WHO chưa xem xét tuyên bố chấm dứt đại dịch

12/03/2022 - 11:20

PNO - WHO cho biết hiện tổ chức này chưa xem xét việc đưa ra tuyên bố đại dịch đã kết thúc.

Tuy số ca nhiễm COVID-19 tại nhiều nơi trên thế giới đã giảm nhiều, nhưng ở một số nơi khác số trường hợp nhiễm mới và số ca tử vong vẫn đang tăng đột biến trong thời gian gần đây. Chẳng hạn, lần đầu tiên trong 2 năm, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới mỗi ngày trong tuần qua.

Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới mỗi ngày trong tuần qua
Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới mỗi ngày trong tuần qua

Thay vào đó, các cuộc thảo luận của WHO đang tập trung vào những điều kiện có thể là tín hiệu để kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 gây ra trên toàn cầu, mà tổ chức này đã tuyên bố vào ngày 30/1/2020. WHO cho rằng, việc đưa ra các tiêu chí này sẽ có ý nghĩa hơn, vì sẽ tạo ra cơ sở cho việc triển khai nhiều chính sách y tế công khi đại dịch vẫn chưa kết thúc.

“Ủy ban Khẩn cấp về quy định y tế quốc tế liên quan đến COVID-19 đang xem xét các tiêu chí cần có để tuyên bố rằng tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm đã chấm dứt. Hiện chúng ta vẫn chưa đạt đến trạng thái này”, WHO cho biết trong một email.

Nhiều quốc gia trên khắp thế giới đã thực hiện một số chính sách để đưa cuộc sống xã hội trở lại bình thường, như hướng dẫn chi tiết về các trường hợp phải cách ly y tế và đeo khẩu trang, đồng thời mở cửa biên giới cho việc đi lại. Song, nhiều quốc gia ở châu Á đang ghi nhận số ca nhiễm mới tăng ở mức kỷ lục. Tại châu Âu, Đức cũng ghi nhận số ca nhiễm mới đang quay lại mức của thời kỳ “đỉnh dịch”. WHO cho biết, thế giới đã có hơn 10 triệu ca nhiễm và 52.000 ca tử vong do COVID-19 trong tuần qua.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, ngay cả khi số người mắc COVID-19 giảm xuống mức thấp hơn, căn bệnh này vẫn có khả năng khiến hàng ngàn người thiệt mạng mỗi năm, tương tự những căn bệnh khác như sốt rét và lao; đó là chưa kể đến những nguy cơ tiềm ẩn khi có sự xuất hiện của các biến thể mới.

Nhất Nguyên (theo Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI