Mỹ đứng đầu thế giới có số người tử vong do COVID-19, Tổng thống Donald Trump tuyên bố thảm họa

12/04/2020 - 08:49

PNO - Lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả 50 tiểu bang cùng quần đảo Virgin, Bắc Mariana, quận Columbia, đảo Guam và Puerto Rico đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt tuyên bố thảm họa do dịch COVID-19.

* Sáng 12/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo thêm 1.497 người tử vong, nâng tổng số người tử vong tại đây lên 20.083 người, chính thức vượt qua Ý trở thành quốc gia có số người tử vong cao nhất thế giới do dịch COVID-19. Cùng với đó, CDC cũng ghi nhận thêm 29.861 ca nhiễm mới lên thành 526.396 người.

Lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả 50 tiểu bang cùng với quần đảo Virgin, Bắc Mariana, quận Columbia, đảo Guam và Puerto Rico đã được Tổng thống Donald Trump phê duyệt tuyên bố thảm họa do dịch COVID-19.

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ vượt quá nửa triệu người.
Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ vượt quá nửa triệu người

Bên cạnh đó, ít nhất 237 thành viên của Sở Cảnh sát Chicago đã xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, trong số đó xác nhận 2 người đã chết do các biến chứng từ virus.

Các quan chức y tế cảnh báo nếu Mỹ chấm dứt các biện pháp xa cách xã hội vào ngày 1/5 thì số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 có thể gia tăng trở lại. Trước đó, Tổng thống Donald Trump và các trợ lý của mình đã bắt đầu thảo luận chuyên sâu về kế hoạch mở cửa nền kinh tế ngay đầu tháng 5.

* Tây Ban Nha ghi nhận 510 người tử vong, nâng tổng số người tử vong tại đây lên 16.353, cùng 161.852 ca nhiễm SARS-CoV-2 (tăng 4.799 trường hợp so với ngày 11/4). Ngoài ra, 59.109 người đã phục hồi sau khi nhiễm coronavirus, tăng hơn 11.000 người trong ba ngày qua, theo dữ liệu mới từ Bộ Y tế Tây Ban Nha công bố. Bên cạnh đó, hơn 25.000 nhân viên ngành y tế đã xét nghiệm dương tính với virus corona.

Mới đây, chính phủ nước này cho biết sẽ phân phối khoảng 10 triệu khẩu trang cho công nhân trở lại làm việc vào đầu tuần sau, sau khi lệnh hạn chế được nới lỏng ở một số nơi chẳng hạn như công trường xây dựng. Cụ thể, khẩu trang được phân phối tại các điểm tàu điện ngầm, các trung tâm vận chuyển khác do nhân viên cảnh sát và bảo vệ dân sự phụ trách.

* Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi lời cảm ơn đến các nhân viên của Sở Y tế Quốc gia Bệnh viện St Thomas sau khi rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt: “Tôi không thể cảm ơn họ đủ. Tôi nợ họ cả đời”. Đây là tuyên bố đầu tiên kể từ khi Thủ tướng nhập viện vào ngày 5/4.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết ít nhất 19 nhân viên y tế ở Anh đã chết vì coronavirus. Tính đến sáng 12/4, Anh ghi nhận 9.892 người chết và 79.265 ca nhiễm. Trong vài ngày qua, số trường hợp tử vong và nhiễm mới tăng cao kỷ lục tại quốc gia này.

* Các nước châu Âu đang thận trọng xem xét nới lỏng các biện pháp phong tỏa cũng như xa cách xã hội. Mặc dù các cuộc tụ họp đông người và du lịch vẫn bị giới hạn nhưng một số cửa hàng, trung tâm thể dục ngoài trời và trường học đang bắt đầu mở cửa trở lại tại một số quốc gia như Cộng hòa Séc, Áo, Đan Mạch và Na Uy.

Một số nước châu Âu nới lỏng lệnh phong tỏa.
Một số nước châu Âu nới lỏng lệnh phong tỏa

* Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi công dân kiềm chế không đến các địa điểm vui chơi giải trí về đêm, quán bar và tuân thủ các hướng dẫn xa cách xã hội khi nước này ghi nhận sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm coronavirus. Đến sáng 12/4, Nhật Bản xác nhận 129 người chết và 6.877 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Đồng thời, Thủ tướng Nhật Bản tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp trong 7 tỉnh, thành phố lớn, bao gồm Tokyo, cắt giảm số lượng người đến văn phòng ít nhất 70% và triển khai các công việc tại nhà. Bất chấp lời thúc giục của ông Shinzo Abe, số lượng người đi lại vẫn duy trì ở mức cao tại các đô thị lớn ở quốc gia này.

* Theo cập nhật mới nhất từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) tính đến 6g40 ngày 12/4, số người tử vong do COVID-19 ở Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông, Đài Loan và Macao) là 3.349 người, 83.400 người nhiễm bệnh và 1.092 ca nhiễm không có triệu chứng.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc thông báo người nước ngoài nếu vi phạm các quy tắc kiểm dịch bắt buộc sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất thị thực, bị trục xuất và cấm nhập cảnh đến quốc gia này trong khoảng thời gian từ 12 tháng đến 10 năm. 

Quy định được ban hành sau khi Trung Quốc ghi nhận phần lớn số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 liên quan đến nguồn lây nhiễm nước ngoài.

* Tính đến sáng ngày 12/4, số người tử vong trên toàn cầu vì COVID-19 là 108.503 người và 1.771.514 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN và Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI