Dịch bệnh nghiêm trọng tại Mỹ, thuốc Tổng thống Trump dùng điều trị COVID-19 chính thức được phê duyệt

23/10/2020 - 06:44

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thuốc đầu tiên điều trị COVID-19, Remdesivir, một loại thuốc kháng virrus do Gilead Sciences Inc. sản xuất.

Hoa Kỳ tăng mạnh số ca mắc COVID-19

Trong tháng 10, 28 bang trên khắp Hoa Kỳ đã báo cáo số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao kỷ lục như Indiana, North Dakota, Illinois, Montana, Oklahoma, Utah, Ohio... Trong khi bang Florida ghi nhận hơn 5.500 trường hợp nhiễm mới, mức tăng cao nhất trong 24 giờ kể từ ngày 15/8.

Số người chết do dịch bệnh trên toàn quốc cũng đạt mức cao nhất trong 2 tháng, xuất phát từ việc số ca nhiễm tăng đột biến thời gian gần đây. Tính đến nay, Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 220.000 trường hợp tử vong.

Dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh mẽ tại Hoa Kỳ.
Dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh mẽ tại Hoa Kỳ

Cùng với số ca mắc và tử vong đột ngột tăng cao, số bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện Hoa Kỳ cũng đang gia tăng đáng kể, đạt mức cao nhất trong 2 tháng qua. Hiện có hơn 40.000 bệnh nhân nhập viện trên khắp cả nước, tăng 33% so với ngày 1/10, theo phân tích của Reuters.

Ở Wisconsin, một điểm nóng COVID-19 và là bang chiến trường quan trọng có thể giúp quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các bệnh viện đang căng thẳng do lượng người bệnh quá tải.

Tiến sĩ, bác sĩ Jeff Pothof tại Đại học Wisconsin Health ở Madison, nói với Reuters: “Hiện tại, chúng tôi có một lượng lớn bệnh nhân trong bệnh viện của mình. Tôi nghĩ rằng nhiều hệ thống bệnh viện ở Wisconsin đang cảm thấy thực sự căng thẳng.”

Các chuyên gia cảnh báo, sự tái bùng phát dịch COVID-19 trỗi dậy vào mùa thu nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng tốc trong những tháng mùa đông lạnh giá.

FDA phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thuốc đầu tiên điều trị COVID-19, Remdesivir, một loại thuốc kháng virus tiêm tĩnh mạch được cung cấp cho bệnh nhân nhập viện.

Đây là loại thuốc được Gilead Sciences Inc. có trụ sở tại California sản xuất, đã cắt giảm thời gian hồi phục 5 ngày - trung bình từ 15 ngày xuống còn 10 ngày - trong một nghiên cứu quy mô lớn do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đứng đầu.

Remdesivir đã được cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ mùa xuân và hiện trở thành loại thuốc đầu tiên giành được sự chấp thuận hoàn toàn của FDA để điều trị COVID-19. Tổng thống Donald Trump cũng từng tiếp nhận loại thuốc này khi ông bị nhiễm SARS-CoV-2 hồi đầu tháng 10.

FDA phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên.
FDA phê duyệt Remdesivir là thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên

Cụ thể, Remdesivir được chấp nhận cho những bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên và nặng ít nhất 88 pound (40 kg) đang nhập viện vì mắc COVID-19. Đối với bệnh nhân dưới 12 tuổi, FDA vẫn sẽ cho phép sử dụng thuốc trong một số trường hợp nhất định.

Thuốc hoạt động bằng cách ức chế một chất mà virus corona sử dụng để tạo ra các bản sao của chính nó. Một số xét nghiệm về gan và thận nhất định được yêu cầu trước khi cho bệnh nhân bắt đầu dùng Remdesivir, để đảm bảo thuốc an toàn và các nhân viên y tế sẽ theo dõi bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra.

Giám đốc y tế của Gilead, Tiến sĩ Merdad Parsey, cho biết: “Hiện chúng tôi có đủ kiến thức và một bộ công cụ ngày càng phát triển để giúp chống lại COVID-19”. Ông cũng lưu ý rằng Remdesivir hiện đã được phê duyệt hoặc có giấy phép tạm thời ở khoảng 50 quốc gia.

WHO: Nguy cơ lây lan COVID-19 trên máy bay rất thấp

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nguy cơ lây lan COVID-19 trên các chuyến bay là "rất thấp" nhưng không thể loại trừ, mặc dù các nghiên cứu chỉ cho thấy một số ít trường hợp. 

"Việc lây truyền trong chuyến bay là có thể xảy ra nhưng rủi ro dường như rất thấp, do lượng khách du lịch và số lượng trường hợp được báo cáo khá nhỏ. Dù thực tế việc lây truyền không được ghi nhận rộng rãi trong các tài liệu nhưng không có nghĩa nguy cơ là không” - WHO cho biết.

Đặc điểm của nguy cơ này lặp lại những phát hiện của một nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ vào tuần trước, đã mô tả xác suất mắc bệnh trên máy bay là "rất thấp".

Cơ quan các hãng hàng không toàn cầu IATA cho biết vào ngày 8/10, chỉ có 44 trường hợp có khả năng lây truyền liên quan đến các chuyến bay đã được xác định trong số 1,2 tỷ du khách trong năm nay, hay cứ 27 triệu hành khách thì có một trường hợp bị lây nhiễm virus.

Theo WHO, hành khách bị ốm và những người được xác nhận đã tiếp xúc với COVID-19 sẽ không được phép đi du lịch. Tuy nhiên, tổ chức cũng nói thêm rằng hệ thống thông gió trên máy bay phản lực hiện đại có thể lọc virus và vi trùng một cách nhanh chóng.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI