Những người bạn khó ưa của bạn đời

13/03/2017 - 13:48

PNO - Liệu bạn có nên đặt mình lên cán cân để bạn đời phải đắn đo lựa chọn? Có những giải pháp có thể giúp bạn chịu đựng những người bạn lắm phiền hà ấy của bạn đời.

Liệu bạn có nên đặt mình lên cán cân để bạn đời phải đắn đo lựa chọn? Có những giải pháp có thể giúp bạn chịu đựng những người bạn lắm phiền hà ấy của bạn đời.

Trong một thế giới hoàn hảo, người bạn đời của bạn có những bạn bè mà chính bạn cũng yêu mến. Nhưng trong thực tế, không hiếm khi ta lâm vào trường hợp chẳng mấy ưa bạn bè của vợ/chồng mình. Có thể bạn nhận thấy một - hai người bạn rất phiền nhiễu, lập dị hoặc thậm chí đáng ghét. Tệ hơn nữa, có cả những người bạn mang “tính chất độc hại” như ham ăn nhậu, thích bài bạc, máu gái, đam mê mua sắm, thích tụ tập nói xấu người khác... Họ sẽ khiến bạn tự hỏi không hiểu vợ/chồng mình nghĩ gì mà chọn bạn như vậy?

Nhung nguoi ban kho ua cua ban doi
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, dù bạn có ý tốt khi nói thẳng với vợ/chồng rằng bạn không thích những người bạn ấy, thì đó không phải là một lựa chọn ổn thỏa, bởi chắc chắn sẽ nhận lại một phản ứng tiêu cực. Có nhiều khả năng những người bạn xấu là bạn lâu năm, thậm chí là bạn từ thời thơ ấu của vợ/chồng rất lâu trước khi bạn xuất hiện trong cuộc sống của họ. Phải chăng bạn không có quyền ngăn cản những mối quan hệ “độc hại” này? Liệu bạn có nên đặt mình lên cán cân để bạn đời phải đắn đo lựa chọn? Có những giải pháp có thể giúp bạn chịu đựng những người bạn lắm phiền hà ấy của bạn đời.

Chịu đựng

Đôi khi, để tránh xích mích, bạn cần tìm cách chịu đựng những người bạn khó ưa của vợ hay chồng. Khi tổ chức những buổi họp mặt bạn bè của vợ/chồng, không nhất thiết bạn phải dành thời gian bên những người bạn khó chịu của vợ/chồng, đối mặt một mình với họ. Hãy mời thêm bạn bè của bạn cùng tham gia. Những người bạn mà bạn ưa thích sẽ làm khoảng thời gian họp mặt dễ chịu hơn. Hơn thế nữa, cách này còn giúp các nhóm bạn của hai vợ chồng giao du với nhau. Trong số bạn bè của bạn đời, chắc chắn sẽ có những người bạn “hợp tâm, hảo ý” và sẽ trở thành bạn mới của bạn. Ở phía người kia cũng thế, đây là dịp tốt để giới thiệu bạn bè của cả hai. Vì vậy, khi bạn tổ chức một bữa tiệc, buổi đi chơi chung, hay họp mặt, hãy lên danh sách khách mời là bạn bè của cả hai vợ chồng.

Nhiều cặp vợ chồng phân biệt rõ bạn của vợ và bạn của chồng. Tại sao không nới rộng vòng tròn bạn bè bằng cách tìm thêm những người bạn mới, và xem như là bạn bè chung của cả hai vợ chồng? Bạn nên cùng bạn đời tham gia các hoạt động xã hội, các lớp học nghệ thuật, đi dã ngoại... để có thể tìm đến những người bạn mà cả vợ và chồng cùng muốn dành thời gian giao du. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian giao tiếp, sinh hoạt xã hội vui tươi hơn cùng bạn đời.

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần thiết phải chịu đựng những bạn bè khó chịu. Một giải pháp đơn giản nhất là tránh mặt. Bạn không cần phải lúc nào cũng ở bên vợ hay chồng mình, vậy tại sao không từ chối tham gia những lúc có mặt những “nhân vật khó ưa” kia? Dù vắng mặt, bạn vẫn có thể nhờ vợ/chồng mình gửi lời nhắn thay mặt, vẫn sẽ không quá mất lịch sự.

Thái độ chín chắn

Thái độ đúng đắn nhất khi tiếp cận với vấn đề này là hãy tỏ ra chín chắn. Bạn cần chấp nhận sự thật là không phải ai cũng có thể làm bạn được. Vợ/chồng bạn có thể có những cách nhìn nhận, đánh giá con người khác với bạn. Bất kỳ ai cũng có quyền chọn bạn bè để giao du. Dù những người đó trong con mắt bạn là “con nhỏ chảnh choẹ” đồng nghiệp của anh ấy, hay là cái “gã nịnh bợ” trong nhóm bạn thời cấp III của cô ấy. Đừng để những người như vậy ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng. Bạn cũng cần học cách ứng xử với vợ/chồng mình khi nói chuyện về vấn đề này. Những thái độ như bực tức, hờn dỗi, đổ lỗi cho bạn đời chỉ tổ làm hỏng chuyện. Bạn cần giữ một thái độ bình tĩnh và giải thích cho bạn đời của mình hiểu tại sao mình không thích người này người kia, và mong vợ/chồng mình thông cảm.

Tuy nhiên, có những trường hợp bạn cần phải thẳng thắn chỉ trích bạn đời. Đó là khi vợ hoặc chồng bạn có những người bạn “độc hại”, và những người bạn này có thể gây ảnh hưởng xấu đến cuộc hôn nhân của bạn. Có những người bạn thích nói xấu sau lưng bạn, hay có hằn thù riêng tư với bạn, hoặc rủ rê bạn đời của bạn tham gia các hoạt động nguy hiểm.

Đây là lúc bạn buộc phải can thiệp để bảo vệ vợ/chồng mình cũng như cuộc hôn nhân của hai người. Bạn sẽ cần những cuộc nói chuyện nghiêm túc, điềm tĩnh, với các luận chứng rõ ràng, cùng với việc cân nhắc cảm xúc của bạn đời. Hãy lấy lợi ích của bạn, của mối quan hệ vợ chồng để so sánh với người bạn tiêu cực kia. Việc này sẽ là một thử thách cho cả hai bạn, nhưng với tình yêu bền vững, chắc chắn nó sẽ không trở thành một trở ngại quá lớn.

Cuối cùng, ở cái nhìn ngược chiều, chính bạn cũng sẽ có những bạn bè không hợp với vợ/chồng mình. Ở trường hợp này, bạn cần cảm thông và lắng nghe bạn đời của mình.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI