Nhật Bản lần đầu tập trận chung ba bên với Mỹ và Pháp

25/04/2021 - 22:00

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm 24/2 tuyên bố Tokyo sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự ba bên với Mỹ và Pháp ở phía tây nam nước này vào tháng tới, trong bối cảnh các hành động của Trung Quốc trong vùng biển khu vực đang gây quan ngại sâu sắc.

 

Các phương tiện quân sự của quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) diễu hành tại một căn cứ của Nhật Bản ở phía bắc Tokyo năm 2018 - Ảnh: Reuters
Các phương tiện quân sự của quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) diễu hành tại một căn cứ của Nhật Bản ở phía bắc Tokyo năm 2018 - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận ba bên - dự kiến bắt đầu ngày 11/5 - 17/5 - sẽ là cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên ở Nhật Bản với sự tham gia của lính bộ binh từ ba quốc gia, theo tuyên bố của Lực lượng Lục quân phòng vệ Nhật Bản (JGSDF). Các cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức tại khu huấn luyện Kirishima của JGSDF và Trại Ainoura ở vùng Kyushu, và bao gồm các bài tập về đổ bộ.

Cuộc tập trận diễn ra khi Tokyo đang tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng ngoài đồng minh chủ chốt Hoa Kỳ để chống lại thái độ hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

“Pháp chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi tuyên bố tại cuộc họp báo. Ông nói: “Bằng cách tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Pháp, chúng tôi muốn cải thiện hơn nữa các chiến thuật và kỹ năng của Lực lượng Phòng vệ trong việc bảo vệ các lãnh thổ hải đảo xa xôi”.

Paris có lợi ích chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi nước này có các lãnh thổ bao gồm đảo Reunion thuộc Pháp ở Ấn Độ Dương và Polynesia thuộc Pháp ở Nam Thái Bình Dương.

Mối đe dọa từ Trung Quốc

Tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sát cánh nhằm đối phó với Trung Quốc và đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt là hợp tác về công nghệ.

Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự chung với quân đội Mỹ và Pháp ở phía Tây Nam của đất nước trong tháng tới - Ảnh: AFP
Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự chung với quân đội Mỹ và Pháp ở phía tây nam nước này vào tháng tới - Ảnh: AFP

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí phản đối mọi nỗ lực “thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng bức ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”.

Cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Joe Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài nhằm mục đích thúc đẩy các nỗ lực chung giữa Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ - một liên minh không chính thức được gọi là "bộ tứ", mà chính quyền mới của Mỹ coi như “một bức tường thành” chống lại Trung Quốc, ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc “gây mất ổn định” ở khu vực bằng việc xây dựng các đảo nhân tạo, các tiền đồn hải quân và không quân ở Biển Đông.

Trong khi đó, từ lâu Nhật Bản đã cảm thấy mối đe dọa của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên và các hành động tranh chấp lãnh thổ của Bắc Kinh. Tokyo đặc biệt quan tâm đến những hoạt động của Trung Quốc liên quan đến quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi quần đảo Điếu Ngư. Những tháng gần đây, Washington đã tái cam kết rằng Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật bao gồm cả quần đảo tranh chấp.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông, viện dẫn cái gọi là “đường chín đoạn” để biện minh cho những gì họ nói là các quyền lịch sử đối với tuyến đường thủy thương mại trọng yếu.

Một tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan) năm 2016 lần đầu tiên đã vô hiệu hóa các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cho rằng các hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp. Tuy nhiên, Bắc Kinh phớt lờ phán quyết của Tòa án The Hague.

Thanh Hải (theo AFP, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI