Nhiều người châu Âu không còn ăn ba bữa một ngày vì giá cả tăng cao

27/11/2023 - 10:00

PNO - Theo một nghiên cứu gần đây, hơn một nửa người châu Âu cho biết họ đã phải thắt chặt ngân sách trong ba năm qua.

Một cuộc khảo sát cũng cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy khoảng 1/3 người dân châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. 

Những con số thống kê về tình trạng nghèo đói cũng cho thấy khả năng mua sắm của người châu Âu đã giảm trong ba năm qua. Nhiều người dân châu Âu phải bỏ bữa và đưa ra những lựa chọn tài chính khó khăn. 

Trong số 10.000 người được Ipsos khảo sát cho French Secours Populaire, 29% cho biết tình hình tài chính của họ rất "bấp bênh". Bất kỳ khoản chi ngoài dự kiến nào cũng ảnh hưởng nặng nề đến ngân sách của cá nhân và gia đình.

Gần một phần hai người châu Âu cho rằng họ phải đối mặt với nguy cơ rơi vào tình trạng kinh tế khó khăn trong vài tháng tới khi giá cả ngày một tăng cao, trong khi thu nhập gần như không tăng. Theo Eurostat, năm 2021 có đến 17% dân số EU rơi vào nguy cơ nghèo đói. 

Tài chính khó khăn buộc người dân phải chọn lựa trước nhiều khó khăn. Theo kết quả khảo sát, đại đa số người châu Âu đã phải đưa ra nhiều sự lựa chọn khó khăn, bao gồm việc bỏ bữa dù đói. Gần một phần ba người châu Âu cho biết họ đã bỏ bữa dù rất đói - trong đó Hy Lạp và Moldova là những quốc gia có con số đặc biệt cao. Các lựa chọn  khác bao gồm không bật máy sưởi, vay tiền và không điều trị vấn đề sức khỏe khi chi phí gia tăng.

Một cuộc khảo sát do Quỹ Joseph Rowntree (JRF) thực hiện vào tháng 6 cho thấy 5,7 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp ở Anh đang thiếu tiền mua thực phẩm, điều mà tổ chức này gọi là "tình trạng bình thường mới khủng khiếp".

Trong số những người được khảo sát, 38% cho biết họ không còn có thể ăn ba bữa một ngày. Chỉ 42% cho biết họ vẫn có đủ ba bữa ăn mỗi ngày.

Mức độ nghiêm trọng của tình hình được phản ánh qua câu trả lời của một số bậc cha mẹ. Một số người nói rằng họ phải hạn chế việc ăn uống của mình để chu cấp cho con cái. 

Mặc dù trên thực tế, tốc  độ  lạm phát đã bắt đầu chững lại, nhưng giá lương thực và nguyên liệu vẫn chưa giảm, do đó khả năng mua sản phẩm tiếp tục giảm. 

Số liệu lạm phát của châu Âu đã tăng gấp ba lần vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng cao nhất mọi thời đại do giá tiêu dùng cao ngất ngưởng ở các lĩnh vực nhà ở, nước, khí đốt và các chi phí khác. Con số dự tính tăng 18% trong một năm.

Nhiều người châu Âu cho biết không chỉ có tình hình tài chính của họ cực kỳ khó khăn, mà họ đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với lạm phát.

Hơn một nửa số người được hỏi ở hầu hết các quốc gia châu Âu cho biết họ lo lắng về việc đối phó với lạm phát, lo ngại về sự gia tăng lương thực, năng lượng và các chi phí linh khác.

Theo nghiên cứu, 62% lo lắng về giá thực phẩm tăng vọt, trong khi các chi phí bất ngờ và giá xăng khiến 59% dân số được khảo sát lo lắng.

Tuấn Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI