Những cô nàng giỏi giang

25/09/2015 - 10:42

PNO - Ngày trước gia cảnh khó khăn nhưng yên ổn; nay chồng tôi làm du lịch vườn, kinh tế gia đình có đỡ hơn, nhưng lòng tôi thực tình không vui vẻ gì.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Gia đình tôi có một vườn trái cây, tôi là dân quê quen việc chân tay, xưa giờ chỉ làm lụng trong vườn nhà rồi ra tới chợ là cùng. Ngày trước gia cảnh còn khó khăn nhưng yên ổn; nay chồng tôi làm du lịch vườn, kinh tế gia đình có đỡ hơn, nhưng lòng tôi thực tình không vui vẻ gì.

Những việc sổ sách, rồi liên hệ đón đoàn khách tới, rồi quảng cáo thương hiệu… chồng tôi thuê nhân viên thư ký về làm. Cô này hướng dẫn chồng tôi học máy tính, rồi làm sổ sách kế toán ngân hàng gì đó, tôi thấy họ cứ ngồi sát rạt với nhau.

Chồng tôi khen cô ấy giỏi giang, mình may mắn kiếm được nhân viên như vậy. Tôi ngày trước không được ăn học, nay việc thì nhiều cái cũng không rành, mà càng ngày tôi càng thấy mình không quản lý được việc nhà, cũng không quản lý được chồng.

Trong nhà mình thu dọn trước sau hoài không hết việc, mà cô ấy cứ ngồi yên bên bàn máy tính, lại còn ăn mặc rất se sua, váy áo giày cao gót. Tôi nói du lịch miệt vườn mang giày cao gót có bữa té trẹo chân!

Hễ tôi sai biểu cô ấy làm chuyện này nọ thì chồng tôi bênh vực, nói để yên cho người ta làm. Tôi cũng không biết là cô ấy giỏi giang thiệt, hay chồng tôi có ý gì với cô ấy mà khi dễ vợ con…

Trần Thị Thu (Đồng Nai)

Nhung co nang gioi giang
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Chị Thu thân mến,

Chuyện làm ăn của gia đình, lợi ích kinh tế mang lại mình có thể nhận biết được. Quản lý chuyện làm ăn của gia đình là theo dõi kết quả và điều chỉnh quá trình thực hiện.

Chị lo lắng cũng phải, nhưng cách tích cực là mình chủ động tham gia vào công việc làm ăn, đồng thời làm giảm sự tham gia của nhân viên vào đời sống gia đình mình, không để ảnh hưởng đến hạnh phúc, thì tốt hơn là đổi người, đuổi người.

Các cô gái hiện đại bây giờ khi đi làm cũng có nhiều “công nghệ hỗ trợ”, ví dụ giày dép, áo quần, máy tính, kỹ năng chuyên môn… Tất cả đều là “vũ khí” của họ. Cái chính là họ có tuổi trẻ và sự hấp dẫn, điều đó dễ gây ra sự mặc cảm dẫn đến ganh tị từ phía những người phụ nữ lớn tuổi hơn và không năng động bằng.

Điều chị cần làm là khẳng định vị thế “bà chủ” của mình trong công ty cũng như trong gia đình. Quyền quản lý tài chính, quyền chi tiêu phân phối tiền bạc sẽ giúp chị cân bằng lại tâm lý và khẳng định uy thế.

Cô nàng ấy dù giỏi giang vẫn chỉ trong vai trò nhân viên, vẫn phải trình bày, chị mới là người có quyền quyết định. Chị cần giữ vững vị thế này, đồng thời cũng cần củng cố lại những cảm xúc của gia đình, để gia đình không bị công việc lấn lướt.

Ví dụ, chăm sóc bữa ăn của cả nhà đúng giờ, đúng nền nếp của gia đình. Ví dụ, quy định lại về chuyện trang phục của công ty, nên lịch sự, phù hợp với khung cảnh.

Mình không ghét bỏ gì váy ngắn giày cao gót, nhưng trang trại của mình, vườn của mình thì cần có hình thức ăn mặc phù hợp hơn, coi như đó cũng là một điều kiện công việc. Trong vai trò đàn chị, chủ nhân, chị có thể cư xử bao dung với nhân viên, nhưng phải nghiêm túc, đúng chuẩn mực.

Cái khó là công chuyện làm ăn ở ngay trong nhà, chỗ làm việc cũng là chỗ sinh hoạt của gia đình, nên những khó khăn trắc trở của công việc cũng có thể ảnh hưởng đến gia đình.

Chị cần phân biệt rõ giờ giấc và không gian cho công việc cũng như không gian sinh hoạt riêng, để tránh bị ảnh hưởng. Chúc chị vui vẻ thoải mái trong vai trò của bà chủ công ty và cũng là bà chủ gia đình.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI