COVID-19 đẩy hàng ngàn trẻ nhỏ thành mồ côi cơ cực, không có tương lai

13/06/2021 - 16:18

PNO - Nhiều trẻ mồ côi ở Ấn Độ hiện phải đối mặt với nguy cơ kép là bị bỏ rơi và dễ bị bóc lột.

Trong suốt phần đời còn lại, Nitish Kumar sẽ không bao giờ quên cái ngày mà em cùng các chị chôn cất người mẹ đã khuất ở khu vườn sau nhà.

32 tuổi, mẹ của các em, là chị Priyanka Devi, qua đời ngày 7/5 vì mắc COVID-19. Hàng xóm và họ hàng từ chối và cũng không thể giúp đỡ cho nhà Kumar bởi tiền của họ cũng đã đổ vào viện phí trước đó.

Hai chị em sinh đôi Tripti và Pari, mất cả cha lẫn mẹ do virus Covid-19, chơi với đồ chơi của họ tại nhà một người họ hàng ở Bhopal. Ảnh: Gagan Nayar / AFP / Getty Images
Hai chị em sinh đôi Tripti và Pari, mất cả cha lẫn mẹ do COVID-19 đang ở nhờ một nhà họ hàng - Ảnh: AFP

Đại dịch COVID-19 đã ập đến gia đình Nitish Kumar, ở ngôi làng nhỏ Madhulata thuộc bang Bihar, Ấn Độ, với một cú đúp thảm thương. Cha của em, bác sĩ 40 tuổi Birendra Mehta, xuất hiện các triệu chứng của SARS-CoV-2 vào cuối tháng Tư. Ngay sau đó, mẹ em cũng đổ bệnh. Cả hai được chuyển đến một bệnh viện tư nhân mà họ hầu như không đủ khả năng chi trả. Ngày 3/5, bác sĩ Mehta tử vong. Sử dụng số tiền ít ỏi còn lại, gia đình làm lễ hỏa táng.

Không còn gì để trả cho việc điều trị của mình, Devi đã được xuất viện về nhà. Ngày 7/5, chị cũng qua đời. Chỉ có Kumar cùng chị gái Soni Kumari (16 tuổi) và em gái Chandani Kumari (12 tuổi) lo hậu sự cho mẹ mình.

Đợt sóng COVID-19 thứ 2 đã tàn phá và nhấn chìm Ấn Độ vào tháng Tư, một trong những đợt tồi tệ nhất. Mặc dù hiện tại, người Ấn Độ có thể nhẹ lòng phần khi số ca nhiễm mới và trường hợp tử vong vì virus đã giảm nhưng hậu quả và sự mất mát vẫn còn đó. Hầu như không một gia đình nào ở Ấn Độ không bị virus tấn công, và hàng ngàn trẻ em phải mồ côi trong vài tuần qua.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia bảo vệ quyền trẻ em (NCPCR), ít nhất 1.742 trẻ em đã mất cả cha lẫn mẹ vì COVID-19, trong khi 7.464 trẻ em mất cha hoặc mẹ. Nhưng với số lượng chính thức được cho là hơn 340.000 - nhiều so với bất kỳ hồ sơ nào cho thấy.

Đối với Kumar và các chị gái của mình, ngày họ mất mẹ là ngày đen tối nhất trong cuộc đời. Ở tuổi 14, Kumar là trụ cột duy nhất của gia đình. "Tôi muốn trở thành bác sĩ như cha mình. Nhưng ưu tiên hàng đầu của tôi bây giờ là sắp xếp đồ ăn cho chị em tôi hơn là tiếp tục việc học. Hiện tại, chúng tôi sống nhờ vào sự cứu trợ do các nhân viên xã hội quyên góp nhưng chúng không có sẵn mọi lúc. Tôi sẽ phải làm việc. Với cái chết của cha mẹ, giấc mơ của chị em tôi cũng bị chôn vùi", Kumar nói.

Em gái của Kumar, là Soni, nói về nỗi sợ hãi của em đối với tương lai mà không có cha mẹ: "Chúng tôi không có nguồn thu nhập. Chúng tôi sẽ phải làm điều gì đó để sống sót".

Một trường hợp khác gây kinh hoàng cho đất nước, cặp song sinh 6 tuổi Tripti và Pari được phát hiện nằm ngủ bên cạnh người mẹ đã tử vong vì COVID-19 mà không hề hay biết bà đã chết.

Các quan chức và các tổ chức phi chính phủ đã nói lên mối lo ngại của họ rằng những đứa trẻ không có cha mẹ này đang phải đối mặt với nguy cơ kép là dễ bị bóc lột và buôn người.

“Trong hoàn cảnh đại dịch này, trẻ em mồ côi là đối tượng dễ bị bọn buôn người tấn công nhất”, Suresh Kumar, thành viên của Human Liberty Network, một nhóm các tổ chức phi lợi nhuận hoạt động để ngăn chặn nạn buôn bán trẻ em, cho biết.

Hiện, nhóm Human Liberty Network đang theo dõi sát sao nhất cử nhất động của trẻ em tại các bến xe buýt và nhà ga để cứu các em khỏi rơi vào nanh vuốt của những kẻ buôn người.

Những đứa trẻ mồ côi do COVID-19 đang được đưa vào các nơi do chính quyền quản lý nhưng trong khi đó, những lời kêu gọi bất hợp pháp về việc nhận nuôi trẻ mồ côi, thường là trẻ sơ sinh, cũng tràn lan trên mạng xã hội, khiến các tổ chức bảo vệ trẻ em đưa ra những lời cảnh báo.

NCPCR cho biết họ cũng đã tạo ra một cổng thông tin, nơi tất cả các trường hợp trẻ mồ côi và những trẻ em bị bỏ rơi trong đại dịch ở Ấn Độ được tải lên, để ngăn chặn trẻ em rơi vào các băng nhóm bất hợp pháp.

Tuy nhiên, nhiều trẻ mồ côi đang phải vật lộn để tồn tại. Shatrughn Kumar, 12 tuổi, ở làng Dumaria ở Bihar, được mẹ nuôi dưỡng sau khi cha qua đời. Nhưng cách đây không lâu mẹ em cũng bị COVID-19 cướp đi. Kumar là chỗ dựa duy nhất của em trai 8 tuổi.

“Tôi làm việc tại một công trường để kiếm kế sinh nhai nhưng thu nhập rất ít ỏi”, Shatrughn nói. Cậu bé được giải cứu khỏi nạn bóc lột trẻ em tại một nhà máy sản xuất vòng đeo tay ở Rajasthan vài năm trước. Nhưng khi mẹ qua đời, cậu bé 12 tuổi này cho biết lựa chọn duy nhất để sống sót của cậu là quay trở lại nhà máy.

Nguyễn Thảo

(theo India Today, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI