Phụ nữ Mỹ có nguy cơ tử vong khi sinh con cao nhất trong nhóm các nước phát triển

06/04/2022 - 13:28

PNO - Theo một báo cáo mới đây của tổ chức Commonwealth Fund, phụ nữ Mỹ trong độ tuổi sinh sản có tỷ lệ thai phụ tử vong khi sinh con thuộc mức cao nhất so với các nước phát triển khác.

Commonwealth Fund là một tổ chức tư nhân của Mỹ, hoạt động vì mục đích cải thiệu hiệu quả và chất lượng của hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Mỹ trong độ tuổi sinh sản có tỷ lệ thai phụ tử vong khi sinh con thuộc mức cao nhất so với các nước phát triển khác
Mỹ có tỷ lệ thai phụ tử vong khi sinh con thuộc mức cao nhất so với các nước phát triển khác

Các nhà nghiên cứu của tổ chức này đã xem xét phụ nữ trong độ tuổi 18-49 ở 11 quốc gia phát triển và nhận thấy Mỹ có tỷ lệ người mẹ tử vong trên 100.000 ca sinh còn sống cao nhất, với con số gần 24.

“Số ca tử vong và các trường hợp bị biến chứng của thai phụ ở Mỹ thể hiện sự thất bại của nước này trong vấn đề chăm sóc sức khỏe phụ nữ, mà chi phí cao có thể là một rào cản chính”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Xét theo chủng tộc, tỷ lệ nói trên là 55,3 ca tử vong trên 100.000 ca sinh đối với phụ nữ gốc Phi, gấp khoảng 3 lần so với tỷ lệ 19,1 ca tử vong trên 100.000 ca sinh đối với phụ nữ da trắng, và 18,2 ca tử vong trên 100.000 ca sinh đối với phụ nữ gốc Tây Ban Nha.

Phụ nữ Mỹ cũng nằm trong số những người có nhiều khả năng mắc từ 2 bệnh mãn tính trở lên, với 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thuộc nhóm này trong năm 2020. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Thụy Sĩ là khoảng 7%.

Gần một nửa (49%) phụ nữ Mỹ trong nhóm nhân khẩu học này cũng cho biết họ đã bỏ qua hoặc trì hoãn việc chăm sóc y tế trong năm ngoái, tỷ lệ cao nhất trong nhóm các nước phải triển, theo sau đó là Úc (32%), và cao hơn nhiều so với Hà Lan (12%).

Mỹ cũng là quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tử vong vì những nguyên nhân lẽ ra có thể tránh được ở mức cao nhất, tương đương 198 ca trên 100.000 phụ nữ hàng năm. Đứng thứ 2 về tỷ lệ này là Anh, nơi có 146 ca tử vong trên 100.000 phụ nữ, trong khi ở Thụy Sĩ với 90 ca tử vong trên 100.000 phụ nữ.

“Trên toàn nước Mỹ, việc tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe của phụ nữ là một vấn đề lớn, với chỉ 50% tổng số các quận có bác sĩ sản khoa”, Mary Jacobson - Giám đốc y tế tại Alpha Medical, một cơ sở chăm sóc sức khỏe trọng yếu qua kênh trực tuyến - cho biết.

“Trong các trường y khoa, không có đủ các chương trình đào tạo về chăm sóc sức khỏe chuyên sâu theo giới tính. Hiện, các hướng dẫn y tế thường chủ yếu được dựa trên các tiêu chuẩn của một người đàn ông da trắng, và được cho là như nhau đối với phụ nữ thuộc mọi chủng tộc.

Ngoài ra, cũng có những suy luận “mặc định” thiếu chính xác của giới chuyên môn y khoa đối với bệnh lý của phụ nữ. Chẳng hạn, nếu một phụ nữ ngoài 40 tuổi cho biết bị đau ngực, bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán ban đầu rằng đó là do sự lo lắng. Trong khi trên thực tế, người phụ nữ ấy có thể bị đau tim, hoặc đau thắt ngực”, cô Jacobson nói thêm.

Nhất Nguyên (theo Axios)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI