Không nên xem thường và bỏ qua khi trẻ mắc COVID-19 kéo dài

20/06/2022 - 11:25

PNO - Các nhà nghiên cứu cho biết, quan niệm sai lầm về COVID-19 ở trẻ em đã khiến tình trạng của trẻ ngày càng trầm trọng và khó điều trị.

Trong khi làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19 được cho là "bỏ quên" những đứa trẻ giúp chúng thoát khỏi sự tồi tệ nhất của SARS-CoV-2, thì hơn 2 năm sau, các phòng khám hậu COVID-19 lại đầy bệnh nhi. 

Tiến sĩ y khoa Lawrence Kleinman thuộc khoa Nhi Trường Y khoa Rutgers Robert Wood Johnson, Mỹ cho biết, rất khó xác định, chẩn đoán và điều trị hậu COVID-19 ở trẻ em. "Nếu nhìn vào một số thông tin ban đầu được đưa ra, chúng ta an tâm rằng rằng đại dịch sẽ không "chạm" đến trẻ. Nhưng hiện nay thì điều đó không đúng", ông nói.

Một đứa trẻ được điều trị bệnh do coronavirus tại Bệnh viện Nhi Georgia ở Augusta, Ga., Ngày 15 tháng 1 năm 2022.
Một đứa trẻ nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Georgia ở Mỹ

Tiến sĩ Kleinman đã tập trung vào nghiên cứu các trường hợp COVID-19 kéo dài ở trẻ em. Ông lưu ý rằng, chính vì ban đầu bị bỏ qua nên hiện tại, việc nghiên cứu và tìm hướng điều trị COVID-19 kéo dài ở trẻ là vô cùng khó khăn.

Tiến sĩ Amanda Morrow, thuộc Viện Kennedy Krieger và Trường Y Johns Hopkins ở Baltimore, cũng lưu ý rằng có rất nhiều thách thức mà trẻ em bị COVID-19 dài phải đối mặt.

Tại Viện Kennedy Krieger, nơi điều trị cho bệnh nhân từ sơ sinh đến 21 tuổi, danh sách chờ khám kéo dài cả tháng. Theo tiến sĩ Amanda Morrow, các bệnh nhân tại phòng khám trước đây đều khỏe mạnh, rất ít gặp các vấn đề về y tế cho đến khi bị nhiễm COVID-19, chủ yếu ở mức độ nhẹ. Nhưng bây giờ, tất cả họ đều đang phải chịu đựng các triệu chứng kéo dài, chẳng hạn như mệt mỏi, khó khăn về nhận thức, chóng mặt, choáng váng, đau đầu và khó hoạt động thể chất. Một số đang đối phó với các triệu chứng liên quan đến sức khỏe tâm thần.

“Nhiều đứa trẻ phàn nàn về những khó khăn mà chúng đối diện ở trường như khó khăn về nhận thức, không thể chú ý, không thể tham gia vào một ngày học đầy đủ...", tiến sĩ Morrow nói.

Ngoài ra, nhiều trẻ đang phải vật lộn với chứng rung cơ, không thể đứng vững, đau toàn thân và các triệu chứng về đường tiêu hóa. "Tôi nghĩ, trong điều trị, đó là một phương pháp phục hồi chức năng. Chúng tôi đang tập trung vào hoạt động của bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ".

Vì chưa có lộ trình điều trị chung nên các bác sĩ dựa vào những kiến ​​thức y học của mình để chữa trị cho trẻ. Đồng thời "vay mượn từ các bệnh khác" để lên phác đồ điều trị.

Tiến sĩ Kleinman lưu ý rằng, các mối quan tâm xung quanh COVID-19 kéo dài ở trẻ em còn vượt ra ngoài dự tính của các chuyên gia y tế. Ông khuyến cáo: "Cộng đồng y tế phải biết rằng COVID-19 và COVID-19 kéo dài ở trẻ em thực sự là điều cần quan tâm. Chúng ta không nên nghĩ rằng trẻ em không phải là đối tượng của đại dịch, bởi thực tế cho thấy nó đã đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng với tất cả mọi người, không từ một ai", ông nói.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI