qua nhiều thử thách và có những trải nghiệm rất thú vị.

Ngoài Sóc Bông Lau, Thằn Lằn và Cóc Tía, bạn đọc nhí còn được làm quen với nhiều người bạn dễ mến như Rắn Nước hiền lành, Kỳ Nhông hào sảng và hay giáo sư Hùng Ương uyên bác. Mỗi cuộc gặp gỡ sẽ mang đến cho chúng ta nhiều bài học bổ ích.

Nhờ có sự cổ vũ của Kỳ Nhông mà Sóc Bông Lau và hai người bạn đã thực hiện một chuyến đi chơi xa. Cả ba đã có một hành trình thú vị đến Vườn Quốc gia Muôn loài. Không gian ở đây khoáng đạt và hùng vĩ biết bao, nó khác hẳn với Xóm Bụi Trúc nhỏ bé.

Tác phẩm truyện đồng thoại A lô!.. Cậu đấy à? của nhà văn Trần Đức Tiến. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Tác phẩm truyện đồng thoại "A lô!.. Cậu đấy à?" của nhà văn Trần Đức Tiến - Ảnh: NXB Kim Đồng

Nhờ có chuyến đi này, ba nhân vật chính đã trưởng thành hơn. Những người bạn nhỏ nhận ra thế giới này thật rộng lớn và có bao điều thú vị để khám phá, hãy dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để học hỏi nhiều điều mới lạ.

Nhà văn Trần Đức Tiến còn muốn gửi gắm đến độc giả trưởng thành một lời nhắn nhủ: người lớn hãy sống hòa mình với thiên nhiên và trân trọng muôn loài để làm gương cho con trẻ. Tình bạn giữa ông chủ của ngôi nhà có giàn thiên lý và Sóc Bông Lau chính là hình ảnh đẹp về sự kết nối giữa con người và thiên nhiên.

Trong tác phẩm còn ẩn chứa nhiều bài học quý về tình bạn, sự bao dung, tinh thần tương thân tương ái, hay tình yêu quê hương, trân trọng cội nguồn… Đó sẽ là những hành trang quý báu trong hành trình trưởng thành của con trẻ.

Là một người kể chuyện rất có duyên, tác giả Trần Đức Tiến đã xây dựng nên một thế giới đồng thoại hấp dẫn, sống động mà vô cùng tự nhiên. Ông đã thổi hồn vào những nhân vật như: Sóc Bông Lau, Cóc Tía, Thằn Lằn, Rắn Nước, Kỳ Nhông… để mỗi con vật có cá tính riêng.

Để câu chuyện được tự nhiên, tác giả đã bỏ nhiều công sức để quan sát, tìm hiểu đặc điểm của những loài vật được nêu lên trong tác phẩm, sao cho nét tính cách ấy phù hợp với đặc tính sinh học của chúng trong tự nhiên. Nhà văn đã biết dung hòa giữa cái nhìn sắc sảo của người lớn và óc liên tưởng ngộ nghĩnh của con trẻ, để từ đó viết nên những mẩu chuyện ý nghĩa và gần gũi.

Trần Đức Tiến quan niệm: “Nhà văn phải biết lắng nghe tiếng hát của con Thằn Lằn, tiếng thở dài của Ốc Sên và đọc được bài thơ của con Dế trên lá mít… Hơn thế, phải làm cho bạn đọc nhỏ tuổi tin vào điều đó, để học cách ‘nghe’ và ‘đọc’ nhiều thứ khác. Đấy là thử thách khó vượt qua nhất, nhưng cũng là tham vọng lớn lao của người viết truyện đồng thoại”.

                                                                 Lê Hoàng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI