Nhiều nước tiếp tục nới lỏng biện pháp phòng dịch

23/09/2022 - 06:59

PNO - Một loạt các hạn chế phòng dịch COVID-19 đang được nới lỏng trên khắp nước Úc. Từ ngày 21/9, những người sử dụng phương tiện công cộng sẽ không còn bắt buộc phải đeo khẩu trang ở bang New South Wales.

Quy định này áp dụng cho cả taxi và ứng dụng gọi xe công nghệ. Tương tự, bang Queensland và Nam Úc cũng chấm dứt việc bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng. Giáo sư Tony Blakely - nhà dịch tễ học từ Đại học Melbourne - nói với kênh truyền hình ABC rằng, khả năng cao là thế giới đã vượt qua những đợt lây nhiễm tồi tệ nhất. Ông nhận định: “Tần suất chúng tôi phát hiện các biến thể mới dường như đã bắt đầu chậm lại”.

Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau đang cân nhắc bãi bỏ yêu cầu khách nhập cảnh vào nước này xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng đầy đủ, cũng như bỏ quy trình xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên tại sân bay từ ngày 30/9. Hiện tại, những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ đến Canada không còn phải xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đi. Tuy nhiên họ vẫn cần điền thông tin vào ứng dụng điện tử ArriveCAN hoặc biểu mẫu cổng thông tin điện tử trong vòng 72 giờ sau khi đến và có giấy hoặc bản sao điện tử của chứng nhận tiêm chủng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

Ở Nhật, việc đeo khẩu trang là không bắt buộc nhưng rất được khuyến khích khi ở trong không gian kín và trên các phương tiện giao thông công cộng. Đáng chú ý, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét cho phép các khách sạn từ chối tiếp đón những khách không đeo khẩu trang và tuân theo các biện pháp kiểm soát lây nhiễm khác trong thời gian dịch bệnh bùng phát. 

Còn tại Thái Lan, tiến sĩ Yong Poovorawan - Giám đốc Trung tâm Virus học lâm sàng của Đại học Chulalongkorn - viết trên Facebook rằng tình hình dịch COVID-19 nói chung đang được cải thiện và số trường hợp nhiễm bệnh sẽ tiếp tục giảm cho đến cuối năm. Trước đó, Thái Lan đã công bố kế hoạch giải thể Trung tâm Quản lý các tình huống COVID-19 vào đầu tháng Mười, đồng thời coi COVID-19 là một bệnh đặc hữu giống như cúm hoặc sốt xuất huyết. 

Trong khi đó, Malaysia đã dỡ bỏ tất cả các hạn chế nhập cảnh đối với công dân nước ngoài. Du khách nước ngoài hiện có thể nhập cảnh vào đất nước này mà không cần bằng chứng đã tiêm phòng hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. 

Tấn Vĩ (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI