Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp nhiều khu vực sớm hơn 2 tuần

14/05/2020 - 20:32

PNO - Tối 14/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cho 39/47 tỉnh, vì sự lây lan của COVID-19 ở những khu vực này đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, các khu vực đô thị như Tokyo và Osaka sẽ vẫn trong tình trạng khẩn cấp để đảm bảo các trường hợp lây nhiễm mới tiếp tục giảm và không tạo gánh nặng cho các bệnh viện.

Khi tuyên bố quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, ông Abe cho biết 39 tỉnh đã đạt đến mức có thể ngăn chặn sự lây lan của virus, thêm vào đó họ có khả năng cung cấp đủ dịch vụ chăm sóc y tế và thực hiện các xét nghiệm.

Thủ tướng nói: "Với việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực, hôm nay đánh dấu sự khởi đầu thực sự của những nỗ lực hướng đến cuộc sống bình thường mới trong kỷ nguyên của COVID-19”.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong buổi họp ngày 14/5.
Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong buổi họp ngày 14/5

39 tỉnh bao gồm 5 khu vực Ibaraki, Ishikawa, Gifu, Aichi và Fukuoka - được phân loại vào nhóm "thận trọng đặc biệt" do chiếm số lượng lớn các ca nhiễm.

Những tỉnh vẫn ở trong tình trạng khẩn cấp là Hokkaido, khu vực đô thị Tokyo, Chiba, Kanagawa, Saitama, Kyoto, Osaka và Hyogo.

Các chuyên gia y tế công cộng đã phân tích dữ liệu cập nhật về sự lây lan của virus và tình hình mà các bệnh viện phải đối mặt trước khi tham vấn cho chính phủ.

Một trong những tiêu chí để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở các quận còn lại được các chuyên gia đề xuất là tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống dưới 0,5 trường hợp trên 100.000 người trong một tuần.

Đối với Tokyo - dân số khoảng 14 triệu người, điều đó nghĩa là số người nhiễm virus sẽ phải ít hơn 70 trong một tuần. Hiện có 30 trường hợp nhiễm mới được báo cáo tại Tokyo trong ngày 14/5.

Ông Abe đang làm mọi cách để đạt được sự cân bằng hợp lý giữa việc ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tăng nhanh trở lại và cho phép hoạt động kinh tế tiếp tục theo từng giai đoạn.

Dựa trên các khuyến nghị của chuyên gia, chính phủ đã khuyến khích mọi người áp dụng lối sống mới mà không lơ là cảnh giác, trước những gì được dự đoán là cuộc chiến kéo dài chống lại virus.

Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu mọi người tránh đi lại giữa các khu vực vẫn còn trong tình trạng khẩn cấp. Họ cũng sẽ được yêu cầu tránh những nơi chật hẹp, đông đúc và không tiếp xúc gần gũi với mọi người.

Số trường hợp được báo cáo hàng ngày đã giảm xuống dưới 100, nhưng ông Abe cảnh báo về một ổ dịch khác nếu mọi người lơ là, vì không thể giảm nguy cơ lây nhiễm xuống bằng 0.

Người dân Nhật Bản được khuyến cáo tiếp tục giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc giữa người với người.
Người dân Nhật Bản được khuyến cáo tiếp tục giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc giữa người với người

Ông Abe ban đầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng cho đến ngày 6/5 đối với bảy khu vực đô thị bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 vào đầu tháng 4. Sau đó, ông đã mở rộng tình trạng ra toàn bộ quốc gia vào ngày 16/4 trước khi tuyên bố duy trì đến ngày 31/5.

Tokyo, bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus trong số 47 tỉnh, chứng kiến ​​các trường hợp mới giảm xuống mức hai con số trong những ngày gần đây sau khi số lượng ca nhiễm hằng ngày tăng lên hơn 200 vào tháng 4.

Dù vậy, chính quyền đô thị cho biết họ sẽ duy trì yêu cầu đình chỉ kinh doanh cho đến ngày 31/5, khi tình trạng khẩn cấp hiện tại dự kiến ​​sẽ hết hạn.

Trong khi đó, thống đốc tỉnh Osaka - Hirofumi Yoshimura, đã đưa ra các tiêu chí riêng cho tỉnh để giảm bớt sự kiềm chế trong hoạt động kinh doanh và một số thống đốc khác cũng làm điều ương tự.

Nhật Bản đã tránh được sự gia tăng bùng nổ về số ca COVID-19, nhưng hơn 16.700 người nhiễm và 690 trường hợp tử vong đã được xác nhận cho đến nay.

Tấn Vĩ (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI