Liên minh châu Âu cáo buộc Trung Quốc gây bất hòa ở Biển Đông

26/04/2021 - 14:33

PNO - Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Trung Quốc ngừng gây bất hòa ở Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016, bác bỏ hầu hết yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền ở vùng biển này.

Mặt khác, EU đã đưa ra một chính sách mới nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, chống lại sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc điều động đội dân quân biển của mình đến khu vực rạn Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa và khu vực phía tây bờ biển Philippines
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc điều động đội dân quân biển của mình đến khu vực rạn Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và khu vực phía Tây bờ biển Philippines

Hôm 23/4, Philippines phản đối hành động “đe dọa” từ Trung Quốc khi Bắc Kinh điều động lực lượng dân quân hàng hải đến vùng biển phía Tây Philippines.

"Căng thẳng ở Biển Đông, bao gồm sự hiện diện gần đây của các tàu lớn của Trung Quốc gần rạn Đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực", một phát ngôn viên của EU cho biết trong tuyên bố hôm 24/4.

EU nhắc lại thái độ phản đối mạnh mẽ "các hành động đơn phương có thể làm suy yếu sự ổn định của khu vực và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế" từ Trung Quốc.

Đồng thời, EU kêu gọi tất cả các bên giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế và nhấn mạnh phán quyết trọng tài quốc tế năm 2016, vô hiệu hóa hầu hết các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc ngày càng lo rằng châu Âu và các quốc gia khác đang chú ý đến lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden về một "cách tiếp cận phối hợp" đối với Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của EU.

Vào tháng 3/2021, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington “đứng về phía đồng minh của mình, Philippines,” khi đối mặt với lực lượng dân quân hàng hải ồ ạt của Trung Quốc tại Biển Đông.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI