Nhìn Nga thành công trên mặt trận Syria là nhờ kế hoạch của mình, Mỹ "ngậm ngùi" tiếc nuối

10/12/2016 - 06:42

PNO - Tuy không phải là người nghĩ ra kế hoạch trước tiên nhưng Nga lại là người thực hiện kế hoạch tôt hơn. Vì lép vế trước Nga, nên Mỹ đành ngậm ngùi tiếc nuối nhìn Nga thành công trên kế sách của mình

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại thành phố Munich (Đức) đã nhắc tới quyết định ngừng bắn ở Đông Aleppo để thực hiện sứ mệnh nhân đạo.

"Tôi có thể nói với các bạn rằng hôm nay, quân đội Syria đã ngừng các hoạt động tấn công ở phía Đông Aleppo vì có một chiến dịch sơ tán dân thường quy mô lớn đang diễn ra" - ông Lavrov nói.

Nhin Nga thanh cong tren mat tran Syria la nho ke hoach cua minh, My
Nhìn Nga thành công trên mặt trận Syria là nhờ kế hoạch của mình, Mỹ "ngậm ngùi" tiếc nuối

Động thái ngừng bắn của phía Nga và quân đội Syria được cho là tạo điều kiện để sơ tán dân thường bị mắc kẹt vì giao tranh kéo dài ở thành phố này. Dù trước đó, khi Hoa Kỳ đưa ra phương án này, phía Nga đã kiên quyết phản đối và cho rằng kéo dài ngừng bắn là tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến ở Syria có thêm thời gian "phục hồi sinh lực".

Hai Ngoại trưởng của Mỹ và Nga cũng đã có cuộc điện đàm về tình hình an ninh tại Aleppo, nhất trí tiếp tục thảo luận về lệnh ngừng bắn và hỗ trợ chuyển hàng cứu trợ, sơ tán dân thường. Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ đột ngột hủy chuyến thăm ông Lavrov tại Italy dự kiến tổ chức vào sáng 7/12.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nêu rõ: "Hai bên đã nhất trí tiếp tục thảo luận về việc thiết lập một khuôn khổ cho một lệnh ngừng bắn để có thể cho phép vận chuyển hàng cứu trợ, cùng với đó là việc sơ tán những người muốn rời khỏi thành phố".

Phía Mỹ cũng cho biết, sẽ chờ xem liệu Nga thực hiện đến đâu trong việc chấm dứt các hoạt động quân sự tại phía Đông Aleppo để tạo điều kiện sơ tán dân thường.

Lệnh ngừng bắn được phía Nga chấp thuận giữa lúc cuộc chiến ở Aleppo đang đến những hồi quyết liệt.

Phía Bắc Syria hiện nay đã hoàn toàn nằm trong tay quân chính phủ. Hôm 6 - 7/12, lực lượng vũ trang địa phương (NDF) và Liwa al-Quds giải phóng hoàn toàn các khu vực phía đông và phía bắc Citadel Aleppo, quét sạch các chiến binh thánh chiến trong toàn bộ khu phố Aleppo cổ, bao gồm cả Thánh đường Hồi giáo Umayyad.

Trong khi đó, các tay súng Hồi giáo cực đoan đang đối mặt với một sự sang chấn tinh thần lớn khi lực lượng đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã sẵn sàng thảo luận về thỏa thuận đầu hàng và rút khỏi thành phố Aleppo.

Có thể thấy rằng, tuy không phải là người đề ra ra kế hoạch ngừng bắn để sơ tán người dân trước tiên nhưng Nga lại là người thực hiện kế hoạch tôt hơn. Nếu như Mỹ "làm nên lịch sử" ở Syria giống như Nga để giành thế chủ động thì đã không phải "hiến kế" để giúp Nga thành công hơn.

Và nếu việc thực hiện ngừng bắn, giúp sơ tán dân thường thành công, Nga đã nghiêm nhiên lập được chiến tích kép, vừa chiếm được thành trì, vừa giải cứu được người vô tội. Và người tiếc nuối nhất ở đây chính là Hoa Kỳ, vì là người thua trận nên nước này đã không có cơ hội để thực hiện kế hoạch mình đề ra, đành "ngậm nguì" nhìn Nga thành công trên kế hoạch của chình mình.

Mới đây, phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.

Quân đội Syria đã bao vây các nhóm cực đoan ở Đông Aleppo cuối tháng Bảy và phát động chiến dịch tấn công lớn trong tháng 9/2016 nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo. Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Thậm chí, không những giúp chính quyền ông Assad giành lại được Aleppo, phía Nga còn thông báo mở thêm 4 "hành lang nhân đạo" từ thành phố Aleppo. Phía Nga thông báo 69 phiến quân đã hạ vũ khí và 59 người được điều trị y tế.


Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI