Nhật Bản đã tìm được "nữ tướng" cho vị trí Trưởng Ban tổ chức Olympic Tokyo

18/02/2021 - 17:04

PNO - Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Seiko Hashimoto bày tỏ sự sẵn sàng cho nhiệm vụ dẫn dắt công tác tổ chức Olympic Tokyo 2020 sau khi người tiền nhiệm bị buộc phải từ chức vì phát ngôn kỳ thị phụ nữ.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Seiko Hashimoto rất có thể sẽ chấp nhận ngồi vào chiếc “ghế nóng” Trưởng Ban tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo thay cho ông Yoshiro Mori vừa từ chức tuần trước vì những phát ngôn gây tranh cãi về phụ nữ.

Bà Seiko Hashimoto phát biểu trong một cuộ họp báo hồi tháng 3/2020 - Ảnh: Kazuhiro Nogi/AFP/Getty Images
Bà Seiko Hashimoto phát biểu trong một cuộc họp báo hồi tháng 3/2020 - Ảnh: Kazuhiro Nogi/AFP/Getty Images

Trước đó, trong một cuộc họp vào ngày 17/2, 8 thành viên thuộc tiểu ban lựa chọn nhân sự do Ban tổ chức Olympic Tokyo thành lập đã thống nhất đề cử bà Hashimoto, một trong số ít nữ chính trị gia nổi bật ở Nhật Bản, nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020.

Công tác tổ chức Olympic hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ chính thức khai mạc và đại dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến khó lường.

Đài NHK Nhật Bản cho biết, bà Hashimoto đã bày tỏ những chỉ dấu cho thấy “sự sẵn sàng của bản thân với nhiệm vụ mới này”.

Tại cuộc họp của Ban lãnh đạo Ủy ban Olympic Tokyo 2020 diễn ra hôm thứ Năm (18/2), Phó chủ tịch Toshiaki Endo nêu quan điểm rằng, những phát ngôn của ông Mori là “không phù hợp” với vị trí công việc của mình, và vì vậy, cần phải tìm kiếm một trưởng Ban tổ chức Olympic mới để thay thế “sớm nhất có thể”.

Các nhà tổ chức cho biết, người tiếp quản vị trí quan trọng này cần phải đáp ứng một loạt các tiêu chí khắt khe, bao gồm: hiểu biết sâu sắc về tính đa dạng và bình đẳng giới, cũng như có khả năng thúc đẩy những giá trị đó vào Thế vận hội năm nay.

Nhật Bản hiện đang xếp thứ 121 trên 153 quốc gia trên Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu được Diễn đàn kinh tế thế giới công bố năm 2020. Đây là một kết quả bị xem là “tồi tệ nhất” trong nhóm các quốc gia phát triển cho thấy sự tham gia của phụ nữ ở Nhật Bản vào đời sống chính trị lẫn kinh tế đều rất hạn chế.

Sinh ra ở tỉnh Hokkaido nằm ở phía Bắc Nhật Bản, bà Hashimoto đã từng tham gia 4 kỳ Thế Olympic mùa đông với tư cách vận động viên trượt băng tốc độ và 3 kỳ Olympic mùa hè với tư cách vận động viên đua xe đạp.

Bà Hashimoto bắt đầu tham gia chính trường từ năm 1995 với vị trí của một nghị sĩ. Từ năm 2019 đến nay, bà đảm nhận vị trí Bộ trưởng Olympic, kiêm Bộ trưởng Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ. Tuy nhiên, theo nhận định từ giới truyền thông, nếu đồng ý với nhiệm vụ dẫn dắt công tác tổ chức Olympic Tokyo 2020 thì rất có thể bà Hashimoto sẽ phải rời các vị trí trên.

Bà Seiko Hashimoto tlà nữ vận động viên người Nhật Bản đầu tiên giành huy chương trong bộ môn trượt băng tốc độ vào Olympic 1992 tại Pháp - Ảnh: Getty Images

Bà Seiko Hashimoto là nữ vận động viên người Nhật Bản đầu tiên giành huy chương trong bộ môn trượt băng tốc độ vào Olympic 1992 tại Pháp - Ảnh: Getty Images

Nguyễn Thuận 

(theo Guardian, Reuters, Kyodo)

Read moreTại .

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI