Nhiều giải pháp giúp người dân TPHCM yên tâm ở nhà chống dịch

23/08/2021 - 06:06

PNO - Từ ngày 23/8, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly khu phố. Để người dân yên tâm ở nhà, chính quyền và đoàn thể các cấp triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ.

Không để người dân thiếu đói

Từ chiều 20/8, các “túi an sinh” đã được Trung tâm An sinh - Xã hội Q.Bình Tân chuyển đến tận các tổ dân phố để hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Ngay trong ngày, hàng chục ngàn phần quà do các cá nhân, đơn vị hỗ trợ thông qua Trung tâm An sinh - Xã hội Q.Bình Tân cũng được điều tiết đến các phường để chuyển đến tay người dân một cách sớm nhất.

Bà Nguyễn Thanh Nguyệt - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Q.Bình Tân - nói: “Để người dân an tâm ở nhà trong 15 ngày tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc chăm lo. Trước mắt, chúng tôi đang chuyển 160.000 “túi an sinh” đến các hộ dân khó khăn. Những ngày sắp tới, Trung tâm An sinh - Xã hội quận sẽ liên tục điều thêm hàng hóa, lương thực về các địa phương để hỗ trợ người dân. Phải đẩy mạnh chăm lo đời sống cho người dân, đặc biệt là các hộ khó khăn, dân mới yên tâm ở nhà”.

Người dân ở các xóm trọ của Q.Bình Tân nhận thực phẩm hỗ trợ của chính quyền địa phương
Người dân ở các xóm trọ của Q.Bình Tân nhận thực phẩm hỗ trợ của chính quyền địa phương

Khu nhà trọ 96 phòng của ông Tô Văn Nớp ở đường Lê Đình Dương, P.An Lạc, Q.Bình Tân hiện có hàng trăm người thuê. Người ở trong khu trọ này có thể yên tâm về nguồn lương thực, thực phẩm để “ai ở nhà nấy” trong vòng nửa tháng. Để được như vậy, nhiều tháng qua, ông Nớp đã giảm tiền thuê phòng; trong tháng Tám và Chín, ông Nớp miễn phí hoàn toàn tiền thuê phòng trọ. Ông còn thường xuyên tặng gạo, tiền và quà cho người thuê trọ. Ông thông tin: “Thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm hỗ trợ cho xóm trọ, tạo điều kiện để người thuê trọ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Thời gian tới, nếu được chính quyền quan tâm, hỗ trợ, người dân sẽ yên tâm ở nhà, chấp hành nghiêm quy định về giãn cách xã hội”.

Theo thống kê của UBND Q.Bình Tân, trong đợt dịch COVID-19 lần này, có gần 6.500 chủ nhà trọ giảm giá cho người thuê trọ trong hơn 75.000 phòng, miễn tiền thuê trên 1.700 phòng; gần 120.000 người thuê trọ được miễn, giảm tiền thuê trọ. Bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân - chia sẻ: “Hiện tại, UBND quận đã có kế hoạch hỗ trợ tiền và nhu yếu phẩm cho các hộ gặp khó khăn”.

Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung thăm hỏi, động viên chủ nhà trọ đã có các hoạt động hỗ trợ người thuê trọ
Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung thăm hỏi, động viên chủ nhà trọ đã có các hoạt động hỗ trợ người thuê trọ

Để hỗ trợ người dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Thủ Đức đã thành lập 68 điểm an sinh xã hội khẩn cấp ở 34 phường. Các điểm này hoạt động không nghỉ. Mỗi phường ở TP.Thủ Đức sẽ có từ 1-3 điểm an sinh xã hội tùy vào quy mô dân số. Để duy trì hoạt động các điểm an sinh xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Thủ Đức kêu gọi sự tham gia của nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Hiện nay, địa phương đã chuẩn bị được hơn 70.000 phần quà để phân bổ về các điểm an sinh xã hội nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức - kêu gọi người dân yên tâm ở nhà vì chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ thuốc men và nhu yếu phẩm. Ông cũng yêu cầu chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, sát sao hơn nữa đối với các trường hợp người già neo đơn, phụ nữ mang thai và các em nhỏ. 

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, để chăm lo tốt an sinh xã hội, từ ngày 22 - 25/8, chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng không nằm trong danh sách của gói hỗ trợ an sinh số 2, đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ chủ nhà trọ, như miễn, giảm tiền điện, nước. 

Trong hai ngày 22 và 23/8, các đơn vị chức năng sẽ triển khai 500.000 túi an sinh, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót trường hợp khó khăn nào. Trung tâm Tiếp nhận và Hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch COVID-19 sẽ chuẩn bị các suất ăn dinh dưỡng cung cấp cho các trường hợp F0 có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày 24/8 - 6/9, toàn thành phố sẽ có thêm 1,5 triệu “túi an sinh” để hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Người dân được chăm sóc sức khỏe tận nhà

Để chăm sóc sức khỏe cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội, UBND Q.7 đã thành lập năm trạm y tế lưu động, đặt tại các trường tiểu học, mầm non. Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan - Phó chủ tịch UBND Q.7 - cho biết: “Việc thành lập các trạm y tế lưu động là nhằm kịp thời chăm sóc các F0 tại nhà. Ngoài các trang thiết bị cơ bản, thuốc theo chỉ đạo của Sở Y tế, Phòng Y tế quận trang bị thêm cho mỗi tổ từ 2-3 máy tạo oxy, 30 máy SpO2 và dự kiến sẽ tăng lên 50 máy và một xe cấp cứu dã chiến”.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM, để hỗ trợ việc điều trị F0 tại nhà, ban sẽ thành lập hàng trăm trạm y tế lưu động ở các quận, huyện. Các trạm này có chức năng sơ cấp cứu, theo dõi F0 đang điều trị tại nhà. Trạm y tế được trang bị các túi thuốc, 3-5 bình oxy, máy đo SpO2,dụng cụ test (xét nghiệm) nhanh.

TP.HCM sẽ tăng cườ ng nhiều hoạt động hỗ trợ thực phẩm cho người dân ẢNH: S.V
TPHCM sẽ tăng cường nhiều hoạt động hỗ trợ thực phẩm cho người dân - Ảnh: S.V

Từ ngày 23/8, lực lượng giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ (shipper) tạm ngưng hoạt động tại TP.Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh; huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Đối với các quận, huyện còn lại, shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định tại Công văn số 2491/UBND-KT ngày 26/7/2021 của UBND TPHCM.

Để đảm bảo hàng hóa cho người dân, Sở Công thương TPHCM phối hợp với tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương điều phối, đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, chỉ những doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chí quy định mới được tiếp tục hoạt động.

Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp với UBND cấp quận thống kê số lượng cửa hàng tiện lợi, tiện ích cũng như khảo sát nhu cầu của người dân, từ đó tổ chức phân phối hàng hóa theo hai hình thức: người dân tự trả tiền và được hỗ trợ miễn phí. Ở cấp quận, chính quyền sẽ thành lập các tổ cung ứng hàng hóa.

Theo kế hoạch do Phó chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng vừa ký ban hành, trong thời gian tăng cường thực hiện giãn cách xã hội, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân sẽ được thực hiện qua phương thức “đi chợ hộ”. Việc đi chợ sẽ do tổ hậu cần địa phương, tổ COVID-19 cộng đồng, công an, quân đội, các lực lượng tình nguyện tại địa phương tham gia hỗ trợ với tần suất một tuần/lần và tổ chức phân phối đến người dân (người dân tự trả tiền).

Nếu xảy ra trường hợp thiếu hụt nguồn cung tại điểm bán, các quận, huyện và TP.Thủ Đức sẽ kịp thời báo cáo về Sở Công thương để đơn vị này hỗ trợ, bổ sung và điều phối các chuyến xe bán hàng lưu động, siêu thị mini di động để bổ trợ thêm kênh phân phối hàng hóa đến người dân.

Cùng với đó, các địa phương sẽ rà soát các hộ dân khó khăn bị ảnh hưởng do COVID-19, phối hợp với trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tổ chức cấp phát các “túi an sinh” miễn phí cho người dân, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn. 

Người dân “vùng đỏ” và “vùng cam” được tiêm vắc xin tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cho biết, sẽ tổ chức tiêm vắc xin ở “vùng đỏ” và “vùng cam” từ ngày 23/8 đến 6/9. Các đội tiêm vắc xin di động sẽ đến tận nhà dân để tiêm. Ngành y tế sẽ tổ chức đội tiêm ở địa điểm phù hợp, bên trong hoặc sát khu phong tỏa rồi mời từng người ra tiêm. Tại khu chung cư, ngành y tế tổ chức điểm tiêm, mời người cùng hộ, cùng tầng ra tiêm, có thể tổ chức vào buổi tối.

Sơn Vinh 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI