Nhà khoa học WHO không loại trừ rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán là nguồn gốc COVID-19

15/02/2021 - 09:36

PNO - Cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành cần phải có cái nhìn xa hơn ra ngoài Trung Quốc, giáo sư John Watson - một nhà khoa học Anh trong nhóm điều tra đã đến Vũ Hán - cho biết, và ông không loại trừ rò rỉ từ phòng thí nghiệm là nguồn gốc gây nên đại dịch.

Nhân viên an ninh Trung Quốc không cho phép các nhà báo đến gần Viện Virus học Vũ Hán khi nhóm điều tra của WHO đến đây điều tra thực địa - Ảnh: AP
Nhân viên an ninh Trung Quốc không cho phép các nhà báo đến gần Viện Virus học Vũ Hán khi nhóm điều tra của WHO đến đây điều tra thực địa - Ảnh: AP

Giáo sư John Watson, một cựu phó lãnh đạo y tế Anh Quốc, cho biết trong khi Trung Quốc vẫn là một "nguồn (đại dịch) rất có thể", các báo cáo cho rằng virus từng lưu hành ở các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là miền bắc Ý từ tháng 9 và tháng 10/2019, cần phải được điều tra thêm.

Ông Watson nói với chương trình The Andrew Marr Show của kênh truyền hình BBC1 hôm 14/2: “Tôi nghĩ rằng có nhiều lý do liên quan đến cách bắt đầu sự bùng phát ở Vũ Hán, cũng như những thông tin khác nhau về cách thức những virus này sống trong các khu chứa động vật, nó cho thấy rằng Trung Quốc rất có thể là một nguồn bệnh”.

Nhưng ông cũng nói thêm Trung Quốc “không nhất thiết phải là nơi diễn ra bước nhảy từ động vật sang con người, và tôi nghĩ chúng ta cần đảm bảo rằng đang nhìn xa hơn ra ngoài biên giới Trung Quốc, cũng như trong phạm vi Trung Quốc”.

Một nghiên cứu do Viện Ung thư Quốc gia Ý (INT) ở Milan công bố hồi tháng 11/2020 cho thấy virus SARS-CoV- 2 gây bệnh COVID-19 đã từng lưu hành ở Ý vào tháng 9/2019. Kết quả nghiên cứu được tạp chí khoa học Tumori Journal của INT công bố cho thấy 11,6% trong số 959 tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia thử nghiệm tầm soát ung thư phổi từ tháng 9/2019 đến tháng 3/2020 có kháng thể đối với virus. Một nghiên cứu thứ hai được báo cáo cho thấy bốn trường hợp từ tuần đầu tiên của tháng 10 dương tính với kháng thể, cho thấy họ đã nhiễm bệnh vào tháng 9. WHO trước đây đã nói “không thể loại trừ khả năng virus có thể đã âm thầm lây lan ở nơi khác”.

Giáo sư Watson cũng cho biết khả năng virus gây bệnh Covid-19 đã lây lan từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán "vẫn còn nguyên, chưa được giải quyết".

Khi được hỏi liệu rò rỉ có phải là nguồn tiềm ẩn của đại dịch hay không, ông Watson nói: “Không thể loại trừ. Chúng tôi đã có thể đến phòng thí nghiệm, chúng tôi được xem xung quanh phòng thí nghiệm, và sau đó có cơ hội nói chuyện với các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm, và không có sự ngăn cản nào, không có gì hạn chế các câu hỏi”.

Ông nói: “Ví dụ, chúng tôi rất thẳng thắn nói về khả năng virus bị rò rỉ”. Ông cho biết nhóm của WHO có thể thăm dò các nhà khoa học Trung Quốc về khả năng rò rỉ, bao gồm cả việc hỏi về các quy trình an toàn trong phòng thí nghiệm".

Trung Quốc đã phải đối mặt với các tuyên bố rằng Viện Virus học Vũ Hán có thể là nguồn rò rỉ gây nên đại dịch. Tuần trước, nhóm chuyên gia Trung Quốc và WHO đã đưa ra kết luận chung rằng “khả năng virus xâm nhập vào cư dân do một sự cố liên quan đến phòng thí nghiệm là cực khó”. Giáo sư Watson cho biết, nguồn lây có khả năng nhất vẫn là một “khu chứa động vật ở đâu đó và sự lây nhiễm có thể truyền sang người qua một vật chủ trung gian”.

Giáo sư John Watson (bên trái) đến sân bay rời Trung Quốc sau khi kết thúc sứ mệnh của WHO ở Vũ Hán - Ảnh: AP
Giáo sư John Watson (trái) đến sân bay rời Trung Quốc sau khi kết thúc sứ mệnh của WHO ở Vũ Hán - Ảnh: AP

Ông Watson cũng đưa ra câu hỏi về lượng dữ liệu mà nhóm được cung cấp trong chuyến đi kéo dài một tháng tới Trung Quốc.

Ông cho biết việc cách ly kiểm dịch và các biện pháp chống COVID-19 bổ sung ở Trung Quốc đã "hạn chế những gì chúng tôi có thể làm".

Khi được hỏi liệu ông có được xem dữ liệu thô liên quan đến 174 trường hợp Covid được xác định trong tháng đầu tiên của đại dịch, tháng 12/2019, giáo sư Watson cho biết: “Chúng tôi đã xem rất nhiều điều cụ thể về 174 trường hợp đó. Chúng tôi đã thảo luận rất chi tiết với họ về cách xác định những trường hợp đó. Tuy nhiên ông lưu ý, họ không được xem tất cả những dữ liệu thô và họ không thấy các bảng câu hỏi điều tra ban đầu đã được sử dụng. Đây chỉ là khởi đầu của một quá trình có thể kéo dài trong nhiều năm".

Hoàng Diệu (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI