Những thay đổi bất ngờ trước giờ G cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ

23/10/2020 - 07:45

PNO - Chỉ còn chưa tới 1 tiếng nữa cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump và Joe Biden sẽ bắt đầu. Các công tác chuẩn bị của đôi bên dường như đã hoàn tất và sẵn sàng cho cuộc chiến quyết liệt sáng 23/10 (giờ Việt Nam).

Tấm chắn bằng thủy tinh được dỡ bỏ vào phút chót

Frank Fahrenkopf, người đứng đầu ủy ban tranh luận, nói với CNN rằng chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đều đồng ý rằng chiếc plexiglass (tấm chắn bằng thủy tinh) từng được treo trong hội trường tranh luận tại Nashville là không cần thiết và nên được gỡ xuống.

Hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ thống nhất bỏ tấm chắn thủy tinh.
Hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ thống nhất bỏ tấm chắn thủy tinh

Trước đó, tấm kính đã được nâng cấp theo đề nghị của các cố vấn y tế để phòng ngừa lây nhiễm virus, nhưng phía hai ứng viên tranh cử tổng thống đã thống nhất thay đổi quyết định, khi hiện ông Donald Trump đã xét nghiệm âm tính COVID-19, đồng thời trải qua nhiều ngày liên tiếp không có bất kỳ dấu hiệu nào của virus corona.

Các cố vấn y tế cũng đã gọi cho Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia sức khỏe cộng đồng hàng đầu Hoa Kỳ và ông cũng đồng ý cho phép dỡ bỏ tấm chắn bằng thủy tinh.

Chủ đề cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng

Ủy ban về các cuộc tranh luận của Tổng thống đã công bố 6 chủ đề cho cuộc tranh luận thứ hai và cuối cùng giữa Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Các chủ đề lần lượt gồm: chiến đấu với COVID-19, gia đình Mỹ, cuộc đua ở Mỹ, thay đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lãnh đạo.

Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ sẵn sàng cho cuộc tranh luận.
Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ sẵn sàng cho cuộc tranh luận.

Về cấu trúc tranh luận, mỗi phân đoạn sẽ kéo dài khoảng 15 phút và các ứng viên sẽ có hai phút để trả lời, sau khi người điều hành mở mỗi phân đoạn bằng một câu hỏi. Khi bắt đầu mỗi phần trong số sáu phân đoạn, từng ứng viên sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi và trong phần đó, micro của ứng viên đối lập sẽ bị tắt tiếng. Sự thay đổi quy tắc được thực hiện sau khi cuộc tranh luận đầu tiên trở nên hỗn loạn, khi Tổng thống Trump thường xuyên ngắt lời ông Biden và người điều hành, Chris Wallace của Fox News.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ đều xét nghiệm âm tính COVID-19

Các trợ lý của hai ông Trump và Biden đã báo cáo riêng các ứng viên của họ được xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước cuộc tranh luận cuối cùng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với các phóng viên rằng Trump đã thử nghiệm âm tính, và chánh văn phòng của Trump Mark Meadows cho biết tổng thống đã được kiểm tra trong chuyến bay từ khu vực Washington DC đến Nashville.

Họ không cung cấp thông tin về việc liệu những người tháp tùng ông Trump đến Nashville - bao gồm Ivanka Trump, Jared Kushner, Tiffany Trump, Bill Stepien, David Bossie và Robert O'Brien - có được kiểm tra hay không.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden cũng thông báo ứng viên đảng Dân chủ đã cho kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19.

Các vị khách của Tổng thống Donald Trump sẽ đeo khẩu trang trong cuộc tranh luận

Sau khi bùng phát dịch COVID-19 tại Nhà Trắng, Chánh văn phòng Mark Meadows nói rằng việc đeo khẩu trang dù “không phải là thuốc chữa bách bệnh” nhưng để đảm bảo rằng virus không lây lan.

“Đeo khẩu trang sẽ giúp ích trong không gian hạn chế? Chắc chắn, nó có ích. Nhưng ngay cả các bác sĩ, thậm chí Tiến sĩ Fauci cũng nói rằng đó không phải là thứ có thể bảo vệ tất cả người Mỹ”- ông nói với Wolf Blitzer của CNN.

Công tác chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng đã hoàn tất.
Công tác chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng đã hoàn tất

Khi được hỏi lần này ông cùng với gia đình Tổng thống Trump và các vị khách có đeo khẩu trang trong phòng tranh luận không, sau khi một số người trong đoàn tùy tùng của ông Donald Trump không đeo trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, Mark Meadows cho biết: “Đó là một phần của các quy tắc lần này. Lần trước nó không bị bắt buộc. Bất kỳ ai trong số khán giả có mặt đều phải đeo khẩu trang. Vì vậy, chúng tôi sẽ tuân thủ điều đó. Tất cả chúng tôi đều đã được kiểm tra".

Dàn khách mời tham dự cuộc tranh luận tổng thống của ông Joe Biden

Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms đã đăng tweet xác nhận bà sẽ tham dự cuộc tranh luận tổng thống với tư cách là khách mời của ứng viên đảng Dân chủ, Joe Biden.

Các khách mời khác của cựu Phó tổng thống Mỹ bao gồm các chủ doanh nghiệp nhỏ Zweli và Leonardo Williams ở Durham, Bắc Carolina. Cố vấn cấp cao của chiến dịch ông Biden, Symone Sanders cho biết chiến dịch đã mời họ nhằm thu hút sự chú ý đến cuộc đấu tranh của các chủ doanh nghiệp nhỏ.

Số phiếu bầu sớm đạt kỷ lục trên toàn quốc

Với việc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu ở tất cả 50 tiểu bang cộng với Washington, DC, ít nhất 47 triệu phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020, phá vỡ kỷ lục trên toàn quốc.

Theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, do chuyên gia chính trị Michael McDonald của Đại học Florida đứng đầu, vào lúc 5 giờ chiều ngày 22/10 (giờ địa phương), 47.095.528 cử tri đã bỏ phiếu và ít nhất 85.133.505 lá phiếu đã được yêu cầu ở các bang bỏ phiếu sớm.

Chung Thu Hương (theo CNN và ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI