Những công việc hàng ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư

28/07/2023 - 10:34

PNO - Một nghiên cứu mới đây của Úc cho thấy, các đợt hoạt động ngắn trong ngày đôi khi khiến bạn phải thở hồng hộc, mệt bở hơi tai lại có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

 

Các hoạt động có thể bao gồm làm việc nhà nặng nhọc, mang đồ nặng mua sắm quanh siêu thị hoặc đi bộ dồn dập
Thực hiện các việc nhà nhiều mang đồ nặng mua sắm quanh siêu thị hoặc đi bộ nhanh sẽ giảm nguy cơ ung thư 

Theo nghiên cứu, mỗi ngày nếu có tổng cộng 4 phút rưỡi hoạt động mạnh có thể giảm 18% nguy cơ ung thư nói chung và giảm một số bệnh ung thư liên quan đến hoạt động thể chất lên đến 32%.

Các hoạt động khác có thể bao gồm làm việc nhà cường độ cao, mang đồ mua sắm nặng quanh siêu thị hoặc đi bộ nhanh.

 Giáo sư Emmanuel Stamatakis, thuộc Trung tâm Charles Perkins, Đại học Sydney, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi thấy phần lớn người trung niên không tập thể dục thường xuyên, điều này khiến họ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Nhưng gần đây nhờ sự ra đời của công nghệ như máy theo dõi hoạt động hàng ngày, chúng tôi phát hiện ra những điều thú vị là  tăng cường công việc nhà hàng ngày chỉ từ 4 đến 5 phút mỗi ngày, có liên quan đến việc giảm tổng thể nguy cơ ung thư".

Các loại ung thư liên quan đến hoạt động thể chất bao gồm ung thư gan, phổi, thận, một loại ung thư dạ dày, nội mạc tử cung, bệnh bạch cầu dòng tủy, u tủy, đại trực tràng, đầu và cổ, bàng quang, ung thư biểu mô tuyến vú và thực quản.

Nghiên cứu cho kết quả sau khi kiểm tra 22.000 đã sử dụng dữ liệu từ các thiết bị đeo được để theo dõi hoạt động hàng ngày mà không tập thể dục.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ sức khỏe lâm sàng của nhóm trong gần 7 năm để theo dõi ung thư.

Họ phát hiện ra rằng chỉ cần 4-5 phút hoạt động thể chất cường độ cao ngắt quãng (Vilpa) có liên quan đến nguy cơ ung thư thấp hơn đáng kể so với những người không thực hiện Vilpa.

Vilpa được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Charles Perkins của Đại học Sydney đặt ra để mô tả các đợt hoạt động rất ngắn - khoảng một phút mỗi đợt. "Vilpa giống như việc áp dụng các nguyên tắc của luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) vào cuộc sống hàng ngày của bạn" - Giáo sư Stamatakis cho biết.

Ông nói thêm rằng những người trưởng thành không tập thể dục có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như vú, nội mạc tử cung hoặc ruột kết cao.

Trong mẫu nghiên cứu gồm 22.398 người có độ tuổi trung bình là 62 không tập thể dục, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 2.356 trường hợp ung thư mới (1.084 trường hợp ung thư liên quan đến hoạt động thể chất) trong thời gian theo dõi trung bình là 6,7 năm.

Trọng Trí (theo PA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI