Nhật Bản cam kết cung cấp thuốc Avigan cho Iran và 40 nước

06/05/2020 - 12:00

PNO - Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí cho Iran thuốc cúm Avigan, vốn có thể được sử dụng để điều trị bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Theo báo Nikkei Asian Review, Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 5/5.

Iran đã đề nghị cuộc điện đàm trên nhằm trao đổi về phản ứng của 2 nước đối với dịch COVID-19. Đây cũng là lần đầu tiên ông Abe và ông Rouhani nói chuyện với nhau qua điện thoại kể từ hội nghị thượng đỉnh tháng 12 ở Tokyo.

Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu chuyển thuốc Avigan tới hơn 40 quốc gia đang chống chọi COVID-19, bao gồm Indonesia, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kết thúc trong tuần này. Các lô hàng sẽ được thực hiện thông qua Văn phòng Dịch vụ Dự án của Liên Hiệp Quốc.

Iran đã ghi nhận hơn 6.300 ca tử vong do COVID-19, theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Các lô hàng thuốc Avigan sẽ được coi là một phần của viện trợ khẩn cấp của Nhật Bản dành cho nước Cộng hòa Hồi giáo.

Thủ tướng Abe đã gửi lời chia buồn về sự mất mát nhân mạng của Iran vì COVID-19. Ông và Tổng thống Rouhani đã đồng ý hợp tác chặt chẽ để đối phó virus SARS-CoV-2.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, gần 80 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đối với thuốc Avigan. Cơ quan này đã “chốt” các thỏa thuận liên quan với 43 quốc gia hồi cuối tuần trước. Để đổi lấy những liều thuốc miễn phí cho 20 đến 100 bệnh nhân, các quốc gia được yêu cầu cung cấp dữ liệu lâm sàng để Nhật Bản tăng cường nghiên cứu thêm về thuốc này.

Thuốc Avigan. Ảnh: Nikkei
Thuốc Avigan - Ảnh: Nikkei

Avigan đã không được chấp thuận là một phương thuốc điều trị COVID-19 tại Nhật Bản, dù nó được ghi nhận có hiệu quả trong việc điều trị những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Thủ tướng Abe đang hy vọng việc sử dụng thuốc COVID-19 sẽ được phê duyệt vào giữa tháng này.

“Chúng ta cần một phương pháp điều trị để kiểm soát ổ dịch”, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi nói. “Tôi hy vọng ở việc tăng cường hợp tác giữa các khu vực tư nhân và công cộng cũng như với cộng đồng quốc tế trong việc phát triển một phương pháp điều trị”.

Avigan là sản phẩm của công ty Fujifilm Toyama Chemical thuộc Tập đoàn Fujifilm Holdings. Nó đã được cho phép sản xuất và phân phối như là một phương thuốc điều trị cúm tại Nhật Bản vào năm 2014.

Liên quan đến thuốc chống virus remdesivir, vốn đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép dùng trong việc điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 5/5 cho biết nước ông có thể phê duyệt việc sử dụng nó vào ngày 7/5, theo hãng tin Jiji Press.

Trước đó vào ngày 4/5, Công ty dược phẩm sinh học Gilead Science Inc. của Mỹ - đơn vị sản xuất thuốc remdesivir - cho biết họ đã nộp đơn xin Bộ Y tế Nhật Bản phê duyệt sử dụng loại thuốc này trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo báo The Guardian, Bộ trưởng Y tế Nigeria Osagie Ehanire hôm 5/5 cho biết quốc gia châu Phi này đã bắt đầu sử dụng thuốc remdesivir trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI