Những cái nhấp chuột được - mất

05/09/2015 - 12:15

PNO - Chúng ta ngày càng quên rằng, khi đã quyết định cùng nhau ở dưới mái nhà thì đã bắt đầu khoác lên mình một trách nhiệm hồn nhiên.

Trách nhiệm hồn nhiên nghĩa là không gượng ép, là kiểu trách nhiệm nẩy sinh nhẹ nhàng trong một môi trường mà ta đã chọn lựa chân thành.

Mới đây, hơn 37 triệu người tham gia vào một trang web hẹn hò đã vô cùng lo lắng khi một nhóm tin tặc đột nhập vào trang web lấy đi toàn bộ thông tin cá nhân, hình ảnh tươi mát cũng như khuynh hướng tính dục của các thành viên trang web này. Điều này gợi trong mình nhiều nghĩ ngợi.

1.

Mấy hôm trước mình có việc đi Hà Nội, trên chuyến bay nghe lỏm được câu chuyện của hai người đàn ông. Thật ra, không phải mình tò mò, chỉ là thính giác vẫn rất tốt.

Người đàn ông thứ nhất nói với người đàn ông thứ hai, hiện đang có một vài công ty dịch vụ đã cung cấp phần mềm xóa tin nhắn tự động cho điện thoại. Chỉ cần hai số thuê bao cùng đăng ký dịch vụ trả phí này, mọi tin nhắn của hai thuê bao nhắn cho nhau sẽ được tự động xóa ngay khi vừa đọc xong.

Với loại dịch vụ ấy, chủ thuê bao hoàn toàn không phải lấn cấn với chuyện đã xóa hết tin nhắn trước khi về nhà hay chưa? Ai cũng hiểu rằng, ai thật sự là đối tượng mà loại hình dịch vụ này hướng đến.

Ngày người ta mới yêu nhau, chưa thành chồng thành vợ, tất nhiên người ta không bao giờ xóa tin nhắn của nhau. Khi ấy, người ta vẫn đọc lại tin nhắn mỗi lúc sắp ngủ, mỗi lúc nhớ nhau. Tất nhiên khi ấy, người ta sẽ tiếc hùi hụi nếu chẳng may điện thoại bị hỏng hóc khiến tin nhắn mất toàn bộ.

Khi người ta thành chồng thành vợ, tất nhiên người ta vẫn sẽ không xóa tin nhắn của nhau, dù người ta không đọc lại nhiều như trước. Khi người ta thành chồng thành vợ, người ta thường để ý xóa tin nhắn của một ai đó rất không nên tồn tại quá lâu trong điện thoại.

Câu chuyện này, cũng như chuyện của ba mươi bảy triệu thành viên của trang web ngoại tình hốt hoảng vì khả năng bị lộ thông tin cá nhân.

Nhung cai nhap chuot duoc - mat
Ảnh minh họa - shutterstock

2.

Thật ra, đàn ông hay đàn bà gì cũng đều có những ham muốn rất bản năng. Chuyện gió sớm mưa chiều, mây tan rồi tụ vẫn thường ám ảnh trong tâm tưởng.

Ban đầu chỉ là thích thú vì được săn đón, một kiểu phản ứng rất con người. Về sau, chìm dần trong cơn men ái tình như say như ngây lúc nào không biết.

Có người tỉnh táo thì vứt hết mọi thứ trước cánh cổng nhà, lúc tắt máy tính ở công sở. Có người không tỉnh táo thì cứ canh cánh bên lòng một dòng tin nhắn, một gương mặt lạ, một giọng nói không quen. Những thứ đang trôi qua êm ấm dưới một mái nhà phút chốc trở thành tạm bợ, trong khi thứ tạm bợ lại hiện hữu như một mục tiêu bắt buộc phải hướng đến.

Cuộc sống càng cuống cuồng, những cơn stress thường trực dai dẳng càng thúc đẩy người ta hướng đến những gì tươi mới hơn. Mà có sự tươi mới nào kích thích cảm xúc bằng câu chuyện nhẽ ra không nên xảy đến, những câu chuyện không đầu không cuối.

Người ta sẽ kiểm soát nhau nhiều hơn, người ta lặng lẽ bỏ tiền để đăng ký những ứng dụng công nghệ nhằm có thể bắt tận tay, day tận mặt.

Đó là một con chip báo cáo vị trí của người sử dụng điện thoại, đó là phần mềm để tin nhắn tự nhân bản chuyển sang thuê bao khác, đó là một thiết bị lưu trữ những trang web hay mật khẩu để đăng nhập facebook nhằm kiểm soát các cuộc trò chuyện thông qua inbox.

Mọi thứ đều mở khép, được mất bằng những cú nhấp chuột, những ký tự trên bàn phím và sự hồ nghi không biên độ.

3.

Chúng ta càng ngày càng quên mất rằng, đi đâu rồi cũng phải về nhà. Và chỉ có ở dưới mái nhà, thì bão giông mới khó có cơ hội để gào thét.

Chúng ta càng ngày càng quên mất rằng, ở cùng nhau dưới một mái nhà mới khó, chứ đẩy một người ra khỏi mái nhà thì đâu phải là sự gian nan. Chúng ta càng ngày càng quên mất rằng, chuyện không đầu không cuối thì không nên xuất hiện.

Chúng ta càng ngày càng quên mất rằng, khi đã quyết định cùng nhau ở dưới mái nhà thì đã bắt đầu khoác lên mình một trách nhiệm hồn nhiên.

Trách nhiệm hồn nhiên nghĩa là thứ trách nhiệm không gượng ép, là kiểu trách nhiệm nảy sinh nhẹ nhàng trong một môi trường mà ta đã chọn lựa chân thành.

Chỉ là phần đông trong chúng ta vẫn đang mê mải với tư duy, chuyện ngỡ không ai biết thì vẫn có thể nghiễm nhiên xem đấy là điều được phép làm.

Ngô Nguyệt Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI