Tình yêu lớn ở hiệu sách nhỏ

02/12/2022 - 13:30

PNO - Những cuốn sách có khả năng chữa lành kỳ diệu, chúng được ví như thần dược của tâm hồn.

 Hiệu sách cuối cùng ở London là cuốn tiểu thuyết đầy cảm động của nhà văn nữ Madeline Martin. Câu chuyện xoay quanh 1 cô gái trong sáng, tốt bụng chuyển đến 1 thành phố xa lạ đúng lúc Thế chiến thứ II nổ ra. Không bạn bè, không người thân, thiếu nữ vừa tròn đôi mươi tìm đến những cuốn tiểu thuyết để tìm chút an tĩnh cho tâm hồn đầy lo sợ.

Mùa thu năm 1939, Grace Bennett lần đầu đặt chân đến London. Dẫu biết thành phố này đông đúc và hiện đại hơn ngôi làng Drayton nhỏ bé quê hương cô, nhưng Grace vẫn cảm thấy choáng ngợp và lạ lẫm. Sau khi mẹ qua đời, cô gái tội nghiệp bị người chú ruột đuổi ra khỏi nhà. Tình cảnh của Grace lúc này chẳng khác gì cô bé Lọ Lem trong chuyện cổ tích.

Bác Weatherford , 1 người bạn  mà lúc còn sống mẹ cô vô cùng quý mến đã mời Grace đến nhà bà ở London. Cô thiếu nữ đồng ý ngay mà chẳng cần suy nghĩ, vì đó là lựa chọn tốt nhất với Grace vào lúc này. Đều chịu cảnh góa bụa sau Thế chiến thứ I, bà Weatherford hiểu được những vất vả mà 2 mẹ con nhà Bennett phải chịu, bà muốn làm gì đó cho cô con gái tội nghiệp của người bạn thân.

Bác Weatherford còn hứa sẽ giúp Grace tìm việc làm, bà muốn cô đến phụ việc cho hiệu sách nhỏ của 1 người bạn. Với nhiều người, phụ việc ở hiệu sách có vẻ rất đơn giản, nhưng nó lại khiến cho Grace lo lắng. Từ bé đến giờ, cuốn sách duy nhất mà cô đọc là Truyện cổ Grimm. Làm việc ở hiệu sách đồng nghĩa với việc bạn phải hiểu về sách vở và đọc rất nhiều sách, liệu đây có phải là công việc phù hợp với Grace hay không?

Hiệu sách cuối cùng ở London là cuốn tiểu thuyết cảm động về tình bạn và tình yêu. Ảnh: T.V

"Hiệu sách cuối cùng ở London" là cuốn tiểu thuyết cảm động về tình bạn và tình yêu - Ảnh: T.V.

Hiệu sách Đồi Primrose là một cửa hàng nhỏ, nằm chen chúc trên một tuyến phố với đầy rẫy những cửa hàng, cửa hiệu, dòng người hối hả  ngoài kia dễ dàng bỏ qua nó khi đi bộ trên phố. Ông Evans, chủ của hiệu sách này là 1 người ít nói và hơi khó gần.

Ban đầu, ông ta nói rằng cửa hiệu của mình không cần người phụ giúp, nhưng khi nhìn thấy dáng vẻ tội nghiệp của Grace, ông Evans đã mủi lòng và đồng ý cho cô ở lại. Tuy không hiểu nhiều về sách vở và văn chương, nhưng cô gái đến từ làng Drayton này rất giỏi trong việc dọn dẹp và sắp đặt mọi thứ rất khoa học. Nhờ có người phụ tá cần mẫn này, công việc ở Hiệu sách Đồi Primrose trở nên suôn sẻ hơn.

Ngoài việc được đọc sách miễn phí, làm việc ở đây giúp Grace quen 1 anh chàng rất dễ mến, đó là George. Anh ấy là khách quen của hiệu sách, 2 người thường xuyên gặp gỡ ở cửa hiệu, nói chuyện và cười vang khi cùng tựa lưng vào những giá sách cũ.

Chiến tranh tràn đến nước Anh nhanh như 1 cơn lốc. Những chàng trai phải lên đường ra mặt trận, trong đó có cả George và Colin- con trai của bác Weatherford. Trước khi đi, George đã tặng cho Grace cuốn tiểu thuyết Bá tước Monte Cristo. Cô đã đọc nó trong những ngày xa anh. Để khỏa lấp nỗi nhớ con trai, bác Weatherfort ngồi đọc những cuốn sách mà Colin để lại.

Tin tức về chiến tranh khiến mọi người vô cùng lo sợ, nghe nói quân đội phát xít sắp đánh tới London. Nhiều người đã tìm đến những nơi an toàn, nhưng Grace vẫn muốn ở lại, cô không thể bỏ mặc bác Weatherford và ông Evans ở nơi nguy hiểm này. Hiệu sách vẫn cần cô, những vị khách quen vẫn tới đây mua sách vào những lúc yên tiếng súng.

Nhà máy, văn phòng, các cửa tiệm hầu như đều đóng cửa, nhiều người thấy buồn tẻ và bất an. Để xua đi cảm giác tồi tệ ấy, nhiều người tìm đến những cuốn sách. Được sự ủng hộ của ông Evans, Grace đã tổ chức những buổi đọc sách cho cộng đồng.

Mọi người tới hiệu sách, đọc sách cho nhau nghe, hoặc ngồi nói về những cuốn sách yêu thích. Ít ra làm vậy vẫn hơn nhốt mình trong nhà ngồi lo sợ. Lật giở từng trang sách, Grace vừa đọc vừa cầu nguyện cho những người cô yêu thương được bình an.

Hiệu sách cuối cùng ở London đầy cảm xúc về tình yêu, tình bạn, và tình người trong thời chiến. Lòng tốt và đức hy sinh giúp người ta vượt qua những giây phút ngặt nghèo của sự sống và cái chết. Bằng những chi tiết rất dung dị, tác giả cho chúng ta thấy những điều tuyệt vời mà những cuốn sách mang lại.

                                                                                                Mai Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI