Nhiều bà mẹ ở Trung Quốc tiêm hormone tăng trưởng để con cao hơn

20/08/2021 - 16:29

PNO - Một số cha mẹ ở Trung Quốc đã lo ngại rằng con cái của họ sẽ bị xã hội bỏ lại nếu chúng bị coi là thấp bé.

 

Thị trường hormone tăng trưởng cho trẻ em đang phát triển ở Trung Quốc do các bậc cha mẹ lo lắng rằng những đứa trẻ thấp bé sẽ bị bỏ lại phía sau. Ảnh: Xinhua
Thị trường hormone tăng trưởng cho trẻ em đang phát triển ở Trung Quốc do các bậc cha mẹ lo lắng rằng những đứa trẻ thấp bé sẽ bị bỏ lại phía sau - Ảnh: Xinhua

Một số trẻ em ở Trung Quốc đang được cha mẹ tiêm hormone tăng trưởng với hy vọng làm cho chúng cao hơn vì lo ngại rằng thấp bé có thể cản trở tương lai của đứa trẻ.

Xu hướng này đã xuất hiện do nhiều yếu tố: trẻ em đang lớn lên trong một môi trường siêu cạnh tranh, sự giàu có tăng lên khiến cho các ông bố bà mẹ không tiếc tiền chăm lo cho ngoại hình con mình.

Yan Yiping, một cô bé 11 tuổi ở tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc, mô tả bản thân là người mạnh mẽ và khỏe mạnh. Nhưng ba mẹ em lại không thấy vậy. Khi thấy con mình không cao bằng các bạn cùng trang lứa, đã mang em đi tiêm hormone để bắt kịp các bạn.

“Bố mẹ em nghĩ rằng em thấp bé nhưng trong lớp em còn có những bạn thấp hơn em rất nhiều", cô bé nói.

Yan cao chưa đầy 1,2m khi cô bắt đầu dùng hormone tăng trưởng. Trong năm tiếp theo,  em cao 1,31m mặc dù không thể biết liệu cô bé có tăng trưởng đột biến một cách tự nhiên hay không.

Theo một báo cáo năm 2018 của Ủy ban Y tế Quốc gia, chiều cao trung bình của các cô gái Trung Quốc ở độ tuổi của em là khoảng 1,47m.

Một số bậc cha mẹ ở Trung Quốc lo lắng rằng con họ sẽ bị bỏ lại phía sau nếu chúng quá thấp. Ảnh: Getty Images
Một số bậc cha mẹ ở Trung Quốc lo lắng rằng con họ sẽ bị bỏ lại phía sau nếu chúng quá thấp - Ảnh: Getty Images

Năm 2003, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt việc sử dụng hormone tăng trưởng tổng hợp cho trẻ em và các nghiên cứu sau đó cho thấy điều này đã giúp trẻ em cao thêm khoảng 2 inch (5cm) nếu chúng được sử dụng trong 5,5 năm.

Tiến sĩ Wang Xiumin từ Trung tâm Y tế Trẻ em Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi đã được rất nhiều phụ huynh yêu cầu tiêm hormone tăng trưởng cho con họ trong những năm gần đây. Họ lo lắng hoặc vì bản thân không cao, hoặc họ tin rằng một đứa trẻ thấp bé sẽ khó tìm việc hơn khi lớn lên”, cô nói.

Theo nữ tiến sĩ, hầu hết những đứa trẻ mà cô nhìn thấy không thực sự cần hormone tăng trưởng. Và đối với những người không cần điều trị y tế, "việc bổ sung các hormone tăng trưởng tổng hợp sẽ phá vỡ sự cân bằng của các hormone trong cơ thể đồng thời để lại một lượng tương đối thấp các hormone khác", Wang nói thêm.

Nhưng nhiều gia đình tin rằng rủi ro xứng đáng để tránh những vấn đề tiềm ẩn xảy ra trong tương lai.

Nancy Lin, một bà mẹ ở Thượng Hải, người đang xem xét điều trị hormone tăng trưởng cho cậu con trai 5 tuổi của mình, lo lắng rằng cậu bé sẽ dễ bị những đứa trẻ khác bắt nạt vì là đứa trẻ nhỏ nhất trong lớp.

“Và sau đó khi lớn hơn, con tôi có thể trông không đẹp bằng những người cao hơn, và điều đó có thể ảnh hưởng đến sự tự tin của nó. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nếu thấp bé nó có thể không nhận được một số công việc mà người ta có yêu cầu về chiều cao”, cô nói.

Chiều cao trung bình của thanh thiếu niên Trung Quốc đã tăng đáng kể trong 35 năm qua do chất lượng cuộc sống được cải thiện đã cho phép nhiều gia đình tiếp cận với các chất dinh dưỡng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng. Chiều cao trung bình của một phụ nữ 19 tuổi đã tăng 5cm từ năm 1985 đến năm 2019. Đối với nam giới, con số đó là 7,6cm.

Yan Yiping tiêm cho mình một liều hormone tăng trưởng. Ảnh: Douyin
Yan Yiping tiêm cho mình một liều hormone tăng trưởng - Ảnh: Douyin

Chính vì nhu cầu của các bậc cha mẹ ngày càng tăng mà nguồn thu từ việc sản xuất và bán hormone cũng trở thành một ngành kinh doanh có lãi. Theo Southwest Securities, một công ty dịch vụ tài chính cho biết, quy mô của ngành này ở Trung Quốc đạt 7,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,19 tỷ USD) vào năm ngoái.

Tổng doanh thu của GeneScience Pharmaceuticals, nhà sản xuất thuốc hàng đầu tại Trung Quốc, đã tăng từ 1,06 tỷ nhân dân tệ (163 triệu USD) vào năm 2015 lên 5,8 tỷ nhân dân tệ (893 triệu USD) vào năm 2019.

Theo Song Tao, dược sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Qingyang ở tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc, phổ biến nhất là ở dạng lỏng, cần tiêm mỗi ngày. Nó thường có giá từ 3.000 nhân dân tệ (461 USD) đến 4.000 nhân dân tệ (615 USD) mỗi tháng.

Song cho biết bệnh viện đã chứng kiến ​​sự gia tăng ổn định về số lượng phụ huynh đến khám tăng trưởng cho trẻ em sau khi mở cửa vào tháng 4/2019.

“Thông thường, chúng tôi sẽ kê đơn thuốc nếu cha mẹ yêu cầu, trừ khi đứa trẻ thấp hơn các bạn cùng lứa tuổi vài cm hoặc mắc một bệnh lý nào đó có thể gây ra vấn đề, chẳng hạn như bệnh tiểu đường", Song cho biết.

Yan cho biết cô được đưa đến bệnh viện ba tháng một lần để được kê đơn mới và khám sức khỏe định kỳ, và cha mẹ cô phải trả hơn 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) cho mỗi lần khám.

Khi được hỏi liệu chi phí đó có đáng giá không, cô gái nói: “Trái tim tôi đau đớn vì quá nhiều tiền đã được chi. Lâu lắm mới mua những thứ khác là đủ rồi! ”

Thảo Nguyễn (theo SMCP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI