TPHCM điều chỉnh việc xét nghiệm COVID-19 tại vùng cam, vùng đỏ

22/08/2021 - 20:04

PNO - Ngày 22/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ban hành văn bản khẩn điều chỉnh nội dung Kế hoạch số 2716 ngày 15/8 về triển khai công tác xét nghiệm trên địa bàn thành phố.

Việc điều chỉnh nhằm thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/8 về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế về việc thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn TPHCM.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM điều chỉnh nội dung về chỉ định xét nghiệm đối với xét nghiệm cộng đồng. Theo đó, tại các tổ dân phố, tổ nhân dân có mức nguy cơ cao (vùng cam) và nguy cơ rất cao (vùng đỏ) sẽ xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn cho toàn bộ người dân.

Vùng cam, vùng đỏ sẽ được xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo mẫu đơn
Ở vùng cam, vùng đỏ sẽ xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn cho toàn bộ người dân

Các trung tâm y tế quận, huyện, TP. Thủ Đức phân công các đội xét nghiệm, trong đó mỗi đội phụ trách 4 tổ dân phố, tổ nhân dân, cấp phát sinh phẩm xét nghiệm (test) kháng nguyên nhanh đến từng hộ dân có khả năng tự thực hiện xét nghiệm. Việc cấp test nhanh kháng nguyên đến người dân phải có sự tham gia của tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân hoặc ban quản lý khu phố, ấp...

Trường hợp người dân không thể tự xét nghiệm thì đội xét nghiệm sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và có thể hướng dẫn người dân thực hiện cho các thành viên trong gia đình.

Sau 30 đến 60 phút, nhân viên đội xét nghiệm quay lại nhận kết quả từ người dân, đọc kết quả, ghi nhận những trường hợp dương tính vào danh sách.

Sau đó, đội xét nghiệm tổng hợp, lập danh sách kết quả các trường hợp dương tính gửi về trung tâm y tế địa phương.

Với những trường hợp dương tính, sẽ xử lý như trường hợp ca F0 theo hướng dẫn của ngành y tế về xử lý ca khẳng định.

Đội lấy mẫu hướng dẫn người dân thu gom rác làm test nhanh vào túi nylon trả cho đội xét nghiệm, đội xét nghiệm tiến hành thu gom rác và xử lý như rác thải y tế.

Từ ngày 23/8 đến 25/8 hoàn tất việc xét nghiệm cho toàn bộ người dân (cả vùng xanh, cùng cận xanh và vùng vàng), sau đó lặp lại xét nghiệm lần 2.

Sau ngày 25/8, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức đánh giá lại mức độ nguy cơ của các tổ dân phố, tổ nhân dân, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố trong ngày 26/8.

Việc điều chỉnh xét nghiệm nhằm thần tốc xác định các ca F0
Việc điều chỉnh xét nghiệm nhằm thần tốc xác định các ca F0

Song song, các địa phương cập nhật thêm số liệu về tỷ lệ tiêm chủng (tỷ lệ số đối tượng trên 18 tuổi trên toàn bộ dân số của phường, xã, thị trấn); tổng số ca F0 sinh sống trên địa bàn tính từ ngày 27/4 đến thời điểm báo cáo; ngày phát hiện ca F0 gần nhất (tính tới thời điểm báo cáo).

TPHCM sẽ phân bổ khoảng hơn 2,1 triệu test nhanh tương ứng với hơn 2,1 triệu người (dự trù trung bình 4 người/hộ dân) cho “vùng cam” và “vùng đỏ” của TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện. Trong đó, nhiều nhất là TP. Thủ Đức với hơn 300.000 test, kế đến là quận 11 (200.000), quận 8 (185.000), quận Tân Phú (168.000), quận Bình Tân (138.000)… Ít nhất là huyện Cần Giờ với 2.500 test.

Trước đó, Kế hoạch 2716 yêu cầu thực hiện đánh giá vùng nguy cơ cao (vùng cam) và nguy cơ rất cao (vùng đỏ) yêu cầu xét nghiệm gộp mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo hộ gia đình tại khu phong tỏa, xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn đối với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm ngoài khu vực phong tỏa.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI