Nhà Trắng yêu cầu điều tra quốc tế mạnh mẽ về nguồn gốc của dịch COVID-19 ở Trung Quốc

28/01/2021 - 06:32

PNO - Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Hoa Kỳ muốn một cuộc điều tra quốc tế "mạnh mẽ và rõ ràng" về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

Phát biểu trước các phóng viên, bà Jen Psaki nhấn mạnh điều tra nguồn gốc là nhiệm vụ bắt buộc giúp chúng ta biết được cách thức virus xuất hiện và lây lan trên toàn thế giới.

Đại dịch COVID-19 khiến hơn 2 triệu người tử vong và lây nhiễm hơn 100 triệu người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, kể từ lần đầu tiên virus được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc (12/2019).

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền ông Biden sẽ tăng cường nguồn lực, điều tra nguồn gốc COVID-19

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói rõ chính phủ mới của ông Joe Biden đang dành nguồn lực đáng kể để tìm hiểu nguồn gốc dịch bệnh và sẽ không coi báo cáo của WHO là điều hiển nhiên.

Thay vào đó, Washington sẽ "dựa trên thông tin thu thập và phân tích bởi cộng đồng tình báo" và cũng làm việc với các đồng minh để đánh giá "độ tin cậy" của báo cáo quốc tế. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Biden còn có ý định tăng cường nhân sự ở Bắc Kinh,

Đầu tháng 1/2021, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến Vũ Hán, sau nhiều lần bị trì hoãn để bắt đầu thăm dò nguồn gốc của virus. Các nhà khoa học đồng ý rằng căn bệnh này có nguồn gốc từ động vật và đặc biệt tập trung vào chợ buôn bán động vật sống tại Vũ Hán.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump còn ủng hộ một giả thuyết khác, cho rằng virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, điều mà phía Trung Quốc ra sức bác bỏ.

Vài ngày trước khi rời nhiệm sở, Bộ Ngoại giao của chính quyền cựu Tổng thống Trump còn tiếp tục công kích, nói rằng các nhân viên tại phòng thí nghiệm Vũ Hán đã bị ốm với các triệu chứng giống như COVID-19 vào năm 2019, trước khi bất kỳ trường hợp nhiễm virus nào được công khai.

Bắc Kinh đã phản bác bằng lập luận mặc dù Vũ Hán là nơi phát hiện ra chùm ca bệnh đầu tiên, nhưng đó không hẳn là nơi bắt nguồn của virus.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI