Lớn khôn dưới mái nhà đầy ắp niềm vui

06/12/2022 - 19:51

PNO - Gia đình là ngôi trường đầu tiên của mỗi người. Dưới sự dìu dắt của cha mẹ, chúng ta dần khôn lớn trong tình yêu thương.

Ngôi nhà tiếng cười là tập truyện ngộ nghĩnh và đầy tình cảm mà tác giả Phương Trinh dành tặng bạn đọc nhỏ tuổi. Những câu chuyện nhỏ trong mỗi phần của cuốn sách chứa đựng những bài học bổ ích về tình cảm gia đình, tình bạn, sự sẻ chia và lòng dũng cảm.

Trong tập truyện này, tác giả đề cao sự đồng hành của cha mẹ trong quá trình trưởng thành của con cái. Điều này thể hiện rõ trong những truyện ngắn về hai chị em Min và Mi. Min là một cậu bé hiếu động, ham khám phá, với em thế giới xung quanh có rất nhiều điều thú vị.

Còn chị gái của cậu là cô bé Mi dễ thương. Mi là một đứa trẻ tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. 2 chị em sống trong một ngôi nhà đầy ắp niềm vui, với sự chăm sóc chu đáo của má cùng sự dạy bảo ân cần của ba. Nổi bật trong nhiều câu chuyện nhỏ về gia đình bốn người ấy là hình ảnh những bữa cơm đầm ấm mỗi tối với nụ cười của ba và ánh mắt hiền từ của má.

Giống như nhiều bậc cha mẹ khác, đôi lúc ba má của Mi và Min đặt những kỳ vọng lớn lao lên vai những đứa con. Họ mong lũ nhóc lớn lên sẽ trở thành bác sĩ, kỹ sư hay doanh nhân thành đạt.

Thế rồi sau một câu nói ngây thơ của con trẻ, ba mẹ bỗng nhận ra con cái có cuộc đời của riêng mình. Chúng được sinh ra để thực hiện ước mơ mà bản thân ấp ủ, chứ không phải sống cho những mong ước của cha mẹ. Chỉ cần con khôn lớn và trở thành công dân có ích cho xã hội thì cha mẹ đã mãn nguyện rồi.

Ngoài những câu chuyện đầy ắp niềm vui và tiếng cười, tác giả Phương Trinh cũng muốn gửi gắm đến bạn đọc nhỏ tuổi những bài học quý về thất bại và nỗi buồn. Cuộc sống đâu chỉ có hạnh phúc và sự hân hoan, có những lúc nhiều chuyện không may sẽ xảy đến, thay vì ủ dột và nản chí, chúng ta phải học cách nuôi dưỡng hy vọng để bắt đầu một hành trình mới.

Tập truyện Ngôi nhà tiếng cười của tác giả Phương Trinh. Ảnh: Giang Nguyễn.

Tập truyện "Ngôi nhà tiếng cười" của tác giả Phương Trinh. Ảnh: Giang Nguyễn

Hãy luôn nhớ: Gia đình là điểm tựa của mỗi người trong những lúc mệt mỏi, khó khăn. Tình yêu thương của người thân sẽ tiếp thêm cho con người ta sức mạnh để vượt qua bão tố cuộc đời. Để nuôi dưỡng được một đứa trẻ lạc quan, cha mẹ hãy làm tấm gương cho con, từng ngày dạy con nỗ lực vượt qua khó khăn và không nản chí khi đương đầu với những thử thách.

Ngôi nhà tiếng cười của tác giả Phương Trinh là một tập truyện hấp dẫn, đầy màu sắc với tuyến nhân vật đa dạng. Ngoài những câu chuyện về gia đình của chị em Min và Mi, tác giả còn đem tới cho bạn đọc nhiều câu chuyện giả tưởng hấp dẫn như chuyến phiêu lưu tới Vương quốc Mặt Trời của ba bạn nhỏ Su Hào, Bống và Xoăn Tít.

Khi chuyến đi bắt đầu, ba người bạn đều rất hào hứng. Trên đường, khi phải đối mặt với những khó khăn và thử thách, ba bạn nhỏ bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Khó khăn ập tới, để đối đầu với những gian nan và thử thách, cả ba nhận ra sức mạnh diệu kỳ của tinh thần đoàn kết.

Tác giả Phương Trinh là một cây bút đã gắn bó khá lâu với văn học thiếu nhi. Chị chinh phục bạn đọc nhỏ tuổi nhờ lối viết hồn nhiên, sinh động. Khi viết cho bạn đọc tuổi hoa, Phương Trinh đã hóa thân thành một đứa trẻ để quan sát và sáng tác dưới góc nhìn hồn nhiên và ngộ nghĩnh của trẻ thơ. Bút pháp miên tả của chị khá sống động, gần gũi và giàu sức gợi cảm thông qua các từ tượng hình, tượng thanh phong phú.

Điểm nổi bật trong sáng tác của Phương Trinh là chị lồng ghép được những bài học bổ ích vào trong câu chuyện mà mình kể cho con trẻ, nhưng lại vẫn giữ được giọng văn lém lỉnh, tươi vui, phù hợp với bạn đọc nhỏ tuổi. Tác giả cũng muốn nhắn gửi tới các bậc phụ huynh, trước khi làm thầy của trẻ nhỏ, chúng ta hãy học cách làm bạn của chúng.

                                                                                                                                       Lê Hoàng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI