'Nhà từ thiện' bị bỏ tù vì tội lừa đảo

26/07/2019 - 12:56

PNO - Lý Diễm Hà, còn có tên là Lý Lợi Quyên, một phụ nữ Trung Quốc 54 tuổi từng được ca ngợi là nhà từ thiện vĩ đại, “ái mẫu” của 118 đứa trẻ, mới đây đã bị kết án 20 năm tù vì tội lừa đảo.

Tòa án thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, hôm 24/7 đã kết án bà Lý các tội danh tống tiền, lừa đảo, giả mạo và gây rối trật tự xã hội.

'Nhà tù thiẹn' bi bo tu vi toi lua dao
Lý Diễm Hà từng được ca ngợi là một nhà từ thiện lớn - Ảnh: Weibo

Ngoài án tù, nguyên chủ trại trẻ mồ côi, “ái mẫu” Lý Diễm Hà, còn phải nộp phạt 2,67 triệu nhân dân tệ (388.000 USD). Mười lăm đồng phạm của bà Lý, trong số đó có cả bạn trai của bà, cũng phải nhận mức án tại tòa.

Tòa án nêu rõ, Lý Diễm Hà đã "lạm dụng ảnh hưởng của trại trẻ mồ côi". Trang Weibo của Tòa án Nhân dân thành phố Vũ An viết: "(Bà) cùng băng nhóm phạm tội lừa đảo thu lợi bất chính”.

Bạn trai của bà – Hứa Kỳ - bị buộc tội gây rối trật tự xã hội, tống tiền, lừa đảo và cố ý gây thương tích. Họ Hứa nhận mức án 12,5 năm tù và nộp phạt 1,2 triệu NDT. Một số trong 14 đồng phạm khác phải nhận mức án 4 năm tù.

Bà Lý lần đầu được nhiều người biết đến là vào năm 2006 sau khi giới truyền thông xôn xao trước thông tin bà nhận nuôi hàng chục đứa trẻ ở thành phố Vũ An quê nhà.

Bà nói với các phương tiện truyền thông rằng bà từng kết hôn nhưng đã ly hôn. Bà kể, chồng cũ đã bán con trai của họ cho một kẻ buôn người với giá 7.000 NDT. Bà cho biết sau đó đã tìm lại được con trai và đó là lúc bà quyết định phải giúp đỡ những đứa trẻ khác.

Nhiều năm trôi qua, bà Lý tích lũy được một khoản tiền lớn và trở thành một phụ nữ giàu nhất tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc. Từ giữa thập niên 1990, bà đầu tư vào một công ty khai thác quặng sắt và cuối cùng trở thành chủ sở hữu của công ty.

Thời điểm đó, bà từng nói với tờ báo địa phương – Yên Triệu Đô thị báo – rằng bà thường thấy một cô bé 5 hoặc 6 tuổi quanh quẩn trong khu mỏ, bố cô bé đã chết, mẹ bỏ nhà đi, nên bà đưa cô bé về nhà và đó là đứa trẻ đầu tiên bà Lý nhận nuôi.

'Nhà tù thiẹn' bi bo tu vi toi lua dao
Số trẻ em trong trại của bà Lý lúc đỉnh điểm vào năm 2017 có 118 em

Bà Lý tiếp tục nhận nuôi hàng chục đứa trẻ khác và cuối cùng mở một trại trẻ mồ côi mà bà đặt tên là Ái thôn (ngôi làng tình yêu). Cái tên Lý Diễm Hà thường được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông địa phương, một số bài báo nói rằng bà trị bệnh ung thư và đã tiêu tốn hết tài sản của mình.

Số trẻ em trong trại của bà Lý lúc đỉnh điểm vào năm 2017 có 118 em. Cũng năm đó, chính quyền nhận được lời tố cáo của những người hoạt động xã hội nói rằng bà có nhiều hoạt động đáng ngờ.

Tháng 5/2018, cảnh sát phát hiện bà Lý có trong tài khoản ngân hàng hơn 20 triệu NDT và 20.000 đô la Mỹ, bà sở hữu nhiều xe hơi sang trọng như Land Rovers và Mercedes Benz.

Cơ quan điều tra phát hiện Lý Diễm Hà đã thực hiện các hoạt động phi pháp kể từ năm 2011. Bà cũng thao túng để một số con nuôi của mình cản trở công việc trên các công trường xây dựng, để cho chúng chạy chơi ngay đầu xe tải khiến cho việc xây dựng không thể tiếp tục. Sau đó, bà Lý tống tiền các công ty xây dựng này. Bà Lý cũng kiếm được bộn tiền nhờ viện cớ nhu cầu xây dựng trại trẻ mồ côi Ái thôn.

Cuối tháng 5/2018 bà Lý bị bắt giữ hình sự. Trong thời gian bà bị giam giữ, có 74 trẻ bị bỏ lại ở trại trẻ mồ côi. Các em sau đó được chuyển đến để các cơ quan và trường học khác nuôi dưỡng.

Nhiều người trên truyền thông xã hội ở Trung Quốc đã lên án hành động của bà, người ta gọi bà là “một con sói đội lốt cừu”. Một người bình luận trên Weibo: "Thật kinh tởm. Chú tôi trước đây đã quyên tiền cho trại trẻ mồ côi của bà Lý”.

Một người khác viết: "Tôi từng gọi bà là ái mẫu, tôi muốn rút lại danh xưng tôn quý này, ở người đàn bà này không có chút tình yêu nào cả, bà ta không xứng với tên gọi đó”.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI