Ấn Độ áp "thuế corona đặc biệt" với rượu để tránh việc tụ tập đông người

05/05/2020 - 17:16

PNO - Chính quyền bang New Delhi của Ấn Độ áp thuế thêm 70% với rượu và gọi đây là “thuế corona đặc biệt” nhằm ngăn chặn đám đông khi nới lỏng lệnh phong tỏa.

Mức thuế này áp dụng cho việc bán lẻ rượu, tính từ ngày 5/5. Như vậy, nếu một chai rượu trước đây có giá 1.000 Rs thì nay sẽ được bán với giá 1.700 Rs. Đây là một trong những động thái của chính quyền sở tại nhằm ngăn chặn việc tụ tập đông người khi các bang của Ấn Độ bắt đầu nới lỏng các quy định phong tỏa.              

Trước đó, khi New Delhi nới lỏng phong tỏa, nhiều người dân đã xếp hàng rồng rắn để chờ mua rượu ở một số cửa hàng, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn. Lực lượng an ninh, cảnh sát phải có mặt để điều tiết đám đông, thực hiện giãn cách xã hội.

Cảnh sát phải
Cảnh sát phải có mặt để phân luồng đám đông tập trung trước cửa hàng rượu ở New Delhi hôm 4/5

“Thật không may là cảnh tượng hỗn loạn này đã xuất hiện ở nhiều cửa hàng rượu ở Delhi”, ông Arvind Kejriwal -thủ hiến bang New Delhi - chia sẻ. Ông cho biết thêm nếu khu vực nào xuất hiện vi phạm giãn cách xã hội và các quy tắc đảm bảo an toàn thì sẽ thu hồi các biện pháp nới lỏng ở nơi đó.

Ở miền nam bang Andhra Pradesh, nơi người dân cũng xếp hàng dài để mua rượu, mặt hàng này cũng được tăng giá.

Hôm thứ Ba (5/5), Ấn Độ ghi nhận 3.900 ca nhiễm COVID-19 mới (mức tăng cao nhất trong 1 ngày), nâng tổng số người nhiễm lên 46.432; 1.568 người chết. 

Các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại khi số ca nhiễm tăng mạnh, trong khi trước đó cả nước đã áp đặt lệnh phong tỏa chặt chẽ, nhưng hiện tại đã được nới lỏng sẽ khiến dịch bệnh dễ lây lan trong cộng đồng.

Hiện, số ca tăng đột biến lớn nhất được ghi nhận tại bang Maharashtra, nơi có trung tâm thương mại hàng đầu Ấn Độ Mumbai, thu hút rất nhiều lao động nhập cư. 

Thùy Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI