Nhiều phụ nữ Sudan bị cưỡng hiếp khi chạy trốn cuộc xung đột

08/06/2023 - 15:51

PNO - Cuộc giao tranh kéo dài hơn 7 tuần qua đã khiến hơn 1.800 người thiệt mạng, khoảng 1,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đến vùng khác lánh nạn, trong khi 400.000 người phải sơ tán sang các nước láng giềng. Và trong đó, có những phụ nữ lại trải qua những thời khắc đau đớn, tủi nhục nhất đời mình.

 

Những phụ nữ Sudan chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Sudan mang theo những can nước gần biên giới giữa Sudan và Chad vào ngày 13 tháng 5. | REUTERS
Những phụ nữ Sudan chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Sudan. Tài sản của họ mang theo là những can nước 

Khi cuộc giao tranh giành quyền lực nổ ra ở Sudan từ ngày 15/4 giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì những người dân vô tội lại chịu cảnh ngày đêm đói khát, bất ổn và chạy đi tìm đường lánh nạn. Nhưng những cuộc chạy trốn của họ không dễ dàng gì, khi mà bạo lực đang diễn ra khắp nơi. 

Chị Zeinab ở thủ đô Khartoum vẫn còn đau đớn khi nhớ lại hành trình đau khổ của mình và nhiều phụ nữ khác. Vào một ngày, chị đang chạy trốn khỏi thủ đô để tìm kiếm sự an toàn thì bất ngờ chị thấy mình bị ghìm xuống đất, 1 khẩu súng trường chĩa thẳng vào ngực và sau đó chị bị cưỡng hiếp.

“Tôi chắc rằng chúng tôi sắp chết” - Zeinab kể lại. Nhóm phụ nữ chạy trốn có Zeinab, em gái chị và 2 phụ nữ khác, 1 người có con gái sơ sinh nhưng đều bị xâm hại tình dục.

"Khi đó, nhóm chúng tôi trốn khỏi Khartoum thì chiếc xe buýt nhỏ bị chặn lại tại 1 trạm kiểm soát của RSF. Thế là tất cả bị dẫn vào 1 nhà kho, nơi 1 người đàn ông cầm súng ra lệnh cho tôi nằm xuống đất. Tôi bị 1 người đàn ông đè xuống trong khi người kia cưỡng hiếp tôi. Sau đó, họ đổi chỗ. Họ còn muốn giữ em gái tôi lại nhưng tôi đã quỳ gối cầu xin họ để cô ấy đi" - Zeinab nhớ lại.

Trải qua những thời khắc đau khổ, Zeinab và những người phụ nữ cuối cùng được thả đi và chị trốn đến Madani, cách đó 200km. Tại nơi đây, họ trình báo vụ tấn công với cảnh sát và được đưa đến bệnh viện. Hiện tại, Zeinab đã tìm được nơi ẩn náu ở 1 quốc gia khác. "Chúng tôi không phải là những người đầu tiên hoặc là người cuối cùng phải đối mặt với những tình huống không mong muốn này" - cô nói.

Một người lính quân đội nói chuyện với phụ nữ trên đường phố ở Khartoum hôm thứ Ba
Những người phụ nữ trên đường phố ở Khartoum 

Theo báo cáo của các nhân viên y tế và các nhà hoạt động vì phụ nữ, sự khủng khiếp của cuộc xung đột đã làm nổi bật hơn bạo lực tình dục. Không những bị tấn công ngoài đường, hàng trăm phụ nữ Sudan đã báo cáo các cuộc tấn công tại chính ngôi nhà của họ. "Không 1 phụ nữ nào ở Khartoum cảm thấy an toàn, kể cả trong chính ngôi nhà của mình" - Zeinab chia sẻ.

Adjaratou Ndiaye, đại diện của UN Women tại Sudan, cho biết mới đây, "các vụ cưỡng hiếp tập thể" lại được báo cáo ở khu vực Darfur. Nổi bật là trường hợp 12 phụ nữ đã bị các tay súng chặn lại khi đang chạy trốn vào cuối tháng Tư và tất cả đều bị hãm hiếp. Amna, 1 nhà hoạt động bảo vệ phụ nữ địa phương cho biết cô và những người bảo vệ khác đã ghi nhận ngày càng nhiều trường hợp hơn ở Darfur, với nạn nhân nhỏ tuổi nhất là 14 tuổi.

"Phụ nữ và trẻ em gái đang bị bắt cóc đến một khách sạn mà RSF trưng dụng, bị giữ trong 2 hoặc 3 ngày, bị cưỡng hiếp nhiều lần" - Amma báo cáo.

Một nhà nghiên cứu của nhóm Hành động vì Quyền Phụ nữ Sudan (SUWRA) thông tin nhiều trường hợp được ghi nhận và số lượng thương vong cũng lớn hơn. Riêng các bác sĩ cho biết nhiều nạn nhân không được chăm sóc y tế vì các bệnh viện đã bị cướp phá hoặc phá hủy.

Mọi người sử dụng đèn pin trên điện thoại của họ để hỗ trợ một người phụ nữ khâu đầu cho một người đàn ông ở thành phố song sinh Omdourman của Khartoum hôm thứ Ba. | AFP-JIJI
Mọi người sử dụng đèn pin trên điện thoại để hỗ trợ 1 người phụ nữ khâu vết thương cho 1 người đàn ông ở Khartoum hôm thứ Ba

Hầu hết những người sống sót nói rằng họ đã bị tấn công bởi các chiến binh của RSF, hiện có mặt trong các khu dân cư. Một luật sư giấu tên cho biết, cô đã lập hồ sơ về các vụ tấn công tình dục của lực lượng an ninh và cuộc xung đột hiện đang ảnh hưởng đến mọi thành phần xã hội Sudan. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​các vụ cưỡng hiếp các cô gái trẻ và cả những phụ nữ lớn tuổi. Có những bà mẹ và con cái của họ đều bị cưỡng bức”, cô nói.

Trong bối cảnh thiếu hụt bệnh viện và thuốc men nghiêm trọng, các nhân viên y tế đã phải vật lộn để cung cấp thuốc điều trị HIV hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp cho những nạn nhân. "Tình hình thật thảm khốc" - 1 thành viên của Ủy ban Dược phẩm Trung ương Sudan cho biết.

Các nhà hoạt động và nhân viên y tế đang cố gắng ghi lại mọi cuộc tấn công. Mục đích là 1 ngày nào đó, họ sẽ buộc những kẻ tấn công đền tội. “Tôi đã chia sẻ lời khai của mình để cố gắng ngăn điều này xảy ra với những người khác, để nói rằng con đường chạy trốn cũng không an toàn"-  Zeinab tâm sự hy vọng 1 ngày nào đó những kẻ hiếp dâm sẽ phải đối mặt với công lý.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI