Những người không thể đứng 1 chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong cao

21/06/2022 - 16:24

PNO - Nếu bạn gặp khó khăn khi đứng bằng một chân, đó có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng đang xảy ra trong cơ thể.

Một nghiên cứu quốc tế  được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh mới đây cho thấy những người trung niên và cao tuổi không thể giữ thăng bằng bằng một chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm cao gấp đôi so với những người có thể đứng vững.

Theo các chuyên gia, mức độ cân bằng của một người có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về sức khỏe của họ. Ví dụ, nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng không có khả năng giữ thăng bằng ở một chân có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn. Những người có khả năng giữ thăng bằng kém cũng có vấn đề về sự suy giảm tinh thần, chứng sa sút trí tuệ.

Hiện một nhóm chuyên gia quốc tế từ Anh, Mỹ, Úc, Phần Lan và Brazil đã hoàn thành một nghiên cứu đầu tiên kéo dài 12 năm về mối quan hệ giữa sự cân bằng và tỷ lệ tử vong. Mặc dù nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát và không thể xác định nguyên nhân, nhưng những phát hiện của nó đã gây ấn tượng mạnh.

Những phát hiện đáng kinh ngạc đến nỗi các nhà nghiên cứu, đứng đầu là tiến sĩ Claudio Gil Araujo của phòng khám y học thể thao Clinimex ở Rio de Janeiro, đề nghị nên đưa bài kiểm tra thăng bằng vào khám sức khỏe định kỳ cho người lớn tuổi. Bởi sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp, sự cân bằng có xu hướng được duy trì tốt cho đến tuổi 60 của cuộc đời, khi nó bắt đầu suy yếu tương đối nhanh chóng. 

Nghiên cứu đã theo dõi tổng cộng gần 2.000 người trong độ tuổi từ 51 đến 75 và có dáng đi ổn định từ năm 2008 đến năm 2020. Khi bắt đầu, những người tham gia được yêu cầu đứng trên một chân trong 10 giây mà không cần thêm bất kỳ sự hỗ trợ nào. Để chuẩn hóa bài kiểm tra, những người tham gia được yêu cầu đặt mặt trước của bàn chân còn lại của họ lên mặt sau của cẳng chân đối diện trong khi giữ cánh tay của họ ở hai bên và nhìn thẳng về phía trước. Cho phép tối đa ba lần thử trên một trong hai chân.

Kết quả, có 1/5 (21%) người trượt bài kiểm tra. Trong thập niên tiếp theo, 123 người chết vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau khi tính đến tuổi, giới tính và các tình trạng cơ bản, tình trạng không thể đứng mà không được hỗ trợ bằng một chân trong 10 giây có liên quan đến 84% nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bài kiểm tra cân bằng 10 giây trên 1 chân đã cung cấp phản hồi nhanh chóng và khách quan cho bệnh nhân và các chuyên gia y tế về sự cân bằng tĩnh và nó cũng bổ sung thông tin hữu ích về nguy cơ tử vong ở nam giới và phụ nữ từ trung niên trở lên.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI