Lời nói dối đe dọa thổi bay mọi công sức chống dịch của Hàn Quốc

14/05/2020 - 15:59

PNO - Một học sinh trung học ở Incheon dương tính với COVID-19 sau khi tham dự lớp học tư nhân do một sinh viên đứng lớp. Sinh viên này đã nói dối về nghề nghiệp của mình sau khi đến ổ dịch ở Seoul.

Nhiều ca nhiễm mới liên quan đến khu vực Itaewon ở Seoul

Cậu học sinh 18 tuổi và người mẹ 42 tuổi là hai ca nhiễm mới nhất liên quan đến lớp học tư nhân ở Incheon. Cả hai sinh sống tại khu Nonhyeon-dong của phường Namdong.

Chính quyền thành phố Incheon - phía tây Seoul, cho biết họ sẽ đệ đơn khiếu nại hình sự chống lại người hướng dẫn 25 tuổi vì đã nói dối về nghề nghiệp của mình, mặc dù anh này có kết quả dương tính với COVID-19 sau khi đến King Club hôm 2/5 - một trong những điểm giải trí tại khu Itaewon được xác định là ổ dịch mới.

Trung tâm gia sư ở Incheon nơi cậu sinh viên nhiễm bệnh đã đến giảng dạy, từ đó lây bệnh cho 13 người khác.
Trung tâm gia sư ở Incheon nơi cậu sinh viên nhiễm bệnh đã đến giảng dạy, từ đó lây bệnh cho 13 người khác

Sinh viên năm cuối này đã báo cáo với các quan chức ở Incheon trong một cuộc phỏng vấn trước đây rằng mình không có nghề nghiệp, dù thực tế anh thường xuyên giảng dạy tại học viện tư nhân tại Incheon. Cho đến nay, tổng cộng 13 trường hợp được xác nhận, bao gồm 8 học sinh trung học từng tiếp xúc với người hướng dẫn này.

Các quan chức kiểm dịch đang tìm cách ngăn ngừa lây nhiễm thêm trong số những người đã tiếp xúc với 13 bệnh nhân trên. Họ dự định tiến hành xét nghiệm COVID-19 trên 40 người có liên hệ trực tiếp và 378 học viên khác, cũng như 1.055 người đã đến hai nhà thờ ở Incheon hôm 10/5.

Người dân và các quan chức bày tỏ sự tức giận đối với người hướng dẫn, nói rằng lây nhiễm có thể được ngăn chặn nếu người đàn ông tiết lộ nghề nghiệp của mình ngay từ đầu.

Ổ dịch mới ở Seoul xuất phát từ khu phố Itaewon đã lên tới 72 người vào thứ Năm 14/5, làm dấy lên lo ngại về dịch bệnh lan rộng tại thủ đô Hàn Quốc.

Itaewon - một khu vực sôi động, nổi tiếng với cuộc sống về đêm và cộng đồng quốc tế, tạo thành ổ lây nhiễm lớn thứ hai ở thủ đô, sau khi 98 trường hợp liên kết với một trung tâm tổng đài ở khu vực phía tây nam Sindorim.

Dữ liệu mới nhất được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng khu vực thủ đô có thể đối mặt với một làn sóng COVID-19 mới sau khi ngừng lệnh phong tỏa.

Quán rượu King pub được cho là một trong những ổ lây nhiễm mới tại khu Itaewon.
Quán rượu King Pub được cho là một trong những ổ lây nhiễm mới tại khu Itaewon

Người nước ngoài, giáo viên tại Hàn Quốc gặp khó khăn

Các nỗ lực của Hàn Quốc để truy tìm và kiểm tra hàng ngàn người sau khi gia tăng ca nhiễm mới liên quan đến các hộp đêm và quán bar ở quận Itaewon đã gây khó khăn cho các giáo viên nước ngoài, vốn cho rằng quyền riêng tư của họ bị xâm phạm.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, người nước ngoài giảng dạy tại các trường học ở Hàn Quốc phàn nàn rằng chủ lao động đã yêu cầu họ nộp chi tiết thẻ tín dụng để xác nhận không nằm trong số những người tham gia tiệc tùng ở Itaewon vào đầu tháng 5.

Các giáo viên, bao gồm cả người nước ngoài dạy tiếng Anh tại trường học hoặc viện ngôn ngữ tư nhân, bị kiểm tra sau khi Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul cho biết 158 ​​người làm việc tại các trường học ở thủ đô, bao gồm 53 người nước ngoài, đã báo cáo với chính quyền rằng họ từng đến Itaewon và tham gia các hoạt động giải trí khác trong khoảng thời gian từ 29/4 đến 6/5.

Khá nhiều người nước ngoài khác làm việc tại các trường học ở những thành phố khác của tỉnh, bao gồm 20 trường hợp ở thành phố Busan, cũng đã đến Itaewon trong thời gian này.

Nhân viên kiểm dịch khử trùng các địa điểm ở Itaewon, Seoul.
Nhân viên kiểm dịch khử trùng các địa điểm ở Itaewon, Seoul

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip phát biểu hôm 13/5: “Nếu có nhiều trường hợp người dân cung cấp thông tin không chính xác, chính phủ không thể có biện pháp chủ động nhằm ngăn ngừa sự lây lan thứ cấp, và và toàn bộ xã hội của chúng ta sẽ rơi vào nguy hiểm”.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết họ vẫn đang cố gắng xác định khoảng 3.000 trong số 5.517 người đã đến thăm 9 câu lạc bộ ở Itaewon, nơi dữ liệu giao dịch thẻ tín dụng liên quan đến khoảng 1.800 người được bảo mật.

Thị trưởng Seoul Park Won-Soon cho biết chính quyền đã thu thập thông tin từ các nhà khai thác di động, trong đó cho thấy hơn 10.000 người dùng - gồm 1.200 người nước ngoài - dành hơn 30 phút ở Itaewon trong khung thời gian nguy hiểm, và yêu cầu nhóm đối tượng này ra trình báo, kiểm tra sức khỏe.

Giám đốc của KCDC Jeong Eun-kyeong cho biết: "Vấn đề lớn nhất với COVID-19 là sự lây truyền thầm lặng. Gần 30% bệnh nhân mới ở độ tuổi 20, rất năng động và có nguy cơ lây nhiễm cho người khác ngay cả khi họ không hiển thị bất kỳ triệu chứng nào”.

Tấn Vĩ (Theo Yonhap, SCMP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • lệ hồng 16-05-2020 14:18:42

    Cho Việt Nam gửi bệnh nhân số 17 luôn thể, xử một cặp đông vui. Ích kỷ dễ sinh tính lừa dối, vô cảm đến mức hại biết bao con người , công sức và tiền bạc!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI