Căng thẳng gia tăng khi Mỹ và Trung Quốc cùng đưa tàu sân bay đến Biển Đông

13/04/2021 - 12:31

PNO - Hoạt động quân sự ở Biển Đông tăng đột biến vào cuối tuần qua khi một tàu sân bay Trung Quốc tiến vào khu vực, giữa lúc Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận cùng Philippines.

Mỹ và Philippines thực hiện các cuộc tập trận chung vào ngày 12/4, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quân sự giữa Washington và Manila, giữa lúc Trung Quốc đưa hàng loạt tàu vào vùng biển phía tây Philippines.

Hôm 11/4, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) cho biết, hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này, Liêu Ninh, đã tiến vào Biển Đông từ ngày 10/4 sau khi hoàn thành một tuần tập trận xung quanh đảo Đài Loan.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Không có thông báo chính thức về vị trí của tàu Liêu Ninh, nhưng hãng truyền thông Mỹ The War Zone đã đưa ra các hình ảnh vệ tinh xác nhận sự hiện diện của mẫu hạm Trung Quốc tại Biển Đông.

Việc tàu Liêu Ninh tới Biển Đông diễn ra sau khi một nhóm tấn công viễn chinh của Hải quân Mỹ, dẫn đầu là tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tấn công đổ bộ USS Makin Island, tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông một ngày trước đó.

Đội tàu chở hàng trăm lính thủy đánh bộ thuộc Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến số 15, cũng như trực thăng yểm trợ và máy bay chiến đấu F-35 của quân đội Mỹ.

"Lực lượng tấn công viễn chinh này chứng tỏ chúng tôi duy trì một lực lượng đáng tin cậy trong chiến đấu, có khả năng ứng phó với mọi tình huống bất trắc, ngăn chặn hành vi xâm lược và cung cấp an ninh và ổn định khu vực để hỗ trợ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", Đại úy Hải quân Mỹ Stewart Bateshansky, cho biết trong một tuyên bố.

Đội tàu của Hải quân Mỹ, dãn đầu bởi mẫu hạm USS Theodore Roosevelt
Đội tàu của Hải quân Mỹ, dẫn đầu bởi mẫu hạm USS Theodore Roosevelt

Ngày 12/4, hãng Reuters đưa tin, dẫn lời chỉ huy quân đội Philippines, Trung tướng Cirilito Sobejana cho biết, hơn 1.700 binh sĩ Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài hai tuần.

Các cuộc tập trận sẽ tập trung vào việc kiểm tra sự sẵn sàng của quân đội Mỹ và Philippines trong việc ứng phó với các sự kiện bất lợi, chẳng hạn như những cuộc tấn công của lực lượng cực đoan và thiên tai.

Lầu Năm Góc cho biết, cuộc tập trận diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đề xuất với người đồng cấp của mình ở Manila, Delfin Lorenzana, cách làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa quân đội Mỹ và Philippines.

Washington và Manila được ràng buộc bởi một hiệp ước phòng thủ chung, có thể phát huy hiệu lực trong trường hợp có bất kỳ hành động quân sự nào của Trung Quốc chống lại các tàu của chính phủ Philippines.

Dù vậy, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr hôm 10/4 đã đăng trên Twitter rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào tàu dân sự Philippines cũng đều có thể kích hoạt điều ước viện trợ phòng thủ lẫn nhau giữa Mỹ và Philippines, chứ không chỉ riêng đối với tàu chính phủ.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI