Người có HIV có nên tiêm vắc xin COVID-19 không?

22/06/2021 - 20:11

PNO - Bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) - chia sẻ 3 lý do người có HIV cần được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

 

Bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh–GĐ Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) chia sẻ ba lý do người có HIV cần được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.
Theo bác sĩ Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc SCDI, có 3 lý do người có HIV cần được tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Nguyên nhân số 1

Người có HIV thuộc nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin. Nhiễm HIV là một tình trạng mãn tính, người có HIV thuộc nhóm có bệnh mãn tính, nếu bị mắc COVID-19 sẽ có nguy cơ diễn biến nặng. Bộ Y tế Việt Nam, trong quyết định 1210/2021 QĐ-BYT ngày 9/2/2021 đã xác định người có bệnh mãn tính là một trong 11 nhóm ưu tiên để tiêm vắc xin COVID-19.

Cục trưởng Cục Phòng chống AIDS Việt Nam PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long đã khẳng định lại điều này trong cuộc họp thảo luận về đề xuất của Việt Nam nộp cho Quỹ Toàn cầu để ứng phó với COVID-19 vào ngày 9/6 vừa rồi. Trước đây, có những lời đồn đoán rằng thuốc ARV có tác dụng ngăn ngừa COVID-19, cho đến nay, trên thế giới chưa có bằng chứng nào được thừa nhận cho nhận định này.

Nguyên nhân số 2

Các loại vắc xin COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt đều an toàn cho người bị suy giảm miễn dịch. Một số vắc xin như AstraZeneca (vắc xin của Anh, được sản xuất ở nhiều nước, đang được dùng ở Việt Nam) và Pfizer (vắc xin của Mỹ và Thuỵ Sĩ, sẽ về Việt Nam trong thời gian tới) đều đã được thử nghiệm trên một số người có HIV và cho thấy là an toàn.

Các vắc xin này không sử dụng virus SARS-CoV-2 sống mà sử dụng các vật liệu di truyền của COVID-19. Các vật liệu di truyền này không thể tự nhân lên nên cho dù cơ thể có miễn dịch yếu cũng không sợ là vắc xin sẽ sinh ra virus trong người. Nên các loại vắc xin phòng ngừa COVID-19 đang được sử dụng tại Việt Nam hoàn toàn có thể tiêm được cho người có HIV.

Nguyên nhân số 3

Các loại vắc xin đã được phê duyệt không có tương tác với thuốc ARV nên những người có HIV đang uống ARV sẽ không có tương tác thuốc, từ đó không làm giảm hiệu quả điều trị. 

 

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI