Nhật Bản sẽ đổ 1 triệu tấn nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển

13/04/2021 - 10:27

PNO - Ngày 13/4, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết, Nhật Bản có kế hoạch thải hơn 1 triệu tấn nước bị ô nhiễm từ nhà máy hạt nhân Fukushima vào đại dương.

Việc giải phóng nước thải sẽ bắt đầu trong khoảng hai năm tới và có thể mất nhiều thập niên để hoàn thành, nhưng đã gây ra sự phản đối gay gắt từ cộng đồng ngư dân địa phương, các nhà hoạt động chống hạt nhân và các nước láng giềng.

Chính phủ lập luận rằng kế hoạch đảm bảo an toàn vì nước đã được xử lý để loại bỏ hầu hết nguyên tố phóng xạ và sẽ được pha loãng.

Khoảng 1,25 triệu tấn nước hiện đang được trữ trong các bồn chứa tại khu vực nhà máy hạt nhân
Khoảng 1,25 triệu tấn nước hiện đang được trữ trong các bồn chứa tại khu vực nhà máy hạt nhân

Quyết định có sự hậu thuẫn từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Tổ chức cho biết, việc giải phóng ra biển này tương tự như các quy trình xử lý nước thải từ các nhà máy hạt nhân ở những nơi khác trên thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp cấp bộ trưởng rằng xử lý nước là một "nhiệm vụ không thể tránh khỏi" trong quá trình ngừng hoạt động kéo dài hàng thập niên của nhà máy hạt nhân.

Ông cho biết việc xả nước sẽ chỉ diễn ra "sau khi đảm bảo mức độ an toàn của nước" và cùng với các biện pháp "ngăn chặn thiệt hại về danh tiếng".

Khoảng 1,25 triệu tấn nước hiện tích tụ tại khu vực của nhà máy hạt nhân, nơi tê liệt với nhiều lõi hạt nhân đối mặt nguy cơ tan chảy sau thảm họa động đất, sóng thần vào năm 2011.

Lượng nước thải bao gồm nước dùng để làm mát lõi hạt nhân, cũng như nước mưa và nước ngầm ngấm vào hằng ngày.

Một hệ thống bơm và lọc mở rộng gọi là ALPS (hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến) chiết xuất hàng tấn nước bị ô nhiễm mỗi ngày và lọc ra hầu hết các nguyên tố phóng xạ.

Tuy nhiên, cộng đồng ngư dân địa phương lo ngại việc xả nước sẽ làm suy giảm thành quả nhiều năm khôi phục niềm tin vào hải sản của khu vực.

Kanji Tachiya, người đứng đầu một hợp tác xã thủy sản địa phương ở Fukushima, nói với NHK: "Họ nói với chúng tôi rằng họ sẽ không xả nước ra biển nếu không có sự đồng ý của ngư dân. Chúng tôi không thể lùi bước trước việc họ phá vỡ lời hứa và đơn phương giải phóng nước xuống biển".

Nhóm hoạt động chống hạt nhân Greenpeace đã chỉ trích chính phủ Nhật Bản vì đã "một lần nữa khiến người dân Fukushima thất vọng".

Quyết định này cũng đã gây ra sự phản đối trong khu vực, với việc Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc hôm 12/4 bày tỏ "rất lấy làm tiếc về quyết định này, vì nó có thể có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự an toàn của người dân và môi trường xung quanh trong tương lai".

Tương tự, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Nhật Bản "hành động một cách có trách nhiệm" đối với việc xả nước.

Quá trình lọc ALPS loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ khỏi nước, nhưng một số vẫn còn lại, bao gồm tritium.

Các chuyên gia cho biết nguyên tố này chỉ gây hại cho con người ở liều lượng lớn và với việc pha loãng, nước đã qua xử lý sẽ không có nguy cơ tác động bất lợi về mặt khoa học.

Michiaki Kai, một chuyên gia về đánh giá rủi ro bức xạ tại Đại học Y khoa và Khoa học Y tế Oita, Nhật Bản nhận định: "Các nhà khoa học nhất trí rằng tác động đến sức khỏe là rất nhỏ".

Tấn Vĩ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI