Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo sẽ từ chức sau bình luận phân biệt giới tính?

11/02/2021 - 19:11

PNO - Chủ tịch ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, Yoshiro Mori, dự kiến sẽ từ chức vì nhận xét phân biệt giới tính gây ra làn sóng phản đối từ công chúng.

Việc từ chức của ông Mori chắc chắn sẽ làm dấy lên những nghi ngờ mới về khả năng tồn tại của việc tổ chức Thế vận hội bị hoãn trong năm 2021.

Các nguồn tin của Reuters cho biết, ông Mori sẽ được thay thế bởi cựu chủ tịch Hiệp hội bóng đá Nhật Bản và thị trưởng của làng Olympic, Saburo Kawabuchi (84 tuổi).

Ông Mori đã đưa ra nhận xét phân biệt giới tính - rằng phụ nữ nói quá nhiều - tại một cuộc họp của Ủy ban Olympic Nhật Bản vào đầu tháng 2, gây ra một cơn bão chỉ trích cả trong và ngoài nước.

Ông Mori (83 tuổi) nói với Nippon TV rằng ông sẽ "giải thích suy nghĩ của mình" tại một cuộc họp vào ngày 12/2 và cam kết giải quyết vấn đề này. Dù vậy không xác nhận các báo cáo rằng bản thân sẽ từ chức.

"Tôi không thể để vấn đề này kéo dài thêm nữa", ông Mori nói và một lần nữa xin lỗi về nhận xét của mình. Người phát ngôn của ban tổ chức từ chối bình luận.

Yoshiro Mori, chủ tịch ủy ban tổ chức Olympic Tokyo, tháo khẩu trang khi tham dự một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 4/2
Yoshiro Mori, chủ tịch ủy ban tổ chức Olympic Tokyo, tháo khẩu trang khi tham dự một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 4/2

Lần đầu tiên ông Mori xin lỗi, rút lại bình luận về phụ nữ là tại một cuộc họp báo vội vàng vào ngày 4/2, thừa nhận điều đó là không phù hợp và đi ngược lại tinh thần Olympic. Nhưng ông đã từ chối từ chức vào thời điểm đó.

Khi được hỏi thêm về việc liệu ông có thực sự nghĩ phụ nữ nói quá nhiều hay không, ông Mori nói: "Tôi không nghe phụ nữ nói nhiều gần đây, vì vậy tôi không biết".

Ông Mori từng giữ chức thủ tướng Nhật Bản trong một năm đầy khó khăn, từ tháng 4/2000 đến tháng 4/2001.

Bình luận của ông về phụ nữ đã thu hút sự chỉ trích gay gắt trong quốc hội, nơi các nhà lập pháp đối lập yêu cầu ông từ chức, và từ công chúng trên mạng xã hội.

Nếu ông Mori từ chức, đây sẽ là lần đầu tiên một chủ tịch ủy ban tổ chức Thế vận hội không được tham dự Thế vận hội Mùa hè kể từ Thế vận hội Athens 2004.

Lúc ấy, bà Gianna Angelopoulos-Daskalaki đã giúp thực hiện cuộc đấu thầu thành công ở Athens nhưng bị chính phủ gạt sang một bên,  bổ nhiệm Panagiotis Thomopoulos làm chủ tịch ủy ban tổ chức. Nhưng cuối cùng, Angelopoulos-Daskalaki giành lại vị trí từ Thomopoulos sau khi Ủy ban Olympic quốc tế cảnh báo Hy Lạp rằng họ có thể bị tước quyền đăng cai Thế vận hội vì sự chuẩn bị kém.

Angelopoulos-Daskalaki là người phụ nữ đầu tiên điều hành ban tổ chức Thế vận hội Olympic.

Linh La (theo Reuters, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI