Uống cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong

03/06/2022 - 06:45

PNO - Một nghiên cứu thực hiện trên 120.000 người ở Anh phát hiện, người uống từ 1,5 - 3,5 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không uống.

 


Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine - xem xét khoảng 120.000 người ở Anh, trung bình khoảng 56 tuổi. Nhóm này thường xuyên uống cà phê không đường hoặc có đường trong hơn bảy năm. Kết quả cho thấy những người uống từ 1,5 - 3,5 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không uống. Nhìn chung, những người uống cà phê có nguy cơ tử vong trong thời gian nghiên cứu thấp hơn từ 16 - 21% so với những người hoàn toàn không uống cà phê. 

Tiến sĩ Christina Wee - phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ) - cho biết: “Về mặt sinh học, cà phê thực sự có thể mang lại một số lợi ích trực tiếp cho sức khỏe”. Một phân tích năm 2019 cho thấy người uống 2 - 4 tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong so với những người không uống cà phê. Một phân tích khác cho thấy rằng uống 3 - 4 tách cà phê mỗi ngày làm giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim, đồng thời thói quen này cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, bệnh thận mạn tính, bệnh tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư. 

Dù vậy, đến nay các chuyên gia vẫn chưa xác định được lý do tại sao cà phê có liên quan đến những lợi ích đó. Một số chuyên gia gợi ý rằng, các chất chống oxy hóa trong cà phê có thể làm giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh, nhưng mối liên hệ vẫn chưa chắc chắn. Tiến sĩ Wee kết luận: “Tôi tin rằng bản thân việc uống cà phê không có hại, và thậm chí có thể đem lại một chút lợi ích. Nhưng nếu bạn không thích cà phê, bạn không cần ép bản thân thử nó”.

Ngọc Hạ (theo NCB)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI