Những "thiên thần" nhỏ được sinh ra từ ngân hàng tinh trùng cho người nhiễm HIV

19/12/2021 - 07:07

PNO - Sau 2 năm triển khai dự án, giờ đây, những em bé đầu tiên được tạo ra từ ngân hàng tinh trùng đang mang lại niềm hạnh phúc to lớn cho những cặp vợ chồng dương tính với HIV ở New Zealand.

Olivia và Amy đang ngồi dưới tán cây bên ngoài sân, cố gắng tránh cái nóng hâm hấp ẩm ướt của những ngày đầu hạ ở New Zealand.

Cô bé Amy mới 10 tháng tuổi đùa nghịch một cách vui vẻ cạnh bên mẹ mình đang bận rộn trò chuyện với phóng viên.

Những em bé đầu tiên được tạo ra từ Ngân hàng tinh trùng dành cho người bị nhiễm HIV tại New Zealand - Ảnh:
Những em bé đầu tiên được tạo ra từ Ngân hàng tinh trùng dành cho người bị nhiễm HIV tại New Zealand - Ảnh: UK Stock Image/Alamy

Cô bé trông mạnh khỏe, lanh lợi và có vẻ như không hề nhớ rằng, bản thân mình từng là một trong những đứa trẻ được sinh ra từ ngân hàng tinh trùng đầu tiên dành cho những người  dương tính với HIV.

Sperm Positive (Tinh trùng cho những người dương tính) là ngân hàng tinh trùng được khởi xướng vào năm 2019 tại New Zealand trong một nỗ lực làm giảm tình trạng kỳ thị nhằm vào những người nhiễm HIV. Dự án cũng thực hiện nhiệm vụ truyền thông đến đông đảo công chúng rằng, một khi được chữa trị đúng cách thì virus này không còn là mối lo ngại lây nhiễm nữa.

Giờ đây, sau 2 năm tồn tại, người ta đã nhìn thấy những tín hiệu đầy tích cực từ mô hình này.

“Đối với tôi, ngân hàng này đã mang đến cho tôi một cô bé đáng yêu, ngoan ngoãn và hạnh phúc nhất mà tôi từng mong đợi”, cô Olivia tâm sự.

Victor, một trong những khách hàng của ngân hàng đặc biệt này đã từng cảm thấy bế tắc vì không thể có con.

“Năm 2013, tôi được xét nghiệm dương tính với HIV và bác sĩ cho biết, có em bé là một nhiệm vụ bất khả thi đối với tôi. Đây là điều mà tôi chưa từng nghĩ đến”, anh Victor kể. “Thế nhưng khi đọc được thông tin về ngân hàng này thì tôi nhận ra rằng, mình vẫn còn cơ hội. Và giấc mơ đã trở thành sự thật”.

Giờ đây, anh cùng với vợ đang lên kế hoạch để có một đứa con cho riêng mình thông qua ngân hàng Sperm Positive.

Mô hình ngân hàng tinh trùng của những người dương tính với HIV giúp không chỉ xóa bỏ tình trạng kỳ thị với người có H mà còn mang lại niềm hạnh phúc lớn cho họ - Ảnh: UK Stock Images Ltd/Alamy
Mô hình ngân hàng tinh trùng của những người dương tính với HIV giúp không chỉ xóa bỏ tình trạng kỳ thị với người có H mà còn mang lại niềm hạnh phúc lớn cho họ - Ảnh: UK Stock Images Ltd/Alamy

Cách thức thực hiện của ngân hàng này cũng khá đơn giản: hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến sẽ “bắt cặp” cho những cặp vợ chồng có mong muốn sinh em bé với những “nhà tài trợ tinh trùng” tiềm năng phù hợp với các tiêu chí do 2 bên đặt ra.

Quá trình này được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức phi lợi nhuận, mà theo như cô Jane Bruning thuộc doanh nghiệp xã hội Positive Women Inc cho biết thì họ “đã nhận được một số lượng lớn các yêu cầu xin cung cấp thêm thông tin về ngân hàng này”. Mặc dù vậy, vẫn có không ít nghi ngại về loại hình dịch vụ đặt biệt chỉ mới được triển khai 2 năm ở New Zealand, trong đó có cả vấn đề về thái độ kỳ thị của cộng đồng đối với những người bị nhiễm HIV.

Điều này là có cơ sở khi Đại học Otago của New Zealand tiến hành phỏng vấn 188 người dân dương tính với HIV vào năm ngoái, trong đó có hơn 1/3 số người được hỏi cho biết, họ vẫn gặp tình trạng kỳ thị khi hòa nhập xã hội, bao gồm cả những lời gièm pha trêu đùa ác ý và cả những sự xâm hại bằng lời nói.

Một số khác thì gặp vấn đề như bị cho thôi việc, trầm cảm lo âu, và thậm chí là mất ngủ trong một thời gian dài.

“Khi bố mẹ tôi biết được tôi nhiễm HIV, họ đã chủ động yêu cầu tôi sử dụng chén bát riêng khi ăn cơm. Điều đó khiến tôi hết sức buồn chán và thất vọng”, một người dân 27 tuổi tham gia nghiên cứu cho biết.

Mặc dù không còn quá gay gắt như trước đây, thế nhưng hiện nay, tình trạng kỳ thị với những người có HIV vẫn còn đang tồn tại trong xã hội - Ảnh: Min News
Mặc dù không còn quá gay gắt như trước đây, thế nhưng hiện nay, tình trạng kỳ thị với những người có HIV vẫn còn tồn tại trong xã hội - Ảnh: Min News

Một cặp vợ chồng khác còn bị chủ nhà yêu cầu rời khỏi căn hộ cho thuê khi biết được họ dương tính với HIV.

“Tôi cũng rất sợ bị xã hội chối bỏ”, anh Victor nói. Tuy nhiên, anh vẫn hy vọng dự án ngân hàng Sperm Positive sẽ mang lại niềm vui cho không chỉ một em bé được tạo ra, mà còn là niềm hạnh phúc dành cho những cặp vợ chồng đang khao khát được có một thiên thần nhỏ cho riêng mình.

Nguyễn Thuận (theo Guardian)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI