Nhật Bản, Hàn Quốc thắt chặt hạn chế khi số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục

26/01/2022 - 07:01

PNO - Trong 24 giờ qua, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 60.000 ca nhiễm mới, chỉ 3 ngày sau khi số ca mắc COVID-19 vượt ngưỡng 50.000 trường hợp.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản đang chiến đấu với một trận chiến khó khăn để tìm cách kiểm soát đợt bùng phát COVID-19, trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan dữ dội.

Bất chấp một loạt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, số ca mắc COVID-19 tại Nhật vẫn tăng kỷ lục.
Bất chấp một loạt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, số ca mắc COVID-19 tại Nhật vẫn tăng kỷ lục

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, chính phủ Nhật đã tuyên bố tình trạng bán khẩn có hiệu lực ở 16 thành phố, bắt đầu ở Okinawa, Hiroshima và Yamaguchi vào ngày 9/1, sau đó tới 13 khu vực bao gồm Tokyo và Aichi trong ba tuần kể từ ngày 20/1.

Trong ngày 25/1, Thủ tướng Fumio Kishida quyết định mở rộng hạn chế tới các tỉnh bao gồm Hokkaido, Osaka và Fukuoka, điều này đồng nghĩa với việc 34/47 thành phố của Nhật Bản đã bị áp đặt tình trạng bán khẩn cấp.

Tuần qua, số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tại đây đã tăng 2,2 lần so với tuần trước đó. Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng cao nhất mọi thời đại với 62.613 trường hợp dương tính COVID-19 cùng 41 ca tử vong và 444 bệnh nhân trong tình trạng nặng.

Sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 đã xảy ra bất chấp việc Nhật Bản áp dụng một trong những biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới để đối phó với biến thể Omicron, với tất cả những người không cư trú bị cấm nhập cảnh cho đến tháng Hai.

Mọi người xếp hàng chờ xét nghiệm chẩn đoán tại một trạm xét nghiệm COVID-19 ở quận Songpa, Seoul,
Mọi người xếp hàng chờ xét nghiệm tại trạm xét nghiệm COVID-19 ở Songpa, Seoul, ngày 25/1

Tương tự Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang vật lộn với đợt tái bùng phát dịch do Omicron gây ra.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ghi nhận thêm 8.571 trường hợp mắc mới COVID-19 trong ngày 25/1, trong đó có 8.356 ca lây truyền trong cộng đồng. Kể từ giữa tháng Một, tình hình dịch bệnh tại đây đã diễn biến phức tạp, tỷ lệ nhiễm Omicron chiếm 50,3% trong tổng số ca nhiễm trong khoảng thời gian từ ngày 16-23/1.

"Do khả năng lây truyền cao của Omicron, lây lan nhanh hơn Delta từ hai đến ba lần, sự gia tăng các ca nhiễm hàng ngày là điều không thể tránh khỏi và chúng tôi nghĩ rằng có thể đạt 20.000-30.000 trường hợp mỗi ngày hoặc thậm chí hơn vào đầu tháng tới" - quan chức Bộ Y tế Son Young-rae cho biết trên một chương trình phát thanh.

Để giữ tình trạng lây truyền cao trong tầm kiểm soát, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định bắt đầu chuyển sang một phản ứng y tế mới tập trung vào chẩn đoán và điều trị sớm các nhóm nguy cơ cao. Theo đó, các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) sẽ chỉ được thực hiện đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như người từ 60 tuổi trở lên và những người đã tiếp xúc gần với những bệnh nhân đã được xác nhận.

Các nhóm nguy cơ thấp có các triệu chứng nghi ngờ sẽ chỉ trải qua xét nghiệm PCR khi họ cho kết quả dương tính thông qua xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc bộ dụng cụ tự xét nghiệm.

Minh Hương (theo Japan Today và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI