Nhóm tàu sân bay Mỹ xuất hiện tại Biển Đông

15/06/2021 - 15:03

PNO - Một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông như một phần của nhiệm vụ tự do hàng hải thường lệ.

Hải quân Mỹ tiết lộ thông tin trên trong một tuyên bố hôm 15/6, vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, khi Trung Quốc ngày càng tăng cường yêu sách đối với Biển Đông, đơn phương tuyên bố chủ quyền hầu hết các tuyến đường thủy qua khu vực.

Trung Quốc thường xuyên phản đối các sứ mệnh quân sự của Mỹ ở Biển Đông và nói rằng chúng không giúp thúc đẩy hòa bình hoặc ổn định cho khu vực. Mới đây, Trung Quốc lên án nhóm G7, sau khi một tuyên bố chung của nhóm cho rằng Bắc Kinh tìm cách phớt lờ các vấn đề nhân quyền và kìm hãm cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19.

Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ trong một buổi diễn tập chung với tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Shiloh
Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ trong một buổi diễn tập chung với tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Shiloh

Hải quân Mỹ cho biết: "Trong khi ở Biển Đông, nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động bay bằng máy bay chiến đấu và trực thăng, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân.

Các hoạt động của tàu sân bay ở Biển Đông là một phần trong hoạt động hiện diện thường xuyên của Hải quân Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan được tháp tùng bởi tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Shiloh và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Halsey.

Trung Quốc đã tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông trong những năm gần đây, bao gồm cả việc xây dựng các đảo nhân tạo và căn cứ không quân.

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nhấn mối quan hệ đầy cam go giữa Trung Quốc và Mỹ, khi Washington thẳng thắn bác bỏ điều mà họ gọi là yêu sách lãnh thổ trái pháp luật của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên.

Các tàu chiến của Mỹ đã đi qua Biển Đông với tần suất ngày càng tăng trong những năm gần đây, nhằm thể hiện sức mạnh chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI