Những người đàn ông đứng sau giúp Hillary Clinton "nhấn chìm" Donald Trump

07/07/2016 - 06:03

PNO - Bà Clinton hiện đang "nhấn chìm" Donald Trump và vươn lên là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức Tổng thống Mỹ, tuy nhiên, để đạt được điều này, không thể không nhắc đến những người đàn ông đứng sau hậu thuẫn bà.

1. Bill Clinton

Trái với suy đoán của các chuyên gia, ông Bill Clinton đã ra mặt từ rất sớm để giúp vợ tranh cử, ngay cuối năm 2015, ông đã có nhiều hoạt động hậu thuẫn bà Hillary.

Ông Bill Clinton được xem là một nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt và rất được hâm mộ trong nền chính trị Mỹ. Theo kết quả một cuộc thăm dò gần đây của NBC/Wall Street Journal, 56% người Mỹ cho biết, họ có ấn tượng tích cực với vị tổng thống thứ 42. Chỉ số ủng hộ ông Bill thậm chí cao hơn cả vợ ông, bà Clinton (44%) và đương kim Tổng thống Obama (44%).

Nhung nguoi dan ong dung sau giup Hillary Clinton
Cựu Tổng thống Bill Clinton chính thức đứng ra tranh cử cho vợ vào cuối năm 2015.

 Kể từ khi bà Hillary quyết định ra tranh cử tổng thống Mỹ 2016, ông được xem là hậu phương vững chắc, một chiến lược gia đứng đằng sau sân khấu hỗ trợ vợ trong các chiến dịch gây quỹ.

“Tôi nghĩ việc thiết lập các mối hệ giữa bà ấy (Hillary Clinton) với cử tri rất quan trọng. Và vai trò của tôi đầu tiên phải là một cố vấn phía sau hậu thuẫn cho bà ấy, cho đến khi ngày càng tiến gần đến cuộc bầu cử”, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho biết trong một bài trả lời phỏng vấn tạp chí Town and Country.

Vì quá mải mê hậu thuẫn vợ nên ông Clinton đã dính vào không ít ồn ào. Cụ thể, vào hồi tháng 3, ông đã bị gần 70.000 người ký tên đòi bắt vì vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng luật vận động bầu cử.

"Luật pháp bang Massachusetts cấm các hoạt động vật động tranh cử được diễn ra ở khoảng cách gần hơn 150 feet (tương đương 45,72m) so với điểm bỏ phiếu. Clinton không chỉ vận động tranh cử bên trong giới hạn của luật, các bức ảnh và đoạn phim còn cho thấy ông gặp gỡ và nói chuyện với các nhân viên bên trong địa điểm bầu cử", nội dung thỉnh nguyện thư nêu rõ.

Gần đây nhất, khi bà Hillary đang dính vào vụ điều tra email cá nhân và bị FBI thẩm vấn, người ta lại bắt gặp ông Bill có cuộc gặp mặt riêng với Tổng chưởng lý Mỹ, khiến dấy lên một nghi ngờ rằng, ông đã âm thầm dàn xếp "trắng tội" cho vợ. Tuy nhiên, vụ việc sau đó đã được nhiều người lên tiếng chứng minh cuộc gặp không hề liên quan đến bà Clinton.

2. Barack Obama

Ít nhất trong 100 năm, chưa từng có một Tổng thống nào lại tích cực vận động cho người kế nhiệm mình như cuộc bầu cử này, theo tường thuật của đài NPR.

Trong một video được công bố hôm 9/6, ông Obama tuyên bố: “Tôi ủng hộ bà (Clinton), và cam kết sẽ tham gia vận động cho nữ ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng".

Nhung nguoi dan ong dung sau giup Hillary Clinton
Trong vòng 100 năm trở lại đây, ông Obama là Tổng thống duy nhất hào hứng vận động tranh cử giúp người kế nhiệm mình.

Tổng Thống Barack Obama đã cùng bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, vận động tranh cử tại North Carolina. 

“Tôi biết công việc (của tổng thống Mỹ) khó khăn như thế nào, đó là lý do tại sao tôi biết bà Hillary Clinton sẽ làm tốt. Thật ra, tôi không nghĩ rằng có ai khác hội tụ đủ khả năng như bà ấy để nắm giữ vị trí này. Bà (Hillary Clinton) có sự dũng cảm, đam mê và trái tim dành cho công việc này. Tôi đã từng chứng kiến những quyết định của bà ấy, tôi từng thấy sự cứng rắn ở người phụ nữ này, tôi từng thấy tận tâm của bà ấy với những giá trị của chúng ta”, Tổng thống Obama ca ngợi cựu Ngoại trưởng Mỹ, người từng là đối thủ của ông trong cuộc tranh cử tổng thống hồi năm 2008.

Obama từng giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhờ những cam kết dân túy tương tự và nhờ vậy, có thể đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho bà Clinton.

Sự hậu thuẫn của ông Obama được cho là sẽ giúp bà Clinton lôi kéo và thu hút các cử tri trẻ. Giới trẻ vốn là thành phần đã từng giúp ông Obama giành được sự đề cử của Đảng Dân chủ hồi năm 2008 và giúp ông giành thắng lợi trong hai cuộc bầu cử.

Một lực lượng khác là thành phần thiểu số da đen cũng như những người gốc châu Mỹ La tinh, vốn là tỷ lệ then chốt giúp ông Obama giành thắng lợi khi chạy đua vào Nhà Trắng.

Một số nhà phân tích cho rằng, ông Obama dường như đã tìm cách thuyết phục ông Sanders dừng cuộc đua để từ đó Đảng Dân chủ có thể tập trung vào việc chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử chống lại người được đề cử bên phía Đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump.

3. Nghị sĩ Bernie Sanders

Ngày 16/6, ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Bernie Sanders cam kết sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton đánh bại ứng cử viên của Đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump. Tuy vậy, ông Sanders hiện vẫn chưa chính thức rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào ngày 8/11 tới.

Nhung nguoi dan ong dung sau giup Hillary Clinton
Từng là đối thủ nhưng sau đó Nghị sĩ Bernie Sanders đã tuyên bố ủng hộ bà Clinton đánh bại Trump.

Trong một phát biểu, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói rằng, nhiệm vụ chính trị lớn lao trong 5 tháng tới là đánh bại đối thủ Donald Trump. Ông sẽ làm việc với bà Clinton để đưa Đảng Dân chủ trở thành đảng chính trị của người lao động, của những người trẻ.

"Tôi mong muốn một cuộc gặp (với bà Clinton) để xem trong tương lai gần chúng ta có thể làm việc cùng nhau nhằm đánh bại Donald Trump và kiến tạo một chính quyền đại diện cho tất cả chúng ta thay vì chỉ cho 1% (tầng lớp thượng lưu)", ông nói. 


Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI